Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các dự án cầu, cao tốc ở Sóc Trăng sắp khởi công nhưng chưa tìm đủ nguồn vật liệu xây dựng

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tỉnh Sóc Trăng hiện có nhiều dự án công trình trọng điểm như cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ sớm khởi công trong thời gian tới. Tuy nhiên, tỉnh đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn nguyên vật liệu phục vụ cho xây dựng các công trình này.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi nối 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Nguồn: TEDI

Ngoài dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng (điểm cuối tới cửa biển Trần Đề, dự kiến trong tháng 6-2023 khởi công), Sóc Trăng còn có các dự án như Cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu, kết nối tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng, dự kiến cuối tháng 6-2023 sẽ khởi công, dự án kêu gọi đầu tư cảng nước sâu Trần Đề, dự án tuyến đường Đông-Tây của tỉnh Sóc Trăng… đang được triển khai thực hiện, theo TTXVN.

Với những công trình dự án lớn sẽ cần một khối lượng vật liệu xây dựng như cát, đá xây dựng, trong đó, cát san lấp nền đang là vấn đề khó khăn với tỉnh do các mỏ cát trên sông Hậu, địa bàn tỉnh trữ lượng ít và chưa được thẩm định, phần lớn cần nguồn cung từ các tỉnh vùng đầu nguồn sông Hậu.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, riêng dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 (hợp phần 4-đoạn qua Sóc Trăng) dài 58,4 km cao tốc, nhu cầu sử dụng nguồn cát làm vật liệu xây dựng của tỉnh rất lớn, nhưng địa thế nằm ở cuối nguồn sông Hậu nên cát lòng sông thuộc Sóc Trăng có chất lượng xấu (cát, bùn xen kẽ và lẫn nhiều tạp chất), khó đáp ứng chất lượng.

Trong khi trữ lượng cát biển của tỉnh là rất lớn, khoảng 13,9 tỉ m3, đây là điều kiện thuận lợi nếu được quan tâm khai thác có thể phục vụ cho cả Đồng bằng sông Cửu Long, độ mặn không cao, nếu để san lấp có thể phục vụ san lấp mặt bằng phần dưới (code âm) cho các dự án cao tốc. Hiện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có 14 vị trí mỏ cát có thể khai thác.

Đánh giá của Ban Quản lý dự án 2, tỉnh Sóc Trăng cho thấy, có 8 khu mỏ đáp ứng loại vật liệu dùng đắp nền đường; trong đó, có 2 khu mỏ cát đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho 2 doanh nghiệp, hiện đã hết hạn đang đề nghị gia hạn giấy phép; 3 khu mỏ đã cấp phép thăm dò cho doanh nghiệp và phê duyệt trữ lượng từ năm 2011; 3 khu mỏ cát chưa cấp phép thăm dò, khai thác.

Theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng, tỉnh nên đưa 3 mỏ cát chưa cấp phép thăm dò, khai thác vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ các dự án. Tuy nhiên, trữ lượng cát của 3 mỏ (6,89 triệu m3) là không đủ để phục vụ dự án.

Qua rà soát, sở đã bổ sung thêm 3 khu mỏ đã cấp phép thăm dò và phê duyệt trữ lượng từ năm 2011. Các khu mỏ này đã được UBND tỉnh chấp thuận đưa vào các khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ khảo sát các mỏ cát, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã liên hệ với đơn vị tư vấn lập đề cương, dự toán kinh phí để khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng và xác định chi tiết đối với 6 khu mỏ dự kiến đưa vào khai thác phục vụ dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới