Chủ Nhật, 29/01/2023, 05:46
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình thu phí theo quãng đường xe chạy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình thu phí theo quãng đường xe chạy

Minh Đức

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình sẽ rút ngắn thời gian xe chạy từ Hà Nội đi Ninh Bình xuống còn một nửa. Ảnh: Minh Đức

(TBKTSG Online) – Từ đầu tháng 7-2012, xe chạy trên đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình sẽ phải trả phí tương ứng với chiều dài quãng đường mà các phương tiện lưu thông. 

Ngày 30-6, Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng chiều dài 50 km. Với thiết kế quy mô nền đường 6 làn xe, mặt đường 4 làn xe, sau khi thông tuyến, hành trình từ Hà Nội đi Ninh Bình sẽ được rút ngắn một nửa thời gian.

Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực đồng bằng Bắc bộ, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía nam đồng bằng Bắc bộ.

Gói thầu đầu tiên của dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình khởi công vào tháng 1-2006 và gói thầu cuối cùng vào tháng 11-2009. Dự án có tổng mức đầu tư là 8.974 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp 6.938 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 49 tỉ đồng, lãi vay ngân hàng 665,39 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án gồm 800 tỉ đồng vốn điều lệ của VEC và 8.174 tỉ đồng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được chính phủ bảo lãnh.

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình là một dự án thí điểm phương thức doanh nghiệp vay vốn đầu tư. Theo phương án thu phí của VEC đã trình Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính, từ đầu tháng 7, VEC sẽ thu phí toàn tuyến với mức phí cao nhất là 280.000 đồng/lượt. Xe vào đường cao tốc sẽ phải lấy thẻ xác nhận vị trí bắt đầu sử dụng đường cao tốc. Căn cứ các thẻ này, tại các vị trí xe ra khỏi đường cao tốc sẽ nộp phí sử dụng đường cao tốc theo từng loại xe và quãng đường thực tế xe đã chạy trên đường. Mức phí thấp nhất là 15.000 đồng.

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải và để thống nhất với đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, các xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy nổ, xe quá khổ, quá tải không được lưu hành trên đường cao tốc.

Đường vành đai 3 đoạn Thanh Xuân – bắc hồ Linh Đàm ngày thông xe. Ảnh: TTXVN.

Cũng trong ngày 30-6, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức thông xe đoạn đường trên cao (gói thầu 3) thuộc dự án đường vành đai 3 Hà Nội giai đoạn 2.

Dự án đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2) dài gần 9.000 m, được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100 km/giờ. Gói thầu trọng điểm số 3 đoạn Thanh Xuân – bắc hồ Linh Đàm được thông có tổng chiều dài 3.267m, giá trị hợp đồng gần 1.376 tỉ đồng, được thi công bởi nhà thầu liên danh TLG – Cienco 8 – Cienco 4.

Theo kế hoạch, gói thầu số 3 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11-2012 nhưng đã được hoàn thành trước tiến độ 5 tháng.

Các nhà thầu thi công đường vành đai 3, gói thầu số 1 (từ nút giao Mai Dịch tới nút giao Trung Hòa) và gói thầu số 2 (từ nút giao Trung Hòa tới nút giao Thanh Xuân) cũng đang nỗ lực hoàn thành công trình trong năm 2012.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới