Thứ Sáu, 30/09/2022, 19:07
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cần sự lựa chọn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cần sự lựa chọn

Minh Duy

(TBKTSG Online) – Một trong những thông tin thu hút sự chú ý của nhiều người trong tuần qua là việc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) trình chính quyền TPHCM xem xét phê duyệt dự án thu phí ô tô vào trung tâm. Nếu được chấp nhận, vào năm 2019 sẽ có 36 cổng thu phí được lắp đặt bao quanh khu vực trung tâm thành phố để thu phí xe ô tô vào đây.

Cần sự lựa chọn
Khi thành phố chưa tạo được những tuyến đường cho người dân có thể chọn lựa thay thế thì việc thu loại phí này sẽ đẩy người dân vào thế khó. Ảnh: TL

Theo đó, từ 6 giờ đến 19 giờ mỗi ngày, cứ đi vào khu vực (được khoanh vùng khá rộng) xác định là trung tâm thành phố thì ô tô cá nhân phải đóng 40.000 đồng, xe taxi đóng 30.000 đồng, xe tải và xe buýt thương mại (kể cả xe biển xanh) đóng 50.000 đồng. Tổng mức đầu tư cho dự án  này là 1.797 tỉ đồng. Doanh nghiệp sẽ thu phí trong thời gian 15 năm. Theo lý lẽ của người trong cuộc, mục đích của việc thu phí là nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Song trên thực tế, nhiều người tỏ vẻ không tán đồng với dự án này, cho rằng dự án chưa thuyết phục về tính hiệu quả cũng như chưa cho người dân lựa chọn đường khác để đi. Hay nói cách khác, nhiều người không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải đóng phí.

Cho đến nay, những thông tin về dự án này chỉ là những con số liên quan đến số tiền mà người dân phải chi thêm nếu muốn đi vào trung tâm, còn vế sau là vấn nạn kẹt xe sẽ giảm cỡ nào và người dân sẽ đi lại thoải mái ra sao thì không được nhắc đến.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu nhu cầu vào trung tâm để giao dịch, làm ăn và giải trí vẫn cao như hiện nay thì giải pháp thu phí cũng khó có thể giải quyết được nạn kẹt xe. Thế nên, một dự án tốn kém đến 1.797 tỉ đồng chỉ để xây lên những cổng thu phí, rồi thu tiền của người dân nhằm bù lại khoản đầu tư đó mà không có lời hứa hẹn cụ thể nào, cũng như không có chứng cứ khoa học nào cho việc sẽ giải quyết được nạn ùn tắc giao thông thì rất khó thuyết phục người dân đồng tình với dự án.

Tại TPHCM, người dân từ phía Nam như quận 7, Nhà Bè muốn đi đến sân bay, cửa ngõ hàng không của thành phố, hay nhiều nơi ở các quận đầu bên kia như quận Tân Bình, quận 12 và ở chiều ngược lại đều phải đi qua khu vực trung tâm. Trong khi thành phố chưa tạo được những tuyến đường cho người dân có thể chọn lựa thay thế thì việc thu loại phí này sẽ đẩy người dân vào thế khó, buộc họ không thể không đóng tiền.

Thêm vào đó, thu phí vào trung tâm cũng cần đi đôi với việc xây dựng những bãi đậu xe gần các cổng thu phí để những người làm việc ở khu trung tâm có thể lựa chọn, hoặc đóng tiền để đi thẳng vào chỗ làm hoặc gửi xe tại cửa ngõ rồi đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Hệ thống giao thông công cộng kết nối vào khu vực này cũng phải được tăng cường thì mới đáp ứng được nhu cầu.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới