Thứ Hai, 15/08/2022, 18:10
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Các nước thiệt hại do chính sách đưa việc làm về Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các nước thiệt hại do chính sách đưa việc làm về Mỹ

Phúc Minh

Các nước thiệt hại do chính sách đưa việc làm về Mỹ
Ngày 3-1, hãng sản xuất ô tô Ford (Mỹ) thông báo quyết định hủy dự án đầu tư 1,6 tỉ đô la Mỹ tại bang San Luis Potosi, miền trung Mexico. Ảnh: Reuters

(TBKTSG Online) – Chính sách đưa hoạt động sản xuất và việc làm về Mỹ là một trong những tiêu điểm trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump. Chính sách này có thể khiến Mexico tiệt hại hàng tỉ đô la Mỹ và là nỗi lo với Trung Quốc cũng như nhiều nước khác. 

Mexico có thể mất hàng tỉ đô la Mỹ do Ford hủy dự án nhà máy sản xuất ô tô

Ngày 3-1, hãng sản xuất ô tô Ford (Mỹ) thông báo quyết định hủy dự án đầu tư 1,6 tỉ đô la Mỹ tại bang San Luis Potosi, miền trung Mexico. Việc này khiến bang San Luis Potosi mất 3.600 việc làm trực tiếp và ước khoảng 15.000-17.000 việc làm gián tiếp trong ngành công nghiệp ô tô; đồng thời khiến các nhà đầu tư nước ngoài khác lo ngại về những tác động xấu đến nền kinh tế Mexico.

Reuters dẫn lời Giám đốc công ty chuyên về các vật liệu nhựa và hợp chất cao su của Mỹ Preferred Compounding tại Mexico, ông Julian Eaves, nhận định quyết định của Ford sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh tế và xã hội bang San Luis Potosi, ước tính thiệt hại kinh tế có thể lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ, thậm chí hàng tỉ đô la Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Trước đó, nhằm đón đầu cơ hội, khoảng 50 nhà cung cấp phụ tùng ô tô, phần lớn là nhà đầu tư nước ngoài, đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy xung quanh khu vực rộng 280 hecta mà Ford tuyên bố lắp đặt nhà máy. Khoảng 14 nhà sản xuất phụ tùng ô tô đã đầu tư tiền để mua đất và ký các hợp đồng liên quan với đối tác địa phương. Ngoài ra, hàng loạt dự án công cũng như tư, với số vốn hàng chục triệu đô la Mỹ, đầu tư vào phát triển hạ tầng như mở rộng sân bay tại địa phương và cải thiện hệ thống giao thông công cộng cũng đang được triển khai.

Ông Eaves cảnh báo những thách thức trên có thể chỉ là sự khởi đầu của nhiều thách thức mà Mexico phải đối mặt với chính sách kinh tế mới của ông Trump, người trong khi tranh cử đã đưa ra nhiều đề xuất mang tính đe dọa nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ La-tin này.

Các chuyên gia đánh giá ngành công nghiệp ô tô – hiện được coi là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của Mexico, đóng góp đến 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) – sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2017 khi ông Trump tuyên bố đánh thuế lên đến 35% đối với các hãng xe như Ford, General Motors, Toyota và Honda sản xuất tại Mexico, sau đó xuất khẩu sang Mỹ.

Mexico hiện là thị trường thu hút mạnh mẽ đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô vì chi phí xây dựng nhà máy thấp, giá nhân công rẻ và sức mua tăng mạnh. Trong 3 năm qua, ngành công nghiệp ô tô của Mexico đã thu hút gần 26 tỉ đô la Mỹ đầu tư nước ngoài. Trong 11 tháng đầu năm 2016, sản lượng xe ô tô của Mexico đạt 3,22 triệu xe, trong đó xuất khẩu 2,55 triệu chiếc. Hơn 77% tổng xuất khẩu ô tô của Mexico là sang Mỹ – thị trường nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô số 1 của Mexico.

Cơn ác mộng với Trung Quốc?

Quyết định của Ford trở thành nỗi lo với Trung Quốc khi khả năng Apple sẽ chuyển dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ theo lời đề nghị của ông Trump. Trả lời phỏng vấn báo New York Times ngày 22-11, ông Trump tiết lộ đã có cuộc điện đàm với Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook, trong đó đề nghị Apple sản xuất các sản phẩm ngay tại Mỹ nhằm tạo thêm việc làm cho người dân và hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều ưu đãi giúp Apple thực hiện mục tiêu trên.

Trong một diễn biến liên quan, Foxconn – nhà sản xuất khổng lồ đứng sau những chiếc iPhone của Apple và nhiều thiết bị điện tử nổi tiếng khác – tuyên bố sẽ đẩy nhanh quá trình tự động hóa các nhà máy, hướng đến mục tiêu thay thế phần lớn người lao động bằng người máy. Hiện, một số nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc đã chuyển sang giai đoạn tự động hóa hoàn toàn. Trong khi đó, các nhà máy Foxconn tại các thành phố Trung Quốc như Thành Đô, Thâm Quyến và Trịnh Trâu đã sang giai đoạn thứ 2 hoặc thứ 3. Điều này đồng nghĩa khi quá trình trên hoàn tất, hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu người lao động Trung Quốc sẽ mất đi việc làm.

Một số nhà phân tích cho rằng với những động thái trên, trong thời gian tới, nền kinh tế của Trung Quốc sẽ trải qua thời kỳ đầy biến động. Nhưng cũng có nhà phân tích cho rằng trên thực tế, Apple và Foxconn muốn chuyển hoạt động về Mỹ có rất nhiều rào cản khó vượt qua. Trước hết, Trung Quốc có nhiều ưu đãi. Sau là, kể cả khi Apple và Foxconn muốn chuyển sản xuất về Mỹ, không nhiều nhà cung cấp linh kiện sẵn sàng theo chân họ.

Đa số người Canada ủng hộ áp mức thuế mới đối với hàng hóa Mỹ

Ngày 8-1, hãng điều tra xã hội NANOS (Canada) công bố kết quả khảo sát mới nhất cho thấy đa số người dân Canada ủng hộ hoàn toàn (chiếm 50% số người được hỏi) hoặc ủng hộ một phần (chiếm 26% số người được hỏi) việc áp dụng mức thuế mới đối với hàng hóa sản xuất tại Mỹ nếu Mỹ rút khỏi Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trong trường hợp Mỹ không rút khỏi NAFTA, hơn 60% người dân Canada tin rằng nước này sẽ khó đàm phán lại và tạo ra thỏa thuận tốt hơn, có lợi hơn cho cả 2 nước.

Giám đốc của NANOS Nik Nanos cho rằng kết quả trên phản ánh việc Canada sẽ không nhân nhượng nếu Mỹ muốn rút khỏi NAFTA và người dân nước này sẵn sàng đáp lại. Kết quả cũng cho thấy mức độ lo lắng nhất định về cơ hội chiến thắng trong quá trình tái thương thảo NAFTA, nhất là khi Canada đang được hưởng không ít lợi ích từ NAFTA trước khi ông Trump nhậm chức. Theo thống kê, Canada nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ nhiều hơn bất kỳ nước nào khác, kể cả Liên minh châu Âu (EU).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới