Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các nhà bán lẻ nội địa đang chiếm ưu thế tại TPHCM

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các nhà bán lẻ nội địa đang chiếm ưu thế tại TPHCM

Đỗ Trữ

(TBKTSG Online) – Báo cáo của Sở Công Thương tại phiên họp thường kỳ tháng 3-2019 của UBND TPHCM đánh giá tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn cho thấy, hiện các nhà bán lẻ trong nước đang có lợi thế tại địa bàn TPHCM khi tăng trưởng rất nhanh, tạo ra cuộc cạnh tranh hết sức sôi động.

Doanh nghiệp nội vẫn chi phối thị phần bán lẻ hiện đại

Nhà bán lẻ nội có ngại cạnh tranh với nước ngoài?

Các nhà bán lẻ nội địa đang chiếm ưu thế tại TPHCM
Cạnh tranh sẽ càng sôi động khi các nhà bán lẻ nội địa lớn mạnh. Ảnh: Chinhphu.vn

Đánh giá ban đầu cho thấy, các nhà bán lẻ nội địa đang chiếm ưu thế với 151 trên 205 siêu thị, chiếm tỉ trọng gần 75%, đồng thời nắm giữ 26 trên 46 trung tâm thương mại (chiếm 56,5%).

Chuỗi các thương hiệu cửa hàng tiện lợi trong nước cũng phát triển rất nhanh với 1.581 trên 2.360 cửa hàng do người Việt làm chủ (chiếm 67%). “Dự báo, hệ thống bán lẻ nội địa sẽ còn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới”, Giám đốc Sở Công Thương Phạm Thành Kiên nhận định.

Sự phát triển của các nhà bán lẻ nội địa liệu có góp phần giải tỏa được mối e ngại lâu nay về việc hàng nội thường xuyên bị “lép vế” trước hàng ngoại (hoặc hàng hóa được sản xuất bởi các doanh nghiệp FDI) trong cuộc đua vào các chuỗi phân phối hiện đại – nơi đang có nhiều ông chủ đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp…

Trong một nhận xét hồi năm 2018, ông Phạm Hồng Sơn – Giám đốc Khu vực Đông Nam Á và châu Úc về số hóa bán lẻ (Unilever Việt Nam) từng nhận định dù các siêu thị đóng góp lớn vào doanh số bán lẻ nhưng các cửa hàng tiện lợi nhỏ có mô hình tương tự đang ngày càng có tiếng nói mạnh hơn nhờ tăng trưởng nhanh – như xu thế của bán lẻ toàn cầu hiện nay.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ Việt được nhận định là có lợi thế lớn về tiếp cận và xây dựng các điểm kinh doanh “đắc địa”; hiểu biết luật pháp cũng như văn hóa tiêu dùng và phong tục tập quán địa phương tốt hơn. Đây cũng là đặc điểm chung ở rất nhiều thị trường bán lẻ trên thế giới.

Và cùng với việc “nhập khẩu” các mô hình quản trị tiên tiến và phát triển bán lẻ theo hướng đa kênh dưới cùng một thương hiệu “mẹ” (siêu thị – đại siêu thị – chuỗi của hàng nhỏ – cửa hàng tiện lợi…), nhiều nhà bán lẻ Việt đang lớn mạnh khi liên tục cải tiến mô hình kinh doanh và giữ được tốc độ tăng trưởng tốt (VinCommerce, Saigon Co.op…). “Các nhà bán lẻ nội địa sẽ còn thống lĩnh thị trường Việt Nam trong một thời gian rất dài nữa”, ông Sơn dự báo.

Thật vậy, một số tên tuổi lớn của ngành bán lẻ như Group Casino (Pháp), Metro Cash & Carry (Đức), hay gần đây nhất là chuỗi cửa hàng Shop&Go (Singapore) đã đến và đã “ra đi” sau hàng chục năm kinh doanh, để thay thế bằng các nhà bán lẻ nội địa hoặc nhà bán lẻ “láng giềng” thông thạo thị trường Việt Nam hơn (Thái Lan).

Theo Chinhphu.vn

Vị trí đặt bình chọn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới