Thứ Tư, 17/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây bắt đầu cân tự động xe quá tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây bắt đầu cân tự động xe quá tải

Lê Anh

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây bắt đầu cân tự động xe quá tải
Hệ thống cân tự động được lắp đặt dưới nền đường trước trạm thu phí ở 2 đầu đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Hàng trăm xe quá tải bị phát hiện đi vào đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây hôm 20-7, là ngày đầu tiên vận hành hệ thống cân tự động trên đường cao tốc này.

Công ty cổ phần quản lý đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cho biết trong ngày đầu tiên vận hành cân tự động, từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều ngày 20-7 có tất cả 1.004 xe được cân tải trọng, trong đó phát hiện 172 xe quá tải, chiếm hơn 17%.

Hệ thống cân tự động nhằm kiểm soát xe quá tải được đặt tại trạm thu phí ở 2 đầu đường vào cao tốc.

Hệ thống cân gồm 4 thanh cảm biến được đặt dưới nền đường, bánh xe chèn qua hệ thống cân sẽ tạo ra một mức điện áp rồi truyền về hệ thống tụ điện. Khi đó điện áp này được khuếch đại và phân tích thành số liệu cụ thể về tải trọng và hiển thị trên màn hình điện tử với sai số là 5%.

Bên cạnh đó, hệ thống có camera lắp đặt trước trạm thu phí nên hình ảnh xe, biển số xe và số tải trọng xe đều được ghi lại. Sau đó, dựa trên biển số xe, hệ thống sẽ tự động truy cập internet để lấy thông tin từ Cục Đăng kiểm về các thông số như tải trọng xe được chở, từ đó đưa ra kết luận xe có chở quá tải hay không.

Ưu điểm của cân tự động tại đường cao tốc này so với cân hiện nay mà các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông hay cảnh sát giao thông đang làm là do thanh cảm biến được chôn dưới mặt đường nên không sợ bị đào xới hoặc các thủ thuật phá hoại của một số lái xe.

Ngoài ra, thanh cảm biến và lớp keo dán dưới mặt đường cứng hơn cả bê tông nên xe đi qua cũng không làm mòn cân. Đồng thời, hệ thống không bị phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm của môi trường nên mức sai số là duy nhất và luôn ổn định.

VEC E cho biết, hôm nay đơn vị quản lý chỉ cảnh báo lái xe về việc chở quá tải, tuy nhiên những ngày sau nếu phát hiện xe chở quá tải đi vào đường cao tốc đơn vị này sẽ từ chối cho xe qua và yêu cầu lái xe quay xe ngược trở lại, đồng thời cung cấp thông tin, dữ liệu để cơ quan chức năng xử lý.

Mời đọc thêm:

>> TPHCM: Đặt cân tự động ở trạm thu phí để phát hiện xe quá tải

>> Sẽ kiểm tra tải trọng xe tại các điểm vào – ra đường cao tốc

>> Vì sao không đặt trạm cân ở đầu đường cao tốc?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới