Thứ Tư, 27/10/2021, 19:22
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Các bộ, ngành đồng loạt đề nghị cho mở lại đường bay đến các sân bay trọng yếu

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không… đã đồng loạt gửi văn bản tới UBND TP Hà Nội, đề nghị mở lại đường bay thường lệ nội địa đi và đến Hà Nội.

Bộ GTVT, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không… đề xuất mở cửa vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tại một số địa phương, khiến lượng khách qua sân bay Nội Bài giảm đáng kể. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội hôm 6-10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dẫn lại chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, đề xuất mở cửa vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, Bộ GTVT đề xuất kế hoạch khai thác tại sân bay này từ 10-10 theo hai phương án: 1/ Tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội- TPHCM với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ ngày (chở khách 2 chiều). 2/ Chỉ tổ chức vận chuyển khách 1 chiều từ Hà Nội đi TPHCM với tần suất 4 chuyến/ngày.

Đối với các địa phương khác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương.

Bộ GTVT cũng nói đến điều kiện hành khách đi trên các chuyến bay phải có đủ chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid sau 14 ngày. Riêng hành khách từ vùng có nguy cơ cao như TPHCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai phải test PCR hoặc test nhanh Covid âm tính.

Cùng ngày, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng gửi tiếp văn bản cho UBND TP Hà Nội và các thành phố trực thuộc trung ương, đề nghị đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại chở khách định kỳ, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 10-10-2021 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính (chỉ theo dõi, quản lý bằng công nghệ)

Lý do được nêu là các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là hai sân bay trọng yếu của nước ta, chiếm gần 90% số lượng khách và doanh thu của các hãng hàng không trong nước. Hầu hết khách đi/đến đều liên quan đến 2 sân bay này. Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại định kỳ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của nước ta.

Hơn nữa, hàng không là ngành mang tính động lực để phục hồi kinh tế. Năm 2019, trước đại dịch, ngành hàng không đã vận chuyển 116 triệu khách trong nước và quốc tế, đạt doanh thu trên 200.000 tỉ đồng, nộp thuế phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19 đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch. Khoản lỗ của hàng không ngày càng lớn, dự báo năm nay có thể lên tới 20.000 tỉ đồng; nợ ngắn hạn và đến hạn phải trả của các hãng lên tới 36.000 tỉ đồng. Việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam bị thiệt hại trên 500 tỉ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỉ đồng/ngày (70% khách du lịch do hàng không vận chuyển).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới