Thứ Tư, 26/01/2022, 06:45
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Các nhà máy đường phản đối việc nhập khẩu đường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các nhà máy đường phản đối việc nhập khẩu đường

Ngọc Hùng

Theo Bô Công Thương mặc dù nhập khẩu 280.000 tấn đường nhưng giá đường sẽ không giảm mà vẫn ở mức cao. Ảnh: Kim Luân.

(TBKTSG Online) – Ngày 1- 2, Bộ Công Thương cho biết sẽ cho nhập khẩu 280.000 tấn đường chia làm 3 đợt để tránh tình trạng đường tăng giá trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trước thông tin này, các nhà máy đường đã có những phản ứng khác nhau với những lý lẽ khác nhau.

Sẽ nhập khẩu 280 ngàn tấn đường

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Đỗ Hàng Quang, Trợ lý Tổng giám đốc Công ty mía đường NIVL – công ty có 100% vốn đầu tư nước ngoài, cho rằng thời gian qua giá đường lên cao là do các nhà máy thiếu nguyên liệu chứ không phải do các họ “bắt tay nhau làm giá”. Năm 2010 việc chính phủ cho nhập khẩu đường (khoảng 300.000 tấn) để đáp ứng nhu cầu trong nước là chuyện không thể tránh khỏi.

Theo ông Quang, việc chính phủ cho các công ty có nhu cầu tiêu thụ đường lớn như bánh kẹo, nước ngọt, sữa nhập khẩu đường trắng để sản xuất không phải là giải pháp tối ưu, mà nên cho các nhà máy đường nhập khẩu đường thô về tinh chế lại. Cách thứ hai có lợi ích là vừa tạo được công ăn việc làm tại các nhà máy (vì thiếu nguyên liệu nên buộc phải cắt giảm nhân công) và giá đường thô thấp hơn nhiều so với giá đường trắng.

Ông Quang cũng cho rằng, khi đã biết được giá đầu vào, chi phí nhân công cùng tỷ lệ hao hụt thì có thể biết được giá bán trên thị trường; do đó, sẽ không có chuyện các nhà máy đường làm giá.

Ông Nguyễn Thành Long. Tổng giám đốc Công ty đường Cần Thơ, cho rằng nếu cho nhập đường vì lý do giá đường trong nước cao là không thuyết phục. Vì giá đường trên thế giới đang ở mức cao cùng với thuế nhập khẩu đường 60% – như theo cam kết với WTO, lúc đó giá đường trong nước cũng vượt mức trên 22.000 đồng/kg. Còn nếu chấp nhận thuế suất theo thỏa thuận của AFTA là 5-10% thì giá đường trong nước cũng ở mức 18.000 đồng/kg.

Như vậy, theo các nhà máy đường, việc nhập khẩu đường để giảm giá đường có thể là lợi bất cập hại vì các công ty nhập khẩu không thể bán ra với mức giá lỗ. Để có thể làm giảm giá đường trong nước, chính phủ phải hạ thuế nhập khẩu đường xuống dưới 10%, có như vậy mới mong bình ồn giá được.

“Nếu muốn hạ nhiệt giá đường trong nước chỉ có cách chính phủ hỗ trợ lãi suất, giảm thuế để bù lỗ, nhưng xem ra điều này không dễ thực hiện”, ông Long cho biết.

Từ tháng 10-2009, để giảm nhiệt giá đường trong nước, chính phủ Ấn Độ đã kéo dài thời gian giảm thuế nhập khẩu đến tháng 12-2010 để nhập khẩu 70.000 tấn đường. Cũng trong tháng này, Bộ Tài chính Indonesia công bố giảm thuế nhập khẩu đường từ 550 rupial/kg (7,3 xu Mỹ/kg) xuống còn 150 rupial/kg (2 xu Mỹ/kg), để nhập khẩu 445.000 tấn đường thô nhằm hạ giá đường trong nước xuống.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới