Thứ Năm, 8/12/2022, 23:37
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Các hãng tàu lại tăng phụ phí

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các hãng tàu lại tăng phụ phí

Phạm Thái

Các hãng tàu lại tăng phụ phí
Các hãng tàu tăng phí để bù chi phí. Ảnh: Phạm Thái

(TBKTSG Online) – Các hãng tàu trong tháng 3 sẽ lại tiếp tục tăng phụ phí, gồm phụ phí xăng dầu, như là cách để bù lỗ khi giá nhiên liệu tăng và giá cước giảm do tình hình kinh doanh ế ẩm.

Hãng tàu có trụ sở tại Hồng Kông OOCL vừa thông báo đến khách hàng về việc tăng phụ phí xăng dầu (Emergency Bunker Surcharges – EBS), áp dụng cho tất cả các tuyến từ cảng tại TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn đến các cảng trong khu vực châu Á (trừ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh và Trung Đông).

Mức tăng phụ phí xăng dầu áp dụng từ ngày 1-3 sẽ là 80 đô la Mỹ đối với container 20 feet và 160 đô la Mỹ với container 40 feet, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Từ đầu tháng 2-2012, OOCL đã nâng phụ phí xăng dầu với mức tăng 64 đô la Mỹ đối với container 20 feet và 128 đô la Mỹ với container 40 feet, áp dụng cũng với các tuyến trên.

Với mức tăng tương tự, phí xăng dầu được điều chỉnh của hãng tàu lớn nhất đang hoạt động tại Việt Nam là Maersk Line sẽ tăng 8,2% lên đến 855 đô la Mỹ đối với container 20 feet khô và lên 1.710 đô la Mỹ với container 40 feet  khô so với tháng 2. Còn container lạnh để chứa các mặt hàng tươi sống như thủy sản, phí xăng dầu tăng 7,7% lên 2.220 đô la Mỹ/container 40 feet so với 1 tháng trước đó. 

Trước đó, đại diện của nhiều công ty chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận cho biết giá cước vận tải container bằng đường biển từ Việt Nam đi nhiều thị trường trọng điểm như EU, Mỹ trong năm nay đã giảm so với năm ngoái và giảm mạnh so với năm 2008, khi kinh tế chưa bước vào suy thoái.

“Hãng tàu dư công suất xếp dỡ trong khi lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng giảm là lý do khiến giá cước tàu biển không ngừng lao dốc. Để bù lỗ, họ phải tăng các khoản phí và phụ phí để bù đắp các khoản lỗ do chi phí lớn”, đại diện một công ty giao nhận giải thích.

Các hãng tàu lớn như Maersk đang áp dụng đến 10 khoản phụ phí tùy vào lộ trình, có thể kể đến phụ phí xăng dầu, phí tắc nghẽn, phụ phí cao điểm, phí mất cân bằng container, phụ phí mùa đông…

Giữa tháng 2, hãng tàu Maersk cũng thông báo cắt giảm 9% công suất tàu cho tuyến container kết nối giữa các quốc gia châu Á và châu Âu trong tình hình giá cước của hãng này bị giảm mạnh. Thay vào đó, hãng Maersk hợp tác với với hãng CMA – CGM của Pháp trên một số tuyến.

Trong khi đó, báo cáo chưa kiểm toán về tình hình hoạt động của hãng OOCL được đăng trên trang web của hãng này cho biết trong quí 4-2011 tổng sản lượng giảm 2% và tổng doanh thu giảm đến 11,2% so với cùng kỳ năm 2010. Tính chung cả năm, tổng sản lượng của OOCL tăng 5,6% nhưng doanh thu giảm 1,5% so với năm 2010.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới