Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các nhà mạng lo chống nghẽn mạng Tết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các nhà mạng lo chống nghẽn mạng Tết

Vân Ly

Các nhà mạng lo chống nghẽn mạng Tết
Trung tâm điều hành giám sát mạng lưới của Viettel sẽ được tập trung nhân lực để khắc phục nghẽn mạng dịp Tết. Ảnh: Lê Mai.

(TBKTSG Online) – Các công ty thông tin di động thông báo đã chuẩn bị xong phương án chống nghẽn mạng vào dịp Tết nguyên đán Ất Mùi 2015 theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tại một cuộc họp với các nhà mạng mới đây, ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin Truyền thông yêu cầu các nhà mạng phải có đủ phương án dự phòng, biện pháp đảm bảo cho người dùng có thể thông tin liên lạc thông suốt, không bị nghẽn mạng trong những lúc cao điểm như giao thừa tết Nguyên đán.

Những năm trước, dịp Tết Nguyên đán là thời điểm thường nghẽn mạng 2G, người dùng điện thoại di động thường không thể gọi và nhắn tin vào lúc giao thừa. Nhưng vài năm nay, các nhà mạng cho biết, lượng cuộc gọi và nhắn tin vào thời điểm giao thừa đã giảm; thay vào đó lưu lượng sử dụng mạng 3G để chia sẻ hình ảnh, video lên mạng xã hội của người dùng di động lại tăng cao. Do đó vài năm nay các nhà mạng thường lo chống nghẽn mạng 3G.

Hiện cả nước có khoảng 130 triệu thuê bao di động và có khoảng 28 triệu thuê bao 3G, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn.

Các nhà mạng đã lo xong chống nghẽn

Đến thời điểm này, cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều đã lên kế hoạch chống nghẽn mạng vào dịp Tết Nguyên đán tới.

Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay, mạng VinaPhone đang chuẩn bị các phương án nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ trong dịp Tết.

Còn mạng di động Viettel cho biết đã sẵn sàng phục vụ khách hàng dịp Tết tới, để mạng lưới có thể đáp ứng 300 triệu cuộc gọi đồng thời trong một giờ, gấp 2,4 lần nhu cầu trong giờ giao thừa.

Ngay từ quí 4-2014, Viettel đã tập trung đầu tư, nâng cấp và lắp đặt thêm hơn gần 6.500 trạm thu và phát sóng 3G, lắp nhiều trạm phát sóng 3G tại các tòa nhà cao tầng tại các khu vực trung tâm, tập trung đông dân cư và nâng tổng số trạm 3G của Viettel trên toàn quốc lên 30.000 trạm.

Đối với mạng 2G, ngoài việc nâng cấp cấu hình cho gần 1.000 trạm, Viettel còn bổ sung hơn 3.700 trạm phát sóng tại các tòa nhà cao tầng. Viettel cũng chú trọng nâng cấp dung lượng cho gần 1.100 trạm để đảm bảo nhu cầu kết nối thông tin cho khách hàng ở vùng biên giới và biển đảo trong những ngày Tết.

Việc chống nghẽn chủ yếu dựa trên điều chỉnh tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người.

Vừa qua, Viettel cũng bổ sung lắp đặt thêm 66 tổng đài vô tuyến, bảo đảm kết nối cho gần 80 triệu thuê bao toàn mạng. Đặc biệt, mạng lưới Viettel có khả năng phục vụ 300 triệu cuộc gọi đồng thời trong một giờ, gấp 2,4 lần nhu cầu thực tế trong giờ giao thừa. Tại các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị khoảng 80 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu.

Về việc kết nối Internet, để nâng cao tốc độ và chất lượng đường truyền, Viettel đã tăng thêm 60Gbps cho kết nối trong nước với đối tác FPT và VTN; bổ sung lưu lượng 70Gbps cho kết nối quốc tế qua 2 tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) và IA (Intra Asia) làm cho dung lượng kết nối quốc tế tăng lên khoảng 30%.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo mạng lưới thông suốt, sẵn sàng ứng phó trong các tình huống, Viettel đã tổ chức lực lượng 2.000 cán bộ kỹ thuật trực giám sát và điều hành mạng lưới 24/24 trong ngày. Riêng đối với các sự kiện có quy mô lớn trên 10.000 người, Viettel bố trí 3 lớp giám sát gồm chi nhánh, khu vực và Tổng Công ty nhằm phối hợp kịp thời, nhanh chóng xử lý sự cố, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu liên lạc, chia sẻ thông tin của khách hàng.

Mạng MobiFone đã tăng cường và nâng cấp trạm 3G lên cấu hình mạnh nhất, phân bổ xe lưu động chuyên dụng vào các dịp lễ hội, pháo hoa và kèm theo đó là tăng cường lưu lượng sử dụng tin nhắn cho những khách hàng có thói quen dùng dịch vụ truyền thống.

Cụ thể, năm 2014, MobiFone đã tăng gần 40% số lượng trạm 3G trên toàn quốc. Thêm nữa, MobiFone đã nâng cấp hơn 3.000 trạm 3G lên cấu hình mạnh nhất để chống nghẽn 3G vào dịp Tết.

Ngoài ra, MobiFone điều động 10 xe phát sóng lưu động để triển khai hỗ trợ kịp thời nhu cầu sử dụng của khách hàng tăng cao dịp giao thừa và các lễ hội đầu năm mới.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị của MobiFone cho biết: “Dung lượng hiện tại của MobiFone có thể đáp ứng đủ cho hơn 40 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ thoại và hơn 15 triệu thuê bao sử dụng dịch vụ 3G. Hệ thống máy chủ đủ để đáp ứng cho 40 triệu tin nhắn trong một giờ.”

Liên quan:

>>> Tới lượt Viettel nâng cấp mạng 3G

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới