Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các hãng xe tập trung vào phân khúc cao cấp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các hãng xe tập trung vào phân khúc cao cấp

Hưng Phúc

Các hãng xe tập trung vào phân khúc cao cấp
Ảnh minh họa: Autoblog

(TBKTSG Online) – Thị trường xe hạng sang đang trong gia đoạn bùng nổ, bởi vậy các hãng xe đang gấp rút bổ sung vào danh mục sản phẩm của mình những mẫu xe đắt tiền mới. Và cơ hội để họ giới thiệu những sản phẩm này đến khách hàng là triển lãm New York Auto Show 2013.

>> New York Auto Show rộn ràng trước giờ khai mạc

Theo công ty nghiên cứu thị trường xe hơi, Kelley Blue Book, doanh số bàn hàng của ngành ô tô tại Mỹ trong năm nay đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, còn tính riêng phân khúc xe cao cấp và SUV thì con số này là 11%. Sự tăng trưởng của thị trường xe hạng sang là dấu hiệu cho thấy giới nhà giàu tin tưởng vào sự cải thiện một cách bền vững của nền kinh tế, bởi vậy họ sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu những mẫu xe cao cấp.

Ông Alec Gutierrez, một nhà phân tích của Kelley Blue Book, cho biết, “Rất nhiều khách hàng cao cấp đã từng nghĩ rằng nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán sẽ phải trải qua thêm một đợt chấn động mạnh. Nhưng có vẻ như càng ngày họ càng tin rằng điều đó sẽ không xảy ra.”

Các hãng xe đưa đến triển lãm từ những mẫu xe cỡ nhỏ hạng sang như chiếc Audi A3 (có mức giá 30.000 đô la Mỹ) đến những chiếc sedan cỡ lớn sang trọng như Bentley Flying Spur (200.000 đô la Mỹ). Phân khúc xe hạng sang đang mở rộng theo khá nhiều hướng. Trong đó có cả những chiếc xe cỡ nhỏ được bán bởi những thương hiệu lớn, những mẫu xe SUV hầm hố nhưng có nội thất được trang trí bằng gỗ và da cực kì sang trọng và cũng không thể bỏ qua được những mẫu xe siêu sang đến từ Bentley và Rolls-Royce.

Và một xu hướng đáng chú ý hiện nay là các hãng xe hạng sang đang tập trung vào loại xe cỡ nhỏ. Khách hàng tiềm năng mà loại xe này hướng đến là nhóm khách hàng trẻ tuổi. Theo ông James Farley, giám đốc marketing toàn cầu của Ford, nhóm khách hàng trẻ tuổi đang làm thay đổi ngành công nghiệp ô tô. Những khách hàng lớn tuổi có thể cho rằng những mẫu xe như Audi A3 là quá nhỏ so với họ, nhưng khách hàng trẻ tuổi lại cho rằng chiếc xe đó phù hợp với phong cách sống cũng như sở thích của họ.

Phân khúc xe hạng sang tạo ra lợi nhuận rất lớn cho các hãng xe, chính điều này đang khuyến khích những hãng xe bình dân cũng tham gia vào thị trường này. Ford Motor Company là một ví dụ. Họ đang đổ tiền cũng như các nguồn lực khác vào để làm sống lại thương hiệu Lincoln. Mục tiêu của Ford là thúc đẩy quá trình đổi mới của dòng sản phẩm Lincoln để thu hút được những khách hàng cao cấp. Theo ông Farley, người đồng thời là giám đốc cao cấp của Lincoln, “Khi cuộc suy thoái kinh tế diễn ra, chúng tôi cho rằng người ta đang tìm kiếm sự sang trọng trên những mẫu xe cỡ nhỏ hơn.”

Đối thủ đồng hương của Ford, General Motors, mới đây đã giới thiệu chiếc Cadillac ATS, một mẫu xe sedan cỡ nhỏ có thể cạnh tranh được với những đối thủ đến từ Đức như Mercedes-Benz, BMW, Audi. Doanh số bán hàng cực tốt của mẫu ATS mới đã giúp cho Cadillac nâng tổng doanh số của hãng này lên 32% trong 2 tháng đầu năm. Vào thứ 3 vừa qua, GM cũng đã giới thiệu một mẫu xe sedan hạng trung được thiết kế lại, đó là chiếc CTS. Dự kiến mẫu xe này sẽ được bán ra vào mùa thu. Các quan chức của GM cho biết CTS là một sự bổ sung quan trọng cho danh mục sản phẩm của Cadillac. Nhờ đó số lượng mẫu xe của Cadillac trở nên phong phú hơn rất nhiều, đủ sức cạnh tranh với những đối thủ đến từ BMW và Mercedes.

Tuy nhiên, các hãng xe Mỹ cũng còn rất nhiều việc phải làm bởi vì BMW và Mercedes là những hãng dẫn đầu thị trường hạng sang ở Mỹ trong một thời gian rất dài và họ cũng liên tục bổ sung thêm những mẫu xe mới vào các dòng xe của mình.

Một trong những mâu xe hạng sang mới được chú ý nhất là Audi A3. Đây là một mẫu xe nhỏ gọn với lưới tản nhiệt rộng hình chữ nhật. Đây là mẫu xe mới nhất trong hàng loạt các mẫu xe mới của Audi. Và trong năm nay, doanh số của Audi đã tăng 18%. Chủ tịch Audi Mỹ, ông Scott Keough, cho biết “Chúng tôi đặt mục tiêu là đạt được doanh số 200.000 chiếc tới năm 2020, nhưng có vẻ như chúng tôi sẽ đạt được điều này sớm hơn nhiều.”

Còn với phân khúc xe SUV, Acura (thương hiệu hạng sang của Honda ) đã giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe hút khách MDX. Và Land Rover, thương hiệu Anh quốc được sở hữu bởi tập đoàn công nghiệp Tata của Ấn Độ, tiếp tục giới thiệu mẫu xe Range Rover Sport mới. Mức giá của mẫu xe này là 60.000 đô la Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết, sự cạnh tranh trong phần khúc hạng sang rất khốc liệt vì các hãng xe phải làm việc cật lực để tạo ra được sự khác biệt giữa sản phẩm của họ với những mẫu xe khác trên thị trường. Rất nhiều mẫu xe hạng sang mới được trang bị thêm những công nghệ mới như màn hình hiển thị không gian 3 chiều, hệ thống tránh và chạm mới nhất. Và sang trọng vẫn là một phần không thể thiếu của những mẫu xe đắt nhất. Ví dụ như, Bentley trang bị cho những mẫu xe của mình tấm mái xe làm bằng kính, trang trí nội thất bằng loại gỗ được đánh bóng bằng tay. Ngoài ra, họ còn cho phép khách hàng chọn một trong 17 màu sơn khác nhau.

Ngoài ra, mỗi mẫu xe hạng sang đều có những đặc điểm riêng không giống với những chiếc xe thông thường. Ví dụ như không ai có thể nhầm lẫn một chiếc xe sedan gia đình với mẫu xe Jaguar XJR- chiếc xe này có tốc độ cực đại là 174 dặm/giờ (280 km/h) và mức giá hơn 100.000 đô la Mỹ.

Nguồn: New York Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới