Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các nhà bán lẻ Mỹ chuyển hướng về vùng ngoại ô

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ chuyển cơ sở kinh doanh ra  vùng ngoại ô. Ở những nơi này, lượng khách ghé các trung tâm mua sắm đang tăng lên do lượng người đến làm việc ở trung tâm thành phố đang ít đi trong làn sóng làm việc từ xa.

Xe cộ đông đúc ở các khu mua sắm tại Topanga, vùng ngoại ô của Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AP

Ở nhiều thành phố lớn của Mỹ, tỷ lệ lấp đầy văn phòng trung bình vẫn chỉ bằng khoảng một nửa so với trước đại dịch Covid-19. Điều này làm giảm lượng khách đáng kể đối với nhiều quán bar, nhà hàng và các nhà bán lẻ khác thường phục vụ đội ngũ nhân viên cổ cồn trắng ở các cao ốc văn phòng làm việc năm ngày/tuần trước đây.

Theo nhà cung cấp phần mềm bất động sản MRI Springboard, lưu lượng người đi bộ tại các trung tâm đô thị của Mỹ giảm khoảng 25% trong tháng 4-2023 so với cùng tháng năm 2019.

Tuần trước, chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp Nordstrom thông báo sẽ đóng cửa hai cửa hàng ở San Francisco. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà bán lẻ đang rút bớt khỏi các khu trung tâm đô thị do doanh số bán hàng giảm và tội phạm trộm cắp và phá hoại tài sản gia tăng.

“Tôi nghĩ rằng hoạt động bán lẻ ở các trung tâm thành phố đang ở một thời điểm khá khó khăn”, Diane Wehrle, Giám đốc tiếp thị của MRI Springboard nói.

Một số nhà hàng và nhà bán lẻ hiện đang chuyển vị trí kinh doanh từ các khu đô thị nhộn nhịp một thời đến các khu ngoại ô gần đó. Chuỗi nhà hàng như Sweetgreen đã mở rộng hoạt động đến vùng ngoại ô kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19. Chuỗi nhà hàng này đóng cửa một số địa điểm ở Los Angeles, Boston và New York vào năm ngoái. Dù tuyên bố không từ bỏ các thành phố nhưng tính đến mùa hè năm ngoái, một nửa sự hiện diện Sweetgreen là ở vùng ngoại ô, tăng từ 35% vào cuối năm 2019.

Các chủ cho thuê động sản thương mại vùng ngoại ô như Site Center và Phillips Edison cũng ghi nhận nhu cầu của các nhà bán lẻ tăng rất mạnh trong những tháng đầu năm nay, ngay cả khi lạm phát cao và lãi suất tăng. Chủ sở hữu trung tâm mua sắm Site Center chứng kiến mức cho thuê mặt bằng cao kỷ lục trong quí đầu tiên. Trong khi đó, Phillips Edison báo cáo tỷ lệ lấp đầy đang tăng cao.

Lượng khách đang ngày càng tăng tại các cửa hàng và trung tâm mua sắm ở vùng ngoại ô. Điều này gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ tập trung ở thành phố. Theo hãng tư vấn bất động sản CBRE, mức tăng trưởng giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở vùng ngoại ô vượt  khu vực thành thị của Mỹ vào năm ngoái.

“Bạn đang chứng kiến tất cả nhà bán lẻ lớn nhỏ đều tìm cách đến một số khu trung tâm ở vùng ngoại ô”, nhà phân tích bán lẻ Dana Telsey của Telsey Advisory Group nói.

Một trong những nhà bán lẻ này là nhà hàng bình dân Dig. Tracy Kim, CEO của Dig. cho biết, trước đại dịch Covid-19, chuỗi nhà hàng của bà chủ yếu phục vụ bữa trưa cho nhân viên văn phòng ở Manhattan (New York), Boston và Philadelphia.

Khi công việc kinh doanh bị ảnh hưởng do tác động của đại dịch, một số địa điểm của Dig ở New York đóng cửa vĩnh viễn. Giờ đây, Dig đang chủ yếu mở các nhà hàng mới  ở vùng ngoại ô và các khu dân cư của các thành phố lớn hơn là các khu văn phòng.

Sam Lipp, Chủ tịch của Tortazo, công ty có hai quán ăn Mexico ở khu Manhattan của New York, cho biết lượng khách vẫn chưa phục hồi. Một quán ăn của Tortazo gần quảng trường Madison ở khu Manhattan hiện có khoảng 250 khách hàng ăn trưa vào các ngày trong tuần, giảm 40% so với trước đại dịch.

Whitestone REIT, một tín quỹ đầu tư bất động sản bán lẻ, nhận thấy có nhiều cơ hội hứa hẹn ở vùng ngoại ô hơn là ở các khu văn phòng trung tâm thành phố. Theo Christine Mastandrea, CEO của Whitestone REIT, lưu lượng người qua lại và tần suất khách hàng ghé thăm các khu bất động sản bán lẻ ở ngoại ô của công ty bà tăng lên kể từ khi đại dịch Covid-19/

Mastandrea cho biết, công việc từ xa đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại các trung tâm mua sắm ở vùng ngoại ô. Các cơ sở giải trí, văn hóa và ăn uống ở những thị trấn ngoại ô cũng trở nên nhộn nhịp hơn.

Ở vùng ngoại ô của thành phố Houston, nơi Whitestone REIT sở hữu một trung tâm mua sắm rộng 5.700 mét vuông, các điểm tham quan gần đó bao gồm một nhà hát ngoài trời, một trung tâm văn hóa và một bảo tàng dành cho trẻ em giúp đang thu hút người dân địa phương.

“Trước đây, bạn phải đến trung tâm thành phố để ăn tối, đi xem nhạc kịch nhưng giờ đây, bạn có thể tận hưởng những sở thích này ở một số khu vực ngoại ô phát triển”, Mastandrea nói.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới