Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các quỹ đầu tư đang chuyển dòng vốn vào phim trực tuyến và điện ảnh Hàn Quốc

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Squid Game là tựa phim hàng đầu ở 66/83 thị trường của Netflix trong tuần rồi. Sự thành công của dòng phim truyền hình nhiều tập K-drama đã giúp cổ phiếu của nhiều hãng phim Hàn Quốc tăng vọt. Đầu tư vào K-drama chiếu trên các nền tảng giải trí trực tuyến là hướng mới của các quỹ đầu tư khi dòng tiền đang dồi dào và rẻ ở khắp các thị trường.

Squid Game ghi kỷ lục mới là tựa phim Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng tại Mỹ và hầu hết 83 thị trường của nền tảng giải trí Netflix. Ảnh: Bucket Studio / Siren Pictures

Cổ phiếu hãng phim “sáng rực”

Với nhiều người dân châu Á, Squid Game gợi lại phần nào ký ức tuổi thơ với trò chơi dân gian “một hai ba” của Việt Nam. Đó là khi quản trò quay mặt vào tường đếm từ một đến ba rồi quay lại, bất cứ ai bị bắt gặp đang di chuyển về hướng quản trò thì sẽ bị “bắt”, loại khỏi trò chơi.

Series phim truyền hình kinh dị Squid Game là hình ảnh của một xã hội thu nhỏ với tình trạng lạm quyền, tham nhũng và tệ nạn. Ở đó, có công lý và bất công, có lòng tham và sự sợ hãi, có nước mắt và cả tiếng cười. Và quan trọng là hình ảnh của chính người xem qua 456 nhân vật tham gia trò chơi – tầng lớp nghèo cùng cực, sẵn sàng đánh đổi mạng sống của mình để chơi trò “con mực”. Họ hy vọng có cơ hội đổi đời với phần thưởng tiền mặt khổng lồ, nhưng sẽ mất mạng khi bị loại khỏi trò chơi.

Chỉ trong 10 ngày kể từ tập đầu tiên chiếu trên Netflix hôm 17-9, series phim truyền hình Hàn Quốc đang là tựa phim hàng đầu ở hầu hết thị trường các nước của Netflix – theo hãng FlixPatrol chuyên đánh giá các nền tảng giải trí trực tuyến. Tại Mỹ, Squid Game đứng đầu suốt tuần qua, đẩy series hài kịch dành cho tuổi thiếu niên có tên Sex Education xuống hạng hai và series về những điều huyền bí Lucifer xuống hạng ba.

Squid Game ghi kỷ lục mới là tựa phim Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng tại Mỹ và hầu hết 83 thị trường của nền tảng giải trí Netflix. Ảnh: Bucket Studio / Siren Pictures

Squid Game đã cuốn hút luôn các nhà đầu tư Hàn Quốc. Giá cổ phiếu của ít nhất hai công ty phim có liên quan tỏa sáng trên sàn chứng khoán Seoul hôm nay 27-9.

Giá cổ phiếu của Bucket Studio – hãng phim có cổ phần trong hãng quản lý diễn viên nam chính Lee Jung-Jae – đã tăng đến 90% trong ba phiên giao dịch đầu trong hôm nay. Có cổ phần trong hãng sản xuất chính Siren Pictures (chưa lên sàn), cổ phiếu của Showbox Corp cũng tăng 50%.

Sau thành công của Squid Game, Netflix ngay lập tức tung ra sự kiện toàn cầu dành cho người hâm mộ phim Hàn Quốc có tên “Tudum: Korea Spotlight”, bao gồm các trailer và clips cho các show truyền hình. Hellbound và Juvenile Justice là hai bộ phim đầy hứa hẹn nhất.

Tiếp nối thành công vang dội của Parasite

Squid Game cũng làm mọi người nhớ lại thành công của phim điện ảnh Parasite, tựa tiếng Việt là “Ký sinh trùng”, tại giải Oscar 2020. Parasite là phim nước ngoài đầu tiên đoạt 4 trên 6 đề cử hạng mục chủ yếu gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Phim quốc tế xuất sắc nhất. Các nhà bình luận còn đi xa hơn khi nói “Parasite là cứu rỗi cho sự nhàm chán tại Oscar trong nhiều năm liền”.

Êkip của phim Parasite tại lễ trao giải Oscar 2020. Bộ phim điện ảnh Hàn Quốc giành 4 tượng vàng. Ảnh: Bloomberg

Parasite cũng giúp công ty con của quỹ đầu tư Ryukyung PSG Asset Management Inc thành lập năm 2016 rạng danh toàn cầu. Chỉ quản lý 2,6 triệu đô la, nhưng hãng con đã bạo tay “bỏ trứng” đến 500.000 đô la vào Parasite và góp phần tạo nên cú nổ vang dội. Tổng chi phí của Parasite chỉ 11 triệu đô la, nhưng mang về doanh thu 165 triệu đô la cho đến thời điểm phim đoạt giải Oscar, chưa kể tiền bán vé sau đó.

Không chỉ quỹ đầu tư hưởng lợi từ các giải thưởng trên toàn thế giới mà Parasite đã nhận được, cổ phiếu của hãng sản xuất phim Barunson Entertainment & Arts Corp, nhà đầu tư và tiếp thị chính CJ E&M này và cả NongShim với các sản phẩm mì ăn liền được quay trong phim cũng tăng vọt.

Xuất khẩu văn hóa

Làn sóng Hàn Quốc hay Hallyu – bao gồm ca nhạc K-pop và phim ảnh K-drama – đã lan tới mọi ngõ ngách của thế giới, nâng cao hình ảnh và khuếch trương kinh tế của quốc gia này, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.

Kinh tế Hàn Quốc đã trở nên giàu có hơn trong 2 thập niên qua. Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) năm 2017 chỉ ra rằng, xuất khẩu K-pop đã đưa âm nhạc nước này thành một ngành trị giá khoảng 5 tỉ đô la – theo Economic Times.

Lee Choon-geun, một thành viên KOCCA, nói: “Cứ mỗi 100 đô la nhạc Hàn được tiêu thụ ở nước ngoài, thì có thêm 395 đô la hàng điện tử như điện thoại di động hay tivi được xuất khẩu. K-pop đang trở thành một biểu tượng của Hàn Quốc, bên cạnh điện thoại di động hay công nghệ Internet”.

Suốt hai năm đại dịch, các buổi diễn của các boyband hay girlband Hàn Quốc trên toàn thế giới bị hủy bỏ. Nhưng cái khó ló cái hay. BTS có những buổi diễn hàng triệu người xem trực tuyến có trả tiền. Lisa – thành viên quốc tịch Thái Lan trong girlband Black Pink – khi ra mắt MV solo Lalisa trên YouTube đạt 100 triệu lượt người xem chỉ sau 24 giờ. Trong đó giới trẻ Việt Nam góp phần “cày” view đứng thứ hai thế giới, chỉ suýt soát lượng fan người Thái của Lisa… Và K-drama thì hầu như tuần nào cũng có phim mới trình làng, trên các nền tảng trực tuyến của Hàn Quốc và Netflix.

Mạo hiểm với dòng tiền rẻ

Netflix xâm nhập thị trường Hàn Quốc từ năm 2016, với chiến lược vừa mở rộng thị trường người xem vừa tìm kiếm chất liệu cho kho nội dung của hãng. Yếu tố bản địa là một trong những trọng tâm mà Netflix đề cao khi phát triển nội dung. Vì thế, Netflix đã kết nối và hợp tác với nhiều nhà sản xuất địa phương nhằm đáp ứng thị trường ở từng quốc gia và khu vực. Không chỉ bắt tay với các nhà đài, Netflix còn mạnh tay đầu tư cho ra lò loạt phim độc quyền, nhằm chứng minh tham vọng trở thành ông lớn trong ngành sản xuất phim ảnh tại Hàn Quốc.

Từ đầu năm 2019 cho đến nay, Netflix đã sản xuất tổng cộng hơn 80 chương trình và phim gốc của Hàn Quốc với khởi đầu vô cùng thành công qua series phim kinh dị Kingdom. Nối gót những thành tích đáng kinh ngạc của Kingdom, nền tảng trực tuyến này tiếp tục chiêu đãi người xem bằng một loạt phim gây chú ý như Love Alarm, Sweet Home, Extracurricular, The Silent Sea…

Sự thành công của phim điện ảnh và K-drama đã phản ánh xu thế mới của các nhà đầu tư thế giới đang tìm kiếm sản phẩm mới cho danh mục đầu tư khi lãi suất toàn cầu đang sụt giảm về gần bằng không ở nhiều nước. Nhưng họ cũng phải đối diện với một tương lai đầy rủi ro và mù mịt bởi phim “ra ngô, ra khoai” hay không.

Bốn giải Oscar của Parasite càng góp phần làm cho các nhà xuất khẩu văn hóa Hàn Quốc trở nên tự tin khi ca nhạc và phim ảnh Hàn Quốc có vai trò ngày càng quan trọng hơn với kinh tế Hàn Quốc. Bởi đất nước này đang chuyển dịch dần khỏi các ngành sản xuất và công nghiệp nặng, ngành giải trí trở thành động lực tăng trưởng mới.

“Các quỹ đầu tư phim đang trở nên sáng chói hơn bao giờ”, nhà phân tích Andy Kim của hãng chứng khoán Samsung Securities tại Seoul nói với Bloomberg. Độ nổi tiếng của các phim như Parasite hay Squid Game sẽ có sức hút với nhà đầu tư. Nhưng thật sự cũng khó thu hút cùng lúc nhiều nhà đầu tư dám mạo hiểm, bởi tính rủi ro của thị trường ngách này và khó có thể giám định là phim sẽ ăn khách hay không – nhà phân tích Kim nhận định.

Douglas Kim của hãng phân tích Smartkarma nhận định: “Cổ phiếu của các hãng truyền hình và phim ảnh của Hàn Quốc vẫn sẽ “hút hàng” ít nhất là 2-3 năm tới bởi nhu cầu trên toàn thế giới với những nội dung của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc”.

Nhưng không phải lúc nào nhà đầu tư, hãng phim hay nhà đài cũng thành công. Cái chết yểu của series phim truyền hình Joseon Exorcist” (Phù thủy Joseon) của đài SBS cuối năm 2020 là một ví dụ kinh điển. Korea Times chỉ ra rằng bàn tay thô bạo của nhà đầu tư Trung Quốc đã không ngừng chỉnh sửa kịch bản như bắt các nhân vật thời Joseon (1392-1910) mặc trang phục Trung Quốc, ăn các món Hoa và sử dụng kiếm Trung Quốc. Sự phản ứng giận dữ của người xem Hàn Quốc sau hai tập phim đã buộc đài SBS hủy bỏ bộ phim truyền hình này dù rằng đã quay hơn 80% các tập phim.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới