Thứ Năm, 18/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Các nhà bán lẻ, thương hiệu ở Mỹ quan tâm đến livestream bán hàng

Khánh Lan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dù đã trở thành một phương thức bán hàng quan trọng ở Trung Quốc, mua sắm qua phát sóng trực tiếp (livestream) vẫn chưa tạo ra đột phá ở phương Tây. Nhưng các nhà phân tích dự đoán điều đó sắp thay đổi. Một số nhà bán lẻ, thương hiệu và nền tảng công nghệ ở Mỹ tin rằng mua sắm qua livestream có thể tạo ra hiệu quả lớn, mặc dù khởi đầu chậm chạp.

Một số nhà tiếp thị ở Mỹ coi mua sắm trực tiếp qua livestream là cách quan trọng để xây dựng nhận thức và lòng tin ở người tiêu dùng trẻ, thu hút khách hàng mới và thu thập dữ liệu về người mua sắm, bao gồm cả hành vi trực tuyến của họ trước khi mua hàng. Họ cũng muốn ở vị thế sẵn sàng khi hình thức mua sắm trực tiếp cất cánh.

Trong những tháng gần đây, hãng mỹ phẩm e.l.f. Beauty ở bang California đã tổ chức các sự kiện mua sắm trên các nền tảng bao gồm TikTok và Ntwrk, một ứng dụng mua sắm trực tiếp thuộc sở hữu của Commerce Media Holdings.

Ekta Chopra, Giám đốc kỹ thuật số của e.l.f. Beauty, cho biết công ty bà xem mua sắm trực tiếp là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị Bắc Mỹ. “Nó chưa tạo ra doanh thu lớn nhưng thu hút lượng tương tác rất lớn”, Chopra nói.

Livestream bán hàng nở rộ không chỉ ở Trung Quốc – Ảnh: Mutilchanel

Các thương hiệu Mỹ rất muốn lặp lại thành công của hoạt động mua sắm qua phát sóng trực tiếp ở Trung Quốc, nơi Công ty nghiên cứu Coresight Research ước tính doanh thu bán hàng qua hình thức này sẽ tăng lên 512 tỉ đô la trong năm nay từ mức 159 tỉ đô la vào năm 2020.

Manoj Raghunandanan, một lãnh đạo ở mảng kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng của Công ty Johnson & Johnson (J&J), cho biết: “Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chúng tôi hiện có một phần đáng kể hoạt động kinh doanh dựa vào phát sóng trực tiếp”.

Gần đây, J&J đã hợp tác với tập đoàn bán lẻ Walmart ở Mỹ, trong đó ngôi sao trên nền tảng TikTok, Sydney Morgan giới thiệu các sản phẩm dưỡng da, dưỡng tóc thương hiệu Neutrogena của J&J trong một buổi phát sóng trực tiếp. Tiếp đó là một sự kiện mua sắm trực tiếp cho thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc cơ thể Le Petit Marseillais của J&J tại châu Âu, Trung đông và châu Á.

Các nhà bán lẻ Mỹ đang đặt cược vào không gian mua sắm trực tiếp. Giám đốc doanh thu Seth Dallaire của Walmart cho biết Walmart đã tăng cường tiếp thị cho các sự kiện phát sóng trực tiếp. Walmart đang làm việc với hai công ty khởi nghiệp công nghệ Firework và TalkShopLive để tổ chức phát sóng các video mua sắm trực tiếp trên trang web và ứng dụng của tập đoàn này, đồng thời phát triển nền tảng mua sắm trực tiếp nội bộ của riêng mình.

Amazon.com đã xây dựng một dịch vụ mua sắm phát sóng trực tiếp vào năm 2016, rồi giới thiệu nó trên trang chủ của Amazon vào năm 2018. Trong lần lượt 2 năm, 2019 và 2020, Amazon đã ra mắt hai phiên bản của ứng dụng phát trực tiếp, một dành các thương hiệu muốn sản xuất video của riêng họ và một dành cho người tạo nội dung hoặc người có ảnh hưởng, những người được trả tiền để quảng cáo sản phẩm trong video.

Walker Jacobs, Giám đốc doanh thu tại nền tảng phát sóng trực tiếp Twitch thuộc sở hữu của Amazon, cho biết gần đây Amazon đã phát triển các sự kiện mua sắm trực tiếp cho nền tảng Twitch. Trong một sự kiện do thương hiệu nỹ phẩm L’Oréal tài trợ, người dùng Twitch vừa xem người dẫn chương trình giới thiệu một sản phẩm demo vừa thu thập vật phẩm có thể được kích hoạt và chuyển thành phiếu giảm giá cho các sản phẩm L’Oréal bán trên Amazon.

Trong khi đó, chuỗi bán lẻ Target đã hợp tác với Ntwrk trong một sự kiện phát sóng trực tiếp bán hàng giảm giá hồi tháng 9, giới thiệu các món hàng độc quyền từ bộ sưu tập mới của nhà thiết kế thời trang Houston White. Các món hàng đã được bán hết trước khi sự kiện kết thúc 30 phút, White cho biết.

Các nhân viên của nền tảng phát sóng trực tiếp Ntwrk chuẩn bị cho một sự kiện bán hàng qua livestream ở văn phòng Ntwrk tại Los Angeles, Mỹ – Ảnh: WSJ

Tại Trung Quốc, mua hàng trong một sự kiện mua sắm trực tiếp dễ dàng hơn vì các công nghệ độc quyền thường cho phép nhà bán lẻ kiểm soát mọi thứ từ nền tảng lưu trữ video đến nền tảng xử lý các khoản thanh toán.

Chẳng hạn, Alibaba có thể theo dõi người tiêu dùng từ khi họ nhận được đường link liên kết trên ứng dụng nhắn tin DingTalk cho đến khi họ xem video trên nền tảng phát trực tuyến Youku của Alibaba cũng như khi họ mua sản phẩm được giới thiệu trên trang mua sắm Taobao của Alibaba.

Tại Mỹ, các nhà tiếp thị thương hiệu thường cần cộng tác với người có ảnh hưởng, nhà bán lẻ và một hoặc nhiều nền tảng công nghệ cho chiến dịch mua sắm trực tiếp. Trải nghiệm của người tiêu dùng Mỹ cũng có thể không thuận tiện vì đôi lúc, họ được yêu cầu phải đăng ký tham gia các sự kiện mua sắm cá nhân, tải ứng dụng và điền thông tin nhân thân và thanh toán ở nhiều nơi.

Facebook, Instagram, TikTok, YouTube, Pinterest và Twitter đều đã cố gắng kết nối các điểm tương tác với người dùng, nhưng các nhà tiếp thị cho biết hệ sinh thái công nghệ của họ bị phân mảnh bởi các quy định chống độc quyền và quyền riêng tư dữ liệu, khiến nhiệm vụ đó trở nên khó khăn hơn.

Matt Granite, chuyên gia săn hàng giảm giá nổi tiếng ở Anh được thuê quảng bá sản phẩm trong một sự kiện phát sóng trực tiếp trên nền tảng của Amazon – Ảnh: NY Times

Các nền tảng phát sóng trực tiếp lưu trữ nội dung nhưng không quản lý hoặc đo lường doanh số bán hàng trực tiếp vì người tiêu dùng thường phải truy cập trang web hoặc ứng dụng bên ngoài nếu họ muốn mua hàng. Trong khi đó, các nhà bán lẻ như Walmart có thể theo dõi chặt chẽ hành vi của người mua hàng và hiệu suất chiến dịch bán hàng trực tiếp nhưng phải làm việc với các công ty bên thứ ba để sản xuất và lưu trữ nội dung.

Người tiêu dùng Mỹ cũng chưa quen với việc mua sắm trực tiếp qua livestream nên các chuyên gia cho rằng các nhà tiếp thị phải quảng bá mạnh mẽ chiến dịch bán hàng này, nếu không có nguy cơ chỉ thu hút lượng người tham gia ít ỏi dù đã bỏ ra ngân sách lớn.

Tuy nhiên, các nhà điều hành tiếp thị tin rằng người tiêu dùng Mỹ rồi sẽ chi nhiều tiền hơn tại các sự kiện mua sắm qua phát sóng trực tiếp vì quy trình đã trở nên bớt rườm rà hơn. Các nền tảng phát song mua sắm trực tiếp ở Mỹ cho biết họ đã tiếp cận được lượng người dùng đủ lớn để thu hút sự quan tâm của cả thương hiệu và nhà đầu tư.

Theo WSJ

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới