Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Camry mới “đối đầu” Sonata

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Camry mới “đối đầu” Sonata

Kim Minh

Hình ảnh mẫu Toyota Camry 2012 – Ảnh: Autoblog

(TBKTSG Online) – Bloomberg nhận định, trước sự tấn công ngày càng lớn của các đối thủ, mà đáng kể nhất là mẫu Sonata của Hyundai, nhà sản xuất ô tô số 1 thế giới Toyota sẽ cần tới mẫu Camry mới để đạt được mục tiêu doanh số của cả năm.

>> Lexus mất vị trí số 1

Đối thủ đáng gờm

Trong báo cáo doanh số trong tháng 5, lần đầu tiên mẫu sedan Sonata của Hyundai bán chạy hơn Camry tại thị trường Mỹ.

“Sonata đã trở thành một đối thủ rất đáng gờm”, ông Yoshimi Inaba, chủ tịch của Toyota tại Bắc Mỹ nhận định trong một cuộc phỏng vấn ngày 12-7. “Toyota đã không dành sự quan quan tâm đúng mức cho Sonata và giờ đây doanh số mẫu sedan này đang tăng qua từng tháng”.

Doanh số bán xe Sonata tăng 35%, đạt doanh số 196.623 vào năm 2010. Không chỉ thành công về lượng xe tiêu thụ, Sonata còn được công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power & Associates đánh giá là một trong các mẫu xe tốt nhất và được Viện bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ (IIHF) bình chọn là một trong các mẫu xe an toàn nhất của năm.

Trong khi đó Camry, mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ trong hơn một thập kỷ qua, trong năm 2010 chỉ bán được 327.804 xe giảm 31% so với năm 2007, năm Toyota đạt doanh số kỷ lục. Bên cạnh Camry, mẫu sedan Honda Accord cũng chỉ bán được 282. 530 xe giảm 28% so với cùng kỳ năm 2009.

Gia tăng sự chú ý

Cách đây một vài năm, Toyota Camry và Honda Accord sẽ được nêu đầu tiên khi nhắc nói đến mẫu xe sedan cỡ trung. Hai mẫu xe được coi là chuẩn mực trong thiết kế và được các chuyên gia dự báo sẽ còn thống trị trên thị trường Mỹ ít nhất trong một thập kỷ nữa. Tuy nhiên thực tế lại đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh ngoạn mục của Huyndai Sonata.

“Sonata đang xâm nhập phân khúc xe cỡ trung hết sức mạnh mẽ. Thực tế này khiến Toyota không thể bỏ qua”, ông Jeremy Anwyl, giám đốc điều hành của chuyên trang nghiên cứu ô tô Edmunds.com tại Santa Monica, California cho biết.

Với những cải tiến trong thiết kế và khả năng tiết kiệm nhiên liệu Sonata chỉ mất 35 mpg (dặm/gallon) trên đường cao tốc. Trong 6 tháng đầu năm mẫu xe sedan của Hyundai đã bán được 115.014 xe tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh số bán hàng của Camry giảm 4,4%, xuống chỉ còn 147.469 xe tại Mỹ cũng trong giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Cuộc chiến thị phần

Hiểu rõ thách thức từ đối thủ, Toyota đã có kế hoạch giới thiệu mẫu Camry mới, mẫu xe thế hệ thứ bảy của dòng Toyota Camry, vào nửa cuối năm nay. Theo chủ tịch Akio Toyoda mẫu xe mới sẽ có thiết kế hiện đại hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Theo công ty tư vấn IHS Automotive với việc giới thiệu mẫu Camry mới, đến cuối tháng 12 năm nay thị phần của Toyota sẽ tăng 15% so với 12,8% trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên IHS Automotive cũng dự đoán thị phần của Toyota khó có thể tăng trong ba năm tới vì sự cạnh tranh mạnh mẽ của các đối thủ.

“Toyota sẽ không thể phục hồi thị phần của mình ở mức 16-17% như trước khủng hoảng tài chính”, ông Masatoshi Nishimoto nhà phân tích của IHS tại Tokyo khẳng định.

Cũng theo IHS, thị phần của nhà chế tạo ô tô thứ 3 Nhật Bản Honda sẽ tăng nhẹ trong vài năm tới. Được dự đoán sẽ giới thiệu mẫu sedan Accord mới trong năm tới, Honda sẽ duy trì mức thị phần 11% đến năm 2014, so với mức 10,6% năm 2010.

Trái ngược với sự tăng trưởng có phần khiêm tốn của các hãng xe Nhật, liên mình Hyundai – Kia được dự báo sẽ chiếm thị phần 8,5% so với mức 7,7% trong năm 2010 và sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo.

“Chúng tôi nhận ra rằng các mẫu xe được sản xuất tại Hàn Quốc đang có sức cạnh tranh rất cao do chất lượng cao và giá cả phải chăng”, ông Keitaro Yamamoto phát ngôn viên của Honda tại Tokyo cho biết.

“Ngày trước khi nhắc đến mẫu sedan người ta thường so sánh giữa Camry và Accord, nhưng trong tương lai gần Sonata sẽ nổi tiếng không kém”, ông Yamamoto nhận định về tương lai phát triển của Sonata. Hiện tại một chiếc Camry có giá 20.195 đô la Mỹ so với 19.395 đô la Mỹ của Sonata.

Do nhu cầu cao để quá trình tái thiết Nhật Bản, giá trị của đồng yen đã lên mức kỷ lục 78.5 Y/USD gây khó khăn rất lớn cho các hãng xe Nhật Bản tại thị trường Mỹ. Ngược lại giá trị won được duy trì ở mức khá thấp so với USD đã tạo ra cơ hôi bứt phá cho các thương hiệu xe Hàn Quốc.

Xem thêm video về Toyota Camry 2012 được quay không chính thức tại lễ ra mắt mẫu xe này tới các đại lý Toyota ở Mỹ vừa xuất hiện trên mạng internet.

Nguồn: Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới