Thứ Hai, 18/10/2021, 15:17
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Các hãng xe Mỹ tăng thị phần do đồng đô la giảm giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các hãng xe Mỹ tăng thị phần do đồng đô la giảm giá

Tuấn Kiệt

(TBKTSG Online) – Hiện nay, mức giá trung bình của các dòng xe nhập khẩu vào thị trường Mỹ đang ở mức cao nhất trong 12 năm trở lại đây. Nguyên nhân chính là do tỷ giá hối đoái của đô la Mỹ so với các đồng tiền khác hiện đang rất thấp. “The Big Three” của Detroit có lẽ là những người hưởng lợi nhiều nhất từ điều này, đặc biệt là General Motors và Ford Motors.

>> Honda sẽ giảm 50% sản lượng xuất khẩu từ Nhật

>> Toyota cân nhắc sản xuất Camry tại Hàn Quốc

>> Câu chuyện về sự thành công của Chevrolet Cruze

Các hãng xe Mỹ tăng thị phần do đồng đô la giảm giá
Chevrolet Cruze – Ảnh: Autoblog

Theo số liệu của Tổng cục phân tích kinh tế Mỹ thì giá trung bình của một chiếc xe nhập khẩu vào thị trường Mỹ trong tháng 8 vừa qua là 31.536 đô la Mỹ. Con số này cao hơn 7.614 đô la so với thời điểm tháng 12 năm 1999.

Các dòng xe nhỏ là nơi mà các hãng xe Mỹ hưởng lợi nhiều nhất. Do Toyota Corolla và Honda Civic đang ở trong tình trạng thiếu nguồn cung nên người dân Mỹ chuyển sang mua Chevrolet Cruze hoặc Ford Fiesta/Focus.

Hiện nay Chevrolet Cruze đang là chiếc xe bán chạy nhất phân khúc Compact tại thị trường Mỹ. GM đang củng cố được thị phần vững chắc của mình ngay trên nước nhà với con số 20% trong tháng 9. Thị phần của Ford cũng tăng lên mức 16,7%. Tổng doanh số xe du lịch hạng nhỏ của các hãng xe Mỹ đã tăng 10% so với năm ngoái, trong khi mặt bằng chung của thị trường là đi xuống.

Tỷ giá như hiện nay thực sự là một cơn ác mộng với các hãng xe Nhật. Họ đang hạn chế việc nhập khẩu những chiếc xe giá thấp vào thị trường Mỹ bởi vì tỷ lệ lợi nhuận quá thấp. Nguy hiểm hơn, những chiếc xe sang trọng có giá cao của Nhật cũng đang dần mất đi thị phần do sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng xe châu Âu. Lexus đã đánh mất vị trí dẫn đầu trong phân khúc hạng sang trong hơn 10 năm vừa qua. Infinity và Acura cũng có tình hình kinh doanh không mấy khá khẩm.

Paul Ballew, chuyên gia kinh tế của công ty Nationwide Mutual Insurance tại Ohio trả lời phỏng vấn: "Rất khó cho các hãng xe châu Á nhập khẩu xe vào Mỹ tại thời điểm này, đặc biệt là các dòng xe nhỏ. Nếu nhìn vào doanh số bán xe trong vài tháng gần đây, thì các dòng xe sang đã tăng trưởng ở mức hai con số, trong khi các dòng xe nhỏ lại giảm đến hơn 20%”.

Để đối phó với tình hình này, các hãng xe Nhật đang lên kế hoạch giảm bớt sản lượng tại Nhật và chuyển đến những nước có tỷ giá hối đoái có lợi hơn. Honda đã thông báo sẽ cắt giảm 50% sản lượng tại Nhật trong vòng 10 năm tới, trong khi Toyota đang cân nhắc việc sản xuất Camry ở Hàn Quốc sau khi nước này ký kết hiệp định thương mại tự do song phương với Mỹ.

Tỷ giá hối đoán bất lợi thực sự là một trở ngại rất lớn trên con đường phục hồi của các hãng xe Nhật sau thảm họa kép vào tháng 3. Tuy nhiên, nỗi buồn của các hãng xe Nhật lại là niềm vui cho các hãng xe Mỹ. Việc đô la Mỹ giảm giá so với đồng yen và các đồng tiền khác lại là chất xúc tác để "Big Three" tăng trưởng mạnh hơn và mở rộng thị phần sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Hơn bao giờ hết, người Mỹ lại có niềm tin vào ngành công nghiệp ô tô của nước mình.

Nguồn: Autonews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới