Cấm xe tải 3 trục, xe khách 29 ghế ngồi lưu thông 2 chiều qua thị xã Cai Lậy?
Trung Chánh
(TBKTSG Online) – Tổng cục đường bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan khảo sát, thống nhất cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách từ 29 ghế ngồi lưu thông 2 chiều qua thị xã Cai Lậy.
Tiền Giang đồng ý xây thêm trạm BOT trên tuyến tránh Cai Lậy
![]() |
Cấm xe tải từ 3 trục, xe khách từ 29 ghế lưu thông 2 chiều qua thị xã Cai Lậy. Trong ảnh là trạm BOT Cai Lậy hiện hữu trên quốc lộ 1. Ảnh: Trung Chánh |
Thông tin được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục đường bộ vào chiều hôm nay, 22-10, cho biết, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng của cơ quan này yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp với Ban an toàn giao thông Tiền Giang, Phòng cảnh sát giao thông Tiền Giang và nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy là Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang khảo sát hiện trường, có biên bản thống nhất phương án tổ chức giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy, tức qua trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Theo đó, hướng được đề xuất là cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế ngồi lưu thông 2 chiều trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy. Điều này có nghĩa, nếu xe đi trên quốc lộ 1, hướng từ Mỹ Thuận về Mỹ Tho được đi vào thị xã Cai Lậy, thì hướng ngược lại buộc phải đi vào tuyến tránh thị xã Cai Lậy hoặc ngược lại.
Việc đề xuất phân luồng giao thông như nêu trên được đưa ra sau khi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang có báo cáo cho rằng, hiện nay quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy thuộc dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn Km 1987+560 đến Km 2014+000 do Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang quản lý, khai thác thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông khi phải qua các cầu hẹp, nhất là vào các ngày lễ, tết…
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của TBKTSG Online, việc phần luông giao thông như nêu trên khả năng nhằm mục đích tổ chức thu phí trở lại đối với dự án BOT Cai Lậy theo hướng xây thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy.
Cơ sở để đưa ra nhận định nêu trên vì trước đó, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang khi trao đổi với TBKTSG Online cho biết, địa phương này đã thống nhất chọn phương án xây thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và thu phí đồng thời cả hai trạm, nhưng trạm nào hoàn vốn xong sẽ dỡ bỏ.
Tuy nhiên, để thực hiện phương án được UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất thì phải phân luồng giao thông theo hướng cho xe lớn di chuyển trên tuyến tránh nhằm tránh kẹt xe và gây ô nhiễm môi trường quốc lộ 1, đoạn qua thị xã Cai Lậy. “Việc phân luồng giao thông, thì Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ và địa phương tổ chức”, ông nói.
Dự án đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1, đoạn từ km 1987+560 đến km 2014+000 do liên danh Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%) làm chủ đầu tư.
Pháp nhân quản lý, khai thác dự án nêu trên là Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017. Dự án thực hiện thu phí ngày 14-8-2017, nhưng sau đó gặp phản đối phải nhiều lần xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.
Báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về chi phí đầu tư dự án cho biết, qua tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán), kết quả tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng, trong đó, tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí là trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 219 tỉ đồng.
Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, xe tải 3 trục là thuật ngữ mà những người trong nghề chuyên vận tải nói đến là những xe có 3 trục lốp bánh xe, tức khi nhìn từ một phía bên trái hoặc phải sẽ thấy có 3 trục lốp bánh xe. Xe tải 3 trục thường có tải trọng từ 8 tấn. |