Thứ Bảy, 29/01/2022, 03:35
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Các hãng hàng không tư nhân muốn được vay 4.000 – 6.000 tỉ đồng lãi suất 0%

V.Dũng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hiệp hội doanh nghiệp hàng không (VABA) vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay ưu đãi, tương tự Vietnam Airlines.

Theo đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải, VABA mong bộ này kiến nghị Chính phủ và Quốc hội xem xét, chấp thuận cho các hãng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000-6.000 tỉ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỉ đồng vay tối đa 3 năm).

Cũng theo VABA, số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hãng, vào quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.

Các hãng hàng không tư nhân muốn được hỗ trợ vay tương tự như Vietnam Airlines. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngoài ra, hiệp hội cũng đề nghị cho các hãng hàng không được vay gói 25.000-30.000 tỉ đồng ưu đãi lãi suất (Nhà nước cấp bù lãi suất 4-5%). Gói này sẽ giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, duy trì hoạt động, phát triển trong và sau dịch.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký VABA, cho rằng đây là ngành có tính lan toả, là động lực phát triển của nền kinh tế đất nước cần phục hồi. Hiện các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80-90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng sau hàng loạt ảnh hưởng từ đại dịch.

Ngoài ra, hiệp hội này đề nghị nhà chức trách cần điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế, tức là về mức 1.000 đồng một lít cũng như cho phép giảm 50% phí dịch vụ tại nhà ga trong năm 2022 đối với khách bay nội địa để góp phần kích cầu du lịch.

Trước đó, lãnh đạo các hãng hàng không tư nhân cũng nhiều lần đề nghị Chính phủ và các tổ chức tín dụng trong nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp được vay ưu đãi có tài sản đảm bảo để bổ sung vào dòng tiền đang gặp khó vì dịch bệnh. Khó khăn của các hãng bay đến từ việc nguồn thu giảm mạnh nhưng chi thường xuyên như chi trả tiền thuê, mua màu bay, trả nợ, lãi ngân hàng, chi bảo hiểm, bảo dưỡng, chi trả lương vẫn rất lớn.

Lý do cần ưu tiên hỗ trợ hãng hàng không được hiệp hội giải thích hàng không có triển vọng bùng nổ phát triển sau dịch rất cao, đặc biệt là hàng không tư nhân. Ở Thái Lan, dân số tương đương 75% Việt Nam, nhưng có đến 15 hãng hàng không. Tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng máy bay để di chuyển vẫn còn thấp, dư địa của thị trường hàng không Việt Nam lớn, triển vọng đóng góp, hỗ trợ trở lại cho ngân sách, nền kinh tế còn nhiều.

Theo tính toán của các chuyên gia quốc tế, hàng không tăng trưởng 2,5% sẽ góp phần kích thích tăng trưởng 1% GDP. Hàng không phát triển sẽ duy trì sức lan toả kinh tế tới các ngành khác, kết nối các chuỗi cung cấp, hàng hóa, giá trị và góp phần tích cực trong việc phục hồi, phát triển kinh tế sau dịch.

Đề xuất vay theo hình thức tái cấp vốn này đã được các hãng hàng không tư nhân đề cập nhiều lần trong thời gian qua. Tuy vậy thông qua các hội thảo chuyên đề, Ngân hàng Nhà nước cho biết với các kiến nghị của các hãng hàng không thuộc thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đã có các thông tư, quyết định để các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi, phí… với các hãng.

Còn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho vay gói tái cấp vốn với các hãng hàng không có lãi suất 0%, thời hạn tối đa 3 năm không thuộc thẩm quyền của cơ quan này. Việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện hỗ trợ Vietnam Airlines gói tái cấp vốn này là theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng trên cơ sở đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới