Chủ Nhật, 3/07/2022, 10:10
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cần phương án điều hành giá xăng dầu phù hợp khi quỹ bình ổn bị âm

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương xây dựng phương án điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp, sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn để hạn chế mức tăng giá.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá do Phó thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì cách đây ít ngày.

Phó thủ tướng dự báo áp lực lạm phát có xu hướng tăng. Các mặt hàng quan trọng, thiết yếu như xăng dầu, vật tư nông nghiệp, vận tải… biến động mạnh, đặt ra nhiều thách thức trong điều hành giá từ nay tới cuối năm.

Giá xăng dầu liên tục lập đỉnh tác động không nhỏ tới chỉ số lạm phát. Ảnh minh họa: Lê Vũ

Với xăng dầu – một mặt hàng tác động tới mặt bằng giá nhiều loại hàng hoá, dịch vụ khác, các đợt tăng giá từ đầu năm tới nay khiến giá bán lẻ xăng RON95-III trong nước tiến sát 33.000 mức đồng một lít, xăng E5 RON92 vượt mức 31.000 đồng một lít.

Vì vậy, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ động điều hành, đánh giá khả năng cung cấp từ nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu, để đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn.

Với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, ông yêu cầu cơ quan này chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sớm có báo cáo về kế hoạch cung ứng xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, chuyển Bộ Công Thương làm căn cứ xây dựng phương án bảo đảm nguồn cung quí 3 và cuối năm 2022.

Trước đó, bà Lê Việt Nga – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương – cho biết Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn còn hoạt động “chập chờn” so với mức sản xuất có thể tạo ra. Vì vậy, Bộ Công Thương đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung trong nước từ tháng 2-2022.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá vấn đề nguồn cung là quan trọng nhất trong việc kiểm soát đà tăng giá xăng dầu. Ông cho biết bộ sẽ ưu tiên sử dụng nguồn trong nước, nhưng cần có cam kết rõ ràng từ doanh nghiệp sản xuất. Nếu doanh nghiệp không rõ ràng về mức sản xuất thì bắt buộc phải nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung.

“Chưa nói đến giá cả, vấn đề nguồn cung cho xăng, dầu là nhiệm vụ rất lớn. Bộ Công Thương có trách nhiệm trong mọi tình huống phải phục vụ đủ mặt hàng xăng dầu”, ông Hải nói tại cuộc họp báo ngày 16-6.

Theo tính toán của Bộ Công Thương, nhu cầu xăng dầu trong nước cả năm nay vào khoảng 20,7 triệu m3, trong đó, nguồn cung trong nước đóng góp khoảng 14,4 triệu m3, còn lại là nhập khẩu.

Trong quí 2, nhu cầu xăng dầu cả nước vào khoảng 5,2 triệu m3, trong khi nguồn cung từ cả trong nước và nhập khẩu vào khoảng 6,7 triệu m3. Như vậy, thị trường sẽ có sẵn khoảng 1,5 triệu m3 xăng dầu tồn kho trong quí 3-2022.

Với nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu theo kế hoạch, Bộ Công Thương cho rằng nhu cầu xăng dầu quí 3 và cuối năm có thể được đảm bảo.

Bên cạnh việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu, Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương có phương án điều hành giá trong nước phù hợp, sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn giá (BOG) để hạn chế mức tăng trong nước.

Quỹ này đã âm 169,92 tỉ đồng tính tới hết 31-3-2022 sau khi phải chi 1.671 tỉ đồng để bình ổn giá xăng dầu trên thị trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới