Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cạnh tranh gay gắt trên thị trường 3 tỉ đô la

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cạnh tranh gay gắt trên thị trường 3 tỉ đô la

Quế Sơn

Từ nay đến Tết Âm lịch người tiêu dùng sẽ còn có nhiều cơ hội mua hàng giảm giá từ các chương trình khuyến mãi. Lê Toàn

(TBVTSG) – Các doanh nghiệp cung cấp hàng điện máy, điện tử gia dụng đang chia sẻ một quy mô thị trường hiện trị giá khoảng 3 tỉ đô la Mỹ, và tiềm năng mở rộng còn rất lớn. Tuy nhiên trong tình hình kinh tế khó khăn, sức mua suy giảm, sự chật vật của các nhà bán lẻ thể hiện rất rõ.

Cuối năm là “thời điểm vàng” cho việc mua bán các mặt hàng gia dụng, chính vì vậy “đến hẹn lại lên”, các trung tâm điện máy đang tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi rầm rộ để thu hút người tiêu dùng.

Rầm rộ khuyến mãi

Ngay sau khi chương trình “Tháng tài trợ vàng” kết thúc vào cuối tháng 11, thì từ tháng 12 WonderBuy lại tung ra chương trình khuyến mãi hằng ngày. Khách mua sắm tại WonderBuy có cơ hội được mua hàng giảm giá đến 49%. Hằng ngày siêu thị này tổ chức “giờ vàng” giảm giá 11% cho nhiều mặt hàng khi khách trực tiếp đến siêu thị và “giờ vàng” dành cho khách mua hàng trực tuyến tại www.wonderbuy.vn vào mỗi đêm từ 23-24 giờ.

Công ty Điện máy Chợ Lớn cũng vừa tổ chức tuần mua sắm “Vô địch giá rẻ” với những “gói hàng” kết hợp nhiều sản phẩm và giảm giá để thu hút khách: giảm giá cho các mặt hàng điện thoại, máy vi tính và tặng thêm phụ kiện; giảm giá tới 20% cho nhiều mặt hàng gia dụng, điện tử, điện lạnh…; giảm 30-50% cho nồi cơm điện, máy xay, nồi áp suất, bếp gas…

Nổi bật là chương trình khuyến mãi của Thiên Hòa với tên gọi “90 ngày khuyến mãi, 90 giải thưởng giá trị và 90.000 quà tặng mừng sinh nhật” kể từ tháng 11 và kết thúc vào ngày 16-1-2011. Ngoài ra, còn có những chương trình dành cho những mặt hàng riêng biệt được nhà bán lẻ kết hợp với hãng cung cấp thực hiện.

Các hãng sản xuất cũng vào cuộc khuyến mãi thông qua các chương trình kết hợp với các nhà bán lẻ. Samsung khuyến mãi lớn cho khách hàng mua ti-vi C Series từ nay đến Tết Âm lịch với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6 tỉ đồng. Với chương trình này, Samsung hy vọng sẽ giữ vững vị trí số 1 về thị phần hiện nay (26%) với lượng ti-vi bán ra tương đương với cùng kỳ năm ngoái – khoảng 110.000 chiếc.

LG Electronics cũng tung ra chương trình khuyến mãi với hơn 5 tỉ đồng đến hết tháng 2-2011 với tên gọi “Xuân khắp mọi nhà”. Đây là chương trình bốc thăm trúng thưởng với số lượng giải thưởng lớn nhất trong năm theo kiểu “hàng trúng hàng” với các bộ sản phẩm của LG từ tủ lạnh, máy giặt, máy điều hòa nhiệt độ cho đến ti-vi, dàn âm thanh, lò vi sóng, máy hút bụi, điện thoại… Tương tự, chương trình “hàng trúng hàng” của LG, Panasonic cũng đẩy mạnh việc bốc thăm trúng thưởng dành cho khách hàng mua bất cứ sản phẩm nào của Panasonic tại tất cả các nhà phân phối và bán lẻ từ đầu tháng 12 đến 10-2-2011.

Có thể nói khuyến mãi là một trong những chương trình kích cầu hữu hiệu trong tình hình thị trường suy giảm. Khi mùa mua sắm cao điểm dịp Tết được kích cầu rầm rộ qua đi, thì các trung tâm bán lẻ cũng bắt đầu mở những đợt “xả hàng” kể từ tháng Ba. Nhiều nơi “xả” ồ ạt bằng mọi giá để thu hồi vốn lưu thông cho kinh doanh, giảm chi phí lưu kho, giải quyết hàng tồn… Người tiêu dùng nhờ đó cũng có nhiều cơ hội cho việc mua sắm hơn.

Các hãng kết hợp với nhà phân phối và bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trên từng dòng sản phẩm để kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến sự chênh lệch về giá trên từng loại sản phẩm tại các trung tâm bán lẻ khác nhau, đẩy sự cạnh tranh vào chỗ gay gắt. Các chương trình khuyến mãi giảm giá trực tiếp tại các siêu thị để lôi kéo khách hàng diễn ra quanh năm cũng là một tác động xấu đến thị trường tiêu dùng.Một nhà doanh nghiệp bán lẻ trong ngành nhận xét: “Các hãng liên tục ra mẫu mới và giá cả liên tục giảm, theo tháng, thậm chí theo tuần, nhưng nhà bán lẻ có khi vẫn không có lời trong tình hình sức mua suy giảm, các chi phí khác đều tăng, tỷ giá biến động liên tục. Nhiều trung tâm chấp nhập bán được hàng bằng mọi giá để lưu thông dòng tiền và giữ sự ổn định. Nếu tình hình sức mua suy giảm kéo dài, theo tôi năm tới có thể nhiều trung tâm phải đóng cửa vì thua lỗ”.

Mảnh đất vẫn còn rộng

Phân khúc này vẫn là thị trường đầy tiềm năng với giá trị hiện khoảng 3 tỉ đô la Mỹ, gấp ba lần thị trường điện thoại, và vẫn còn nhiều khoảng trống để doanh nghiệp tham gia. Nếu như ở các thành phố lớn nhịp độ bán lẻ đã khá cao thì các doanh nghiệp vẫn đang tìm cơ hội mở rộng kênh bán hàng về các tỉnh, thành. Tuy nhiên những năm qua thị trường suy yếu, chi phí tăng cao nên độ phủ rộng đã bị chậm lại.

Vài năm trước các nhà bán lẻ hàng điện máy-điện lạnh “lấn sân” sang các sản phẩm CNTT và viễn thông, thì ngược lại trong năm nay các nhà cung cấp vốn chuyên về sản phẩm CNTT cũng nhảy sang thị trường điện máy. Chẳng hạn, Hợp Nhất ICT mở trung tâm điện máy WonderBuy, Thế Giới Di Động cũng mở siêu thị điện máy song song với kênh điện thoại và máy tính. Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của Home One trên thị trường này. Ngoài ra, các nhà bán lẻ khác còn mở thêm nhiều chi nhánh. Các doanh nghiệp lý giải việc đa dạng hóa mặt hàng là nhằm tăng độ phủ, tăng sự lựa chọn, tận dụng mặt bằng và kênh phân phối để có sự tương đồng về đối tượng tiêu dùng mới có thể tăng doanh thu và lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó giám đốc tiếp thị Siêu thị điện máy WonderBuy, năm nay ngành hàng bán lẻ này có nhiều biến động, sức mua không tăng do những biến động về giá vàng, tỷ giá đô-la… Có thể nói mùa mua sắm cuối năm đang là “niềm hy vọng” của thị trường trong sự suy giảm đó.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Thế Giới Đi Động, với quy mô gấp ba lần thị trường điện thoại nên hiện nay thị trường này đã có rất nhiều doanh nghiệp tham gia, cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, phân khúc điện máy còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vì đối tượng tiêu dùng mang tính hộ gia đình có nhu cầu rất lớn từ ti-vi, máy lạnh, tủ lạnh cho đến nồi cơm điện, bàn ủi…, đều là những sản phẩm thiết yếu.

Ông Huân cho biết, vì tham gia vào thị trường điện máy muộn hơn nên Thế Giới Di Động sẽ có hướng đi khác biệt, tận dụng hệ thống 76 siêu thị điện thoại trên cả nước hiện nay song song với kênh bán hàng trực tuyến tại www.thegioidientu.com. Ông Huân cho biết các siêu thị bán hàng trực tiếp sẽ được mở ở các thành phố lớn trong giai đoạn đầu, còn tại các tỉnh thành hiện thị trường chưa đủ độ lớn để mở kênh bán hàng điện máy trực tiếp, thì kênh siêu thị điện thoại sẽ đẩy mạnh sự hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm qua kênh trực tuyến. Trước mắt khách hàng khi mua điện máy theo kênh trực tuyến đều sẽ tiết kiệm từ 5-7% chi phí so với mua hàng trực tiếp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới