Thứ Năm, 8/12/2022, 13:12
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Cần báo động về an toàn hàng không

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cần báo động về an toàn hàng không

Nguyễn Vinh

Cần báo động về an toàn hàng không
Ngày càng nhiều sự cố ngoài tưởng tượng xảy ra với ngành hàng không Việt Nam khiến khách hàng lo ngại về an toàn bay. Ảnh: Nguyễn Vinh

(TBKTSG Online) – Những tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra trong thời gian gần đây trên thế giới có thể khiến cho ngành hàng không nhiều nước rúng động, nhưng hình như đã không làm cho ngành hàng không Việt Nam cẩn trọng và trách nhiệm hơn!

Máy bay hạ cánh bằng bụng vì bung càng không được, máy bay rơi bánh trước khi đang bay, máy bay đáp nhầm sân bay và mới nhất là sự việc Trung tâm kiểm soát tiếp cận đường dài Hồ Chí Minh mất quyền điều hành điều hành bay trong vùng thông báo bay… minh chứng cho điều nói trên.

Thót tim nhất là sự việc mất quyền điều hành bay xảy ra trong vòng 1 giờ 15 phút ngày 20-11 vừa qua đã khiến hai máy bay suýt đụng nhau trên bầu trời, năm chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh, năm máy bay phải bay lòng vòng trên bầu trời từ 20 đến 50 phút chờ có tín hiệu trở lại mới dám tiếp đất và an toàn của 50 chuyến bay với hàng ngàn mạng sống trên đó có thể bị đe dọa… Nguyên nhân sự cố sau đó được đưa ra rất bất ngờ là mất điện.

Bất ngờ tới mức đáng kinh ngạc, vì chẳng ai có thể hình dung được trong thời buổi công nghệ hàng không hiện đại này, điều đó lại có thể xảy ra và cũng bất ngờ tới mức đáng sợ khi người ta có thể đưa ra cái nguyên nhân đơn giản kia một cách nhẹ nhõm và… bình thản đến vậy.

Nhưng đứng ở góc độ khách hàng, thì có hai dạng tâm lý: mừng và lo. Mừng là vì hên, sự cố mất điện kia đã không làm ảnh hưởng đến mạng sống của một ai, không khiến xảy ra một vụ tai nạn nào trong 1 giờ 15 phút tử thần chờ chực sẵn đó. Nhưng bất an, là vì rồi đây ai mua dịch vụ bay của hàng không Việt Nam cũng sẽ nhớ rằng mạng sống của mình đang bị đặt cược vào những sự cố kiểu như cúp điện, rớt bánh hay không thể bung càng khi tiếp đất…

Các ngành chức năng đang tiếp tục điều tra nguyên nhân. Một số lãnh đạo, nhân viên điều hành không lưu bị kỷ luật phải thôi việc trong thời gian ngắn vì để xảy ra sự cố hy hữu. Song, dường như trong cách xử lý kỷ luật vẫn còn có gì đó mang tính răn đe nhè nhẹ và hình thức với nhau. Chưa có lãnh đạo nào trong ngành hàng không tự thấy đó là trách nhiệm trực tiếp của mình để tự tìm cho mình một phương án kỷ luật cho thấy có sự xem trọng cam kết an toàn với khách hàng về sau. Những đánh giá sự cố và rồi thí vài “con tốt” trong xử lý kỷ luật mang tính hình thức để đối phó với dư luận xem ra chẳng giải quyết được gì.

Còn nhớ, đúng một tháng trước khi xảy ra sự cố “hy hữu nghiêm trọng” này, trang The Guide to Sleeping in Airports đã có cuộc thăm dò ý kiến du khách quốc tế về chất lượng các phi trường. Kết quả là Việt Nam có phi trường Tân Sơn Nhất và Nội Bài lọt vào 10 sân bay tệ nhất trong khu vực châu Á. Còn nhớ, khi thông tin đó được đưa ra, một lãnh đạo của ngành hàng không Việt Nam đã lên truyền hình phản ứng kịch liệt, cho rằng những tiêu chí của cuộc thăm dò kia không phản ánh đúng “tình hình thực tiễn”, làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của hàng không Việt Nam và đề nghị The Guide to Sleeping in Airports gỡ bỏ kết quả cuộc thăm dò.

Mặc dù câu chuyện chất lượng sân bay trong cuộc thăm dò và chuyện “sự cố nghiêm trọng và hy hữu” vừa xảy ra ngày 20-11 có thể rất khác nhau, song chúng đưa đến một hệ quả: ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý hành khách quốc tế khi đến Việt Nam bằng đường hàng không. Với hành khách trong nước khi chọn máy bay làm phương tiện di chuyển có lẽ cũng không là ngoại lệ. Thiệt hại nghiêm trọng về nhân mạng hay của cải có thể chưa xảy ra, nhưng những tai nạn không nhỏ đó cho thấy an toàn hàng không Việt Nam đã đến lúc báo động.

Biết bao giờ nhân mạng hành khách thôi bị xem nhẹ, đánh cược bằng những sự cố “ngoài tưởng tượng” cứ liên tục xảy ra xuất phát từ sâu xa là năng lực, trách nhiệm và uy tín đang tuột dốc?

Mời đọc thêm

Sự cố ở sân bay TSN: Chưa gây tai nạn nhưng nguy hiểm vô cùng

Cục trưởng Hàng không: Sự cố ở Tân Sơn Nhất rất nghiêm trọng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới