Chủ Nhật, 3/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các ngân hàng ở Phố Wall ‘săn trộm’ nhân tài AI của nhau

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong nhiều tháng qua, các ngân hàng ở Phố Wall (Mỹ) chạy đua chiêu mộ những tài năng trí tuệ nhân tạo (AI) giỏi nhất vào hàng ngũ của họ. Hai ngân hàng Goldman Sachs và Bank of America thua lớn nhất trong cuộc chiến đó, khi họ bị các đối thủ “săn trộm” nhiều nhân tài AI hơn số lượng mà họ tuyển dụng.

Ngân hàng Goldman Sachs chứng kiến lượng nhân sự AI thất thoát ròng 60 người vào tay các đối thủ như Morgan Stanley và Citigroup trong 12 tháng tính đến tháng 9. Ảnh: East Coast Daily

Theo dữ liệu do Công ty tư vấn Evident tổng hợp, Goldman Sachs chứng kiến lượng nhân sự AI thất thoát ròng 60 người vào tay các đối thủ như Morgan Stanley và Citigroup trong 12 tháng tính đến tháng 9. Mức thất thoát này là lớn nhất so với bất kỳ ngân hàng nào. Trong cùng giai đoạn, Bank of America mất 55 nhân sự AI, trong khi đó Wells Fargo & Co. có lượng nhân sự AI tăng ròng mạnh nhất, với 130 người.

“Các ngân hàng không chỉ là tuyển dụng mà còn cần phải nuôi dưỡng và giữ chân nhân tài AI, vì họ còn nhiều nơi khác để lựa chọn”, Alexandra Mousavizadeh, CEO của Evident, nói.

Số lượng ra đi chỉ chiếm một phần nhỏ trong số hàng nghìn nhân viên AI đang làm việc tại các ngân hàng ở Phố Wall. Nhưng dữ liệu của Evident cung cấp một góc nhìn về bối cảnh cạnh tranh chiêu mộ các tài năng AI đã trở nên khốc liệt như thế nào. Các chuyên gia về dữ liệu, phân tích và trí tuệ nhân tạo nằm trong số những người được trả lương cao nhất tại bất kỳ công ty nào.

Theo báo cáo của Công ty tuyển dụng Heidrick & Struggles, mức thu nhập trung bình, bao gồm bất kỳ thưởng cổ phiếu hàng năm nào, của những nhân viên đảm nhiệm những vai trò như vậy ở Mỹ là 901.000 đô la vào năm ngoái. Các đồng nghiệp của họ ở châu Âu có mức thu nhập trung bình 676.000 đô la trong năm 2023.

Để phân tích, Evident đã xem xét các vai trò trong phát triển AI, quản lý rủi ro mô hình, kỹ thuật dữ liệu và phát triển phần mềm. Dữ liệu của Evident không phản ánh việc các ngân hàng tuyển dụng nhân tài AI từ các trường đại học và tổ chức tư vấn.

Goldman Sachs mất 106 nhân sự AI vào tay các đối thủ và chỉ chiêu mộ được 46 nhân sự AI từ họ. Đó chỉ là một phần nhỏ trong số gần 46.000 nhân viên mà ngân hàng này có trên toàn cầu. Goldman Sachs cũng nỗ lực thu hút các nhân tài AI hàng đầu, Ví dụ, đầu năm nay, Bing Xiang đã gia nhập Goldman từ Amazon.com với tư cách là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu AI của ngân hàng này.

Các ngân hàng lớn nhất thế giới bắt đầu thử nghiệm nhiều hơn với AI trong những tháng gần đây, với kỳ vọng công nghệ này sẽ giúp họ tăng năng suất của nhân viên và cắt giảm chi phí. Ví dụ, Citigroup đang kế hoạch cung cấp các công cụ AI tạo sinh cho hàng ngàn lập trình viên vào quí đầu tiên của năm 2024. Dữ liệu của Evident cho thấy Citigroup đã bổ sung thêm 189 nhân sự AI trong những tháng gần đây, nhưng họ cũng đã mất 196 nhân sự AI vào tay các đối thủ trong thời gian đó.

“Nếu bạn là một ngân hàng và không có chiến lược AI thì bạn không thực sự có chiến lược”, Mike Mayo, nhà phân tích của Wells Fargo, nói.

JPMorgan Chase & Co., ngân hàng lớn nhất Mỹ, vẫn đang tuyển hàng nghìn vị trí liên quan đến AI. CEO Jamie Dimon của JPMorgan tin rằng công nghệ này sẽ cho phép người lao động giảm thời gian làm việc trong tuần xuống chỉ còn 3,5 ngày. Dữ liệu của Evident cho thấy JPMorgan mất 224 nhân sự AI trong những tháng gần đây, nhưng đã bổ sung thêm 325 nhân sự AI trong thời gian đó.

JPMorgan tiết lộ, các công cụ AI đang bắt đầu tạo ra doanh thu cho ngân hàng này, và những tiến bộ trong tương lai về AI có khả năng mang lại nhiều lợi ích hơn nữa.

“Ngoài tính hiệu quả và khả năng giảm chi phí, chúng tôi còn thấy hoạt động của các công cụ Ai đang tạo doanh thu và điều đó thực sự đáng khích lệ”, Teresa Heitsenrether, giám đốc dữ liệu và phân tích của JPMorgan nói tại một hội nghị hôm 29-11.

Năm ngoái, JPMorgan đặt mục tiêu AI mang lại “giá trị kinh doanh” 1 tỉ đô la trong năm 2023, và tăng mục tiêu đó lên 1,5 tỉ đô la vào hồi tháng tháng 5. Theo Heitsenrether, giá trị kinh doanh đó được tạo ra nhờ các lợi ích mà AI cung cấp bao gồm các đề xuất cá nhân hóa cho khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh thẻ và những thông tin phân tích chi tiết cho các nhóm phụ trách khách hàng.

Sự ra mắt của ChatGPT một năm trước đã thúc đẩy các ngân hàng tuyển dụng các vị trí liên quan đến AI và bắt đầu thử nghiệm sử dụng AI tạo sinh để tóm tắt tài liệu, viết email và đưa ra phản hồi thông minh cho người dùng. Trong thư gửi cổ đông hàng năm, Jamie Dimon gọi AI là “phi thường và đột phá” và cho biết công nghệ này có thể được tích hợp vào “mọi quy trình” hoạt động của JPMorgan.

Theo Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới