Thứ Hai, 16/05/2022, 16:35
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Các hãng xe công nghệ phòng chống dịch cúm do virus corona

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các hãng xe công nghệ phòng chống dịch cúm do virus corona

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) – Nhằm phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, các hãng xe công nghệ yêu cầu các tài xế khi tham gia chở khách phải mang khẩu trang; đồng thời các nhà hàng trong chuỗi cung ứng thức ăn qua dịch vụ gọi món cũng phải tăng cường khâu an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các hãng xe công nghệ phòng chống dịch cúm do virus corona
Các đối tác nhà hàng của các ứng dụng đặt món ăn được yêu cầu tăng cường khâu vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo tính an toàn của thực phẩm khi giao đến khách hàng. Ảnh minh hoạ: Chí Thịnh

Tăng cường phòng ngừa nCoV

Theo thông tin từ các nền tảng gọi xe công nghệ như Grab và GoViet, tất cả các tài xế khi tham gia vận chuyển hành khách, giao nhận hàng hoá, thức ăn… đều được khuyến cáo phải mang khẩu trang.

Đại diện truyền thông GoViet cho biết, doanh nghiệp đã thực hiện việc tuyên truyền thông tin cần thiết đến các đối tác tài xế, nhà hàng và nhân viên thông qua các kênh thông tin nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ sức khoẻ cộng đồng của mọi người. Việc nhắc nhở đeo khẩu trang cũng là một trong những nội dung quan trọng được tuyên truyền đến đối tác tài xế.

Đồng thời, các nhân viên làm việc tại các phòng giao dịch của GoViet đều được trang bị nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang. Tất cả nhân viên của Grab liên tục được nhắc nhở về các giao thức và biện pháp phòng ngừa nCoV.

Về phía Grab Việt Nam cũng cung cấp khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn tại tất cả văn phòng Grab và trung tâm tiếp đón đối tác tài xế, giúp đối tác tài xế chủ động phòng ngừa nCoV khi cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Tất cả khách đến văn phòng Grab và trung tâm tiếp đón tài xế được yêu cầu điền vào bản tự khai tình trạng sức khỏe.

Hiện tại, Grab Việt Nam đang khuyến cáo tài xế/đối tác GrabBike, GrabFood, GrabCar… đeo khẩu trang khi vận chuyển hành khách, giao nhận hàng hóa/thức ăn… nhằm đảm bảo an toàn cho tài xế và khách hàng.

Ngoài ra, Grab còn khuyến cáo một số biện pháp bổ sung để bảo đảm an toàn khi chế biến và giao đồ ăn đối với đối tác nhà hàng: nhân viên luôn mang găng tay; thường xuyên vệ sinh, khử trùng khu vực chế biến thức ăn; rửa tay bằng dung dịch có cồn; tăng cường thêm một lớp bọc thực phẩm với tem an toàn nhằm đảm bảo thức ăn được giao đến khách hàng một cách an toàn nhất.

Tài xế công nghệ được khuyến cáo đeo khẩu trang nhằm phòng tránh nCoV. Ảnh: Thành Hoa.

Khoá tài khoản nếu tài xế không đeo khẩu trang

Ứng dụng gọi xe BE (thuộc BE Group) vừa thông báo đến các tài xế và khách hàng về việc chủ động phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona mới gây ra. Trước tình hình dịch bệnh mới diễn biến phức tạp và nhu cầu vận chuyển hành khách tăng cao sau Tết Nguyên Đán, BE khuyến cáo các tài xế và khách hàng luôn luôn sử dụng khẩu trang y tế khi lưu thông trên đường, rửa tay diệt khuẩn thường xuyên, tránh tiếp xúc trực tiếp với người đang sốt, ho và ăn chín uống sôi để chủ động phòng chống vi rút, bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Riêng đối với tài xế, việc đeo khẩu trang là yêu cầu bắt buộc từ BE nhằm phối hợp tốt nhất với các cơ quan chức năng để nâng cao tinh thần và nhận thức phòng, chống dịch bệnh. Nếu các tài xế không tuân thủ, BE sẽ áp dụng các mức chế tài phù hợp cho đến tạm khóa tài khoản hoạt động. 

Bên cạnh gói bảo hiểm tai nạn giao thông dành cho tất cả các tài xế, BE Group cũng cho biết họ trao tặng gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (của công ty bảo hiểm PTI) cho các tài xế đạt yêu cầu. Theo quyền lợi của gói bảo hiểm này, nếu tài xế không may nhiễm bệnh do virus Corona gây ra vẫn được bảo hiểm như các bệnh lý thông thường.

Khi phóng viên TBKTSG Online trao đổi với đại diện truyền thông của một ứng dụng gọi xe công nghệ về vấn đề chế tài với đối tác/tài xế nếu không đeo khẩu trang khi chở khách, đại diện này cho biết do tài xế là đối tác, không phải nhân viên nên theo hợp đồng ký kết giữa hai bên sẽ khó lòng chế tài về khoản này (do phát sinh việc phải đeo khẩu trang phòng ngừa dịch bệnh, không có trong điều khoản ký kết – PV).

Một số tài xế công nghệ cũng chia sẻ rằng do lo sợ nCoV nên họ đeo khẩu trang thường xuyên, nhưng cũng có tài xế vẫn không đeo khẩu trang khi vận chuyển hành khách. Các tài xế này cho biết, trong những ngày nghỉ Tết vừa qua các ứng dụng gọi xe công nghệ đều gửi thông báo khuyến cáo tài xế sử dụng khẩu trang khi chở khách nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách lẫn tài xế.

Ngăn chặn hoạt động tàng trữ, thu gom… mặt hàng y tế

Trước thực trạng một số địa phương của Việt Nam đã xảy ra các hiện tượng lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona để tàng trữ, thu gom, tăng giá bất hợp lý và chuyển ra nước ngoài hàng hóa dùng để phòng chữa bệnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) ký ban hành chỉ thị về việc tạm dừng chấp nhận, vận chuyển ra nước ngoài các mặt hàng y tế dùng cho việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona gây ra.

 

Mời đọc thêm:

Giữa thời nCoV: xe ôm công nghệ vắng khách, giao đồ ăn đắt hàng

TPHCM: Khẩu trang hút hàng trước nỗi lo nhiễm virus nCoV

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới