Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các startup mua bán trực tuyến xe cũ ở châu Á tìm kiếm cơ hội ở Thái Lan

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Doanh số bán xe hơi cũ ở Thái Lan năm 2022 dự kiến sẽ tăng gấp đôi tỷ lệ tăng trưởng trong năm ngoái. Bởi thị trường ngày càng sôi động hơn khi các startup mua bán xe cũ ở châu Á thâm nhập và tìm kiếm cơ hội ở thị trường mới tinh này.

Một cửa hàng bán xe cũ ở Bangkok. Năm ngoái, lượng xe cũ bán ra ở Thái Lan tăng mạnh do tình hình dịch bệnh và đạt 1,2 triệu chiếc, cao hơn 50% so với số xe mới. Ảnh: Bangkok Post

Đầu tháng 3, trang mua bán xe cũ Carsome của Malaysia thông báo đã hợp tác với chi nhánh bán lẻ và xăng dầu của tập đoàn năng lượng PTT ở Thái Lan nhằm mở rộng mạng lưới mua bán xe cũ, đặc biệt bằng hình thức trực tuyến.

“Đây là một thị trường mênh mông, hầu như rất ít cạnh tranh. Chúng tôi kỳ vọng thị trường xe cũ của Thái Lan sẽ tăng trưởng 10-15% trong năm nay”, Pinyo Tanawatcharaporn, Chủ tịch Hiệp hội Xe cũ (AUC) nói với Nikkei Asia.

Nhu cầu xe hơi đã tăng mạnh ở Thái Lan khi mọi người tránh sử dụng các phương tiện giao thông công cộng do e ngại nguy cơ nhiễm Covid-19. Khả năng chi tiêu của người dân cũng kém hơn sau hai năm Covid, và mọi người có xu hướng tìm kiếm các loại xe cũ rẻ hơn. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu cũng làm giảm số lượng xe mới bán ra thị trường.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) nói lượng xe mới bán ra trong tháng 12 năm ngoái đã giảm 17,2% do dịch bùng phát và thiếu hụt chíp. Tuy nhiên, theo Reuters, lượng xe mới bán ra cả năm 2021 đạt gần 760.000 chiếc – nhỉnh hơn chút so với mức FTI dự báo. Lượng xe mới bán ra trong năm 2022 sẽ từ 800.000 – 850.000 chiếc, tăng khoảng 5-12% so với năm 2021 do các giới hạn đi lại được gỡ bỏ và kinh tế bắt đầu hồi phục – người phát ngôn Surapong Paisitpattanapong của FTI cho biết.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn thuộc Ngân hàng Kasikorn, doanh số bán xe đã qua sử dụng của Thái Lan tăng 7,5% lên khoảng 140 tỉ baht (4,2 tỉ đô la) vào năm 2021. Chủ tịch AUC Pinyo nói năm ngoái số xe cũ được mua bán khoảng 1,2 triệu chiếc. Ông cũng dự báo rằng tỷ lệ tăng trưởng của thị trường xe cũ có thể đạt 20-30% – theo Bangkok Post.

Các trang mua bán xe trực tuyến châu Á đang tìm cách xâm nhập thị trường Thái Lan chưa có nhiều hãng khai thác. Startup Cars24 của Ấn Độ đã mở chi nhánh tại Thái Lan tháng 11 năm ngoái sau khi các ra mắt thị trường Đông Nam Á tại vương quốc này vào tháng 11 năm ngoái sau khi các đối thủ như Carro của Singapore và Carsome của Malaysia  có mặt tại đây.

Cả ba công ty khởi nghiệp đều quan tâm đến việc tạo ra doanh số bán xe hơi từ các nền tảng kỹ thuật số của Thái Lan. Theo “Nghiên cứu về người tiêu dùng xe hơi toàn cầu năm 2022” của hãng tư vấn Deloitte, 21% người tiêu dùng ở Thái Lan sẽ thích giao dịch trực tuyến 100% hoặc một phần để mua xe, trong khi chỉ 12% ở Philippines và Indonesia chọn làm như vậy. Báo cáo của Deloitte cũng nói rằng người tiêu dùng ở Việt Nam, Thái Lan và Singapore tỏ ra sẵn lòng mua xe trực tuyến nhiều hơn trước.

Một số nhà phân tích nói rằng thị trường xe hơi mới của Việt Nam hiện chỉ đạt hơn 380.000 xe trong năm ngoái, tức bằng 50% quy mô của Thái Lan. Với đà tăng trưởng kinh tế và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, khi thị trường xe mới tại Việt Nam đạt quy mô tương đương Thái Lan thì thị trường xe cũ tại Việt Nam sẽ thuộc loại “hấp dẫn”.

Các công ty khởi nghiệp như Cars24 hy vọng người tiêu dùng sẽ chuyển hướng sang mua xe trực tuyến thay vì đến tận showroom, nhật là trong bối cảnh công nghệ số đã xâm nhập sâu hơn vào đời sống người dân Đông Nam Á giữa dịch Covid-19. Giống như các đối thủ cạnh tranhCarro và Carsome, Cars24 đang theo đuổi xu hướng mới sau các vòng gọi vốn được nhiều quỹ đầu tư quan tâm.

Tháng 9 năm ngoái, Cars24, startup tự nhận là trang trực tuyến mua bán xe cũ lớn nhất Ấn Độ với “kho xe” đến hơn 10.000 chiếc, đã thông báo kết thúc vòng vốn series F trị giá 450 triệu đô la, gồm các quỹ như Softbank Vision Fund 2 và gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings.

Ba tháng trước đó, Carro thông báo đã hoàn thành vòng gọi vốn series C trị giá 360 triệu đô la, dưới sự dẫn dắt của Softbank, quỹ EV Growth có trụ sở tại Indonesia và các nhà đầu tư khác.

Tương tự, Carsome thông báo kết thúc vòng series D2 trị giá 170 triệu đô la trong năm ngoái, nâng mức định giá của công ty lên 1,3 tỉ đô la và trở thành “kỳ lân” (startup trị giá từ 1 tỉ đô la) lớn nhất ở Malaysia.

Chủ tịch AUC Pinyo nói rằng: “Tôi kinh doanh xe cũ đã nhiều năm, nhưng chưa bao giờ thấy khoản đầu tư lớn như vậy vào các nền tảng bán xe cũ trực tuyến tại thị trường Thái Lan. Điều đó đã buộc chúng tôi phải chuyển sang các cửa hàng trực tuyến, đồng thời duy trì các showroom vật lý để tồn tại. Bởi chúng tôi nhận thấy rằng hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi”.

Ông cho biết một số người tiêu dùng đã lo lắng về chất lượng của những chiếc xe cũ được mua trực tuyến. Để xoa dịu những lo ngại đó, AUC đã hợp tác với chuyên gia kiểm định xe Nhật Bản Goo để xác minh những chiếc xe.

“Điều này càng thúc đẩy các công ty bán xe cũ ở Thái Lan chuyển sang hình thức kinh doanh trực tuyến. Một số thành viên của chúng tôi đã xây dựng các trang web của riêng họ để đáp ứng nhu cầu ngày càng thay đổi của người tiêu dùng”, ông Pinyo nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới