Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các hãng xe lo ngại sự thống trị bản quyền công nghệ kết nối của Trung Quốc

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các hãng công nghệ Trung Quốc, dẫn đầu là Huawei, đang nộp hàng loạt đơn xin cấp bằng sáng chế về công nghệ kết nối trên khắp thế giới. Với thiết bị kết nối trên xe ngày càng sử dụng phổ biến, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu lo ngại Bắc Kinh có thể ngăn họ tiếp cận bằng sáng chế công nghệ này để làm “vũ khí” trả đũa trong các tranh chấp thương mại.

Huwei giới thiệu hệ thống HiCar, cho phép kết nối xe hơi với nhà cửa và thiết bị thông minh, tại một cửa hàng ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ảnh: rechiretail

Trung Quốc chiếm ưu thế về bản quyền công nghệ kết nối

Trong kỷ nguyên của các phương tiện kết nối internet, các nhà sản xuất ô tô của châu Âu bị đẩy vào cuộc chiến sở hữu trí tuệ với một số tập đoàn viễn thông lớn nhất trong khu vực châu Á. Đằng sau cuộc xung đột đó là nỗi sợ hãi của họ trước sự thống trị công nghệ kết nối ngày càng tăng của Trung Quốc.

Các hãng công nghệ ở nền kinh tế lớn nhất châu Á, do Huawei dẫn đầu, đã nộp đơn xin cấp hàng loạt bằng sáng chế về công nghệ thiết yếu, cho phép các sản phẩm, từ ô tô đến thiết bị di động, truy cập mạng 4G, 5G và Wifi. Bất cứ thứ gì kết nối với internet đều cần phải có giấy phép sử dụng bằng sáng chế thiết yếu tiêu chuẩn (SEP) này từ những người sáng tạo công nghệ.

Huawei, công ty chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu do bị cáo buộc hỗ trợ Bắc Kinh trong hoạt động gián điệp mạng và đánh cắp công nghệ, đã nộp hàng nghìn đơn xin cấp bằng sáng chế vào năm 2020 và 2021.

“Trong lĩnh vực 5G, người chiến thắng rõ ràng là Huawei”, Michael Schlögl, người đứng đầu bộ phận bằng sáng chế của Continental. nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Đức, nói. Huawei đã đầu tư 21,8 tỉ đô la Mỹ cho hoạt động nghiên cứu và phất triển trong năm 2021.

Theo dữ liệu do hãng phân tích Clarivate thu thập, năm ngoái, các công ty Trung Quốc chiếm 65% tổng hồ sơ xin cấp SEP nộp cho Viện Tiêu chuẩn viễn thông châu Âu (ETSI). Con số này tăng từ 37% vào năm 2019. Trong tuần qua, Cao ủy thị trường nội khối EU Thierry Breton lưu ý, kể từ năm 2014, thị phần SEP trên toàn cầu của các công ty châu Âu giảm từ 22% xuống 15%, trong khi thị phần của các công ty Trung Quốc tăng gấp đôi.

Breton đang xây dựng các đề xuất mới của Ủy ban châu Âu (EC) nhằm tăng tính minh bạch và giảm kiện tụng trên thị trường bằng sáng chế, một phần do lo ngại khả năng cạnh tranh của EU bị đe dọa. Theo các đề xuất mới, các công ty sẽ phải đăng ký bằng sáng chế với Văn phòng sở hữu trí tuệ EU (Euipo), cơ quan cũng chịu trách nhiệm quản lý phí bản quyền và cấp phép sử dụng bằng sáng chế ở châu Âu. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp giữa bên nắm giữ bằng sáng chế và tổ chức sử dụng bằng sáng chế, Euipo sẽ bổ nhiệm một hòa giải viên để dàn xếp trong vòng 9 tháng để hạn chế kiện tụng tốn kém tại tòa án. Động thái này vấp phải sự phản đối của những công ty nắm giữ nhiều bằng sáng chế nhất vì họ lo ngại sợ rằng các thủ tục thậm chí còn phức tạp hơn.

Ngành công nghiệp ô tô lo ngại

Sự quan tâm ngày càng lớn của các công ty công nghệ Trung Quốc đối với SEP làm dấy lên mối lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô, vốn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Các hãng xe toàn cầu đang bất an trước tình hình leo thang căng thẳng địa chính trị giữa Washington và Bắc Kinh.

Cho đến nay, Huawei không cấp phép thông qua nền tảng cấp phép sử dụng bằng sáng chế Avanci đang được hai đối thủ Ericsson, Nokia và những công ty khác sử dụng.

Thay vào đó, Huawei tìm kiếm thỏa thuận trực tiếp với các nhà sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô  bao gồm một nhà cung cấp của Volkswagen (Đức). Huawei đã ký kết các thỏa thuận cấp phép sử dụng SEP song phương với ít nhất 13 nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Audi và BMW.

Quyền sở hữu bằng sáng chế có thể trở thành một nguồn thu nhập béo bở cho các hãng công nghệ viễn thông như Huawei, vốn đang mất dần hoạt động kinh doanh trên thị trường quốc tế khi nhiều nước phương Tây gạt công ty này khỏi các mạng viễn thông của họ vì lo ngại về mối quan hệ với Bắc Kinh.

Schlögl cảnh báo các công ty Trung Quốc ngày càng tiến gần đến vị thế kiểm soát bằng sáng chế đến mức họ có thể “khiến các công ty khác không thể kinh doanh, không chỉ trong lĩnh vực cung cấp ô tô mà còn cho toàn bộ thế giới internet vạn vật”.

Christian Loyau, Giám đốc phụ trách quản trị và pháp lý của ETSI, lo ngại nếu các công ty Trung Quốc cảm thấy họ không được phép tham gia công bằng vào thị trường phương Tây, Bắc Kinh có thể “sử dụng bằng sáng chế của họ làm vũ khí”. Điếu này có nghĩa là Bắc Kinh sẽ hạn chế khả năng các công ty phương Tây tiếp cận các công nghệ chủ chốt mà các công ty Trung Quốc đang nắm bản quyền.

Lãnh đạo các tập đoàn thiết bị viễn thông cho rằng số lượng bằng sáng chế không nhất thiết tỷ lệ thuận với chất lượng của chúng. Ericsson và Nokia vẫn chiếm ưu thế khi nói đến các bằng sáng chế có chất lượng sinh lợi. Huawei thu về khoảng 1,3 tỉ đô la từ việc cấp phép sử dụng bằng sáng chế trong giai đoạn 2019-2021. Con số này của Nokia là 1,5 tỉ euro chỉ riêng trong năm 2021, trong khi Ericsson thu về khoảng 900 triệu euro vào năm ngoái.

Tuy nhiên, lo ngại về ưu thế số lượng bằng sáng chế của các công ty Trung Quốc xuất hiện khi thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm kết nối, giúp thúc đẩy nhu cầu cấp phép truy cập không dây vào mạng 4G, 5G và cuối cùng là 6G.

Các nhà sản xuất ô tô nằm trong số các ngành công nghiệp truyền thống ngày càng cảnh giác với xu hướng các nhà sản xuất thiết bị viễn thông nắm giữ quyền định giá cấp phép sử dụng bằng sáng chế

Một nguồn tin của Nokia cho biết các bên nắm giữ bằng sáng chế về công nghệ kết nối chỉ tính phí cấp phép sử dụng khoảng 20 đô la/xe.

Schlögl cho rằng chi phí 20 đô la có thể không quá lớn đối với người tiêu dùng. Nhưng nếu nhân con số này với hàng trăm công nghệ tiêu chuẩn khác của xe, đó sẽ là một số tiền rất lớn và người tiêu dùng khó có thể chấp nhận.

Theo Financial Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới