Thứ Bảy, 20/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chậm tiến độ do thiếu hơn 2 triệu mét khối cát đắp

Minh Anh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau vẫn đang thiếu khoảng 2,1 triệu mét khối cát thi công và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương nơi có dự án đi qua sớm xác định nguồn cung vật liệu cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

TTXVN dẫn báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cho biết dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát đắp được xấp xỉ 17/19 triệu m3, trong đó đã và đang khai thác hơn 3,6 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục 13 mỏ với trữ lượng gần 13,3 triệu m3. Thực tế, đến nay nhà thầu mới khai thác được 0,7 triệu m3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các địa phương về nguồn cát, các địa phương đã cam kết hoàn thành các thủ tục cấp mỏ trong năm 2023, tuy nhiên, còn khoảng 2,1 triệu m3 cát chưa xác nhận được nguồn cung cấp và công suất khai thác của các mỏ hiện nay rất thấp, chỉ đạt khoảng 8.000 m3/ngày đối với các mỏ đang khai thác, chưa tính đến công suất của 13 mỏ đang làm thủ tục cấp mới.

Do đó, cơ quan này đề nghị các tỉnh An Giang, Vĩnh Long khẩn trương xác định nguồn cung cấp 2,1 triệu m3 cát cho dự án đoạn Cần Thơ-Cà Mau để các nhà thầu triển khai thủ tục khai thác trong năm 2023; rà soát nâng công suất các mỏ đang khai thác để đáp ứng tiến độ thi công, trường hợp không đủ công suất đề nghị bố trí thêm các mỏ mới.

Một điểm tập kết cát ở ĐBSCL. Nguồn: H.P

Với các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, tổng nhu cầu cát cần gần 10 triệu m3. Trong đó, hơn 4,7 triệu m3 được sử dụng từ 79 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng gần 11 triệu triệu m3, tổng công suất khai thác khoảng gần 1,7 triệu m3/năm, cần phải nâng công suất khai thác mới đáp ứng nhu cầu.

Hơn 5 triệu m3 cát còn lại được sử dụng từ 14 mỏ mở mới có tổng trữ lượng khoảng gần 12 triệu m3. Đến nay, các nhà thầu đã khai thác được 8/14 mỏ. Tổng nhu cầu vật liệu đất khoảng gần 50 triệu m3. Trong đó, 2,7 triệu m3 được sử dụng từ 21 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Gần 47 triệu m3 được sử dụng từ 74 mỏ mở mới có tổng trữ lượng hơn 64 triệu m3. Hiện, các nhà thầu đã khai thác được 27/74 mỏ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra vướng mắc một số mỏ đất chưa thỏa thuận được với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất, các chủ sở hữu đưa ra giá cao hơn nhiều so với giá nhà nước bồi thường hiện nay (mỏ Hoàng Đàm ở Quảng Bình, mỏ Vĩnh Sơn 5 ở Quảng Trị, mỏ Phú Ân ở Phú Yên, mỏ Mễ Sơn ở Quảng Ngãi….). Một số khu vực nền đào tại Dự án Cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn vướng thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng nên không khai thác được đất để điều phối sang đắp, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, về tiến độ của dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025, sau khi các mỏ vật liệu xây dựng được đưa vào khai thác, các nhà thầu đã tập trung thi công, đến nay sản lượng thi công đạt hơn 14.700 tỉ đồng, đạt xấp xỉ 15% giá trị hợp đồng. Cơ quan này đánh giá tiến độ thi công chậm hơn so với kế hoạch do vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới