Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dự kiến thu phí từ 108.000 đến 432.000 đồng/xe

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã đề xuất thu phí đường bộ cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giai đoạn 1 với mức cao nhất lên đến 8.400 đồng/xe/km; mức phí cho xe đi toàn tuyến là từ 108.000 đồng đến 432.000 đồng tuỳ loại xe.

Đề xuất thu phí cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận với mức giá vé cao nhất 432.000 đồng/xe đi toàn tuyến. Ảnh: Trung Chánh

Hôm nay, 14-6, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã có đề xuất về mức giá vé qua trạm thu phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Với chiều dài tuyến là 51,5 km, giá vé đối với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 2.100 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 108.000 đồng. Xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng/xe.

Đối với xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn có giá 3.700 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến khoảng 190.000 đồng/xe. Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet là 6.000 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 309.000 đồng/xe.

Đặc biệt, đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet có giá vé là 8.400 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 432.000 đồng/xe.

Ông Bon cho biết, mức phí này là theo phương án tài chính của dự án được phê duyệt tại quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 của UBND tỉnh Tiền Giang. Hiện tại, các sở ngành của tỉnh Tiền Giang đang xem xét đề xuất của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo quy định.

Theo phương án tài chính đã được phê duyệt, dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ có thời gian thu phí hoàn vốn là 14 năm 8 tháng 12 ngày và cứ mỗi 3 năm sẽ được tăng giá vé thêm 15%.

Mới đây, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã có thông tin về dự án này gửi đến các cơ quan báo chí. Trong đó, dự kiến thời gian chính thức thu phí sẽ bắt đầu từ ngày 1-7-2022.

Ngoài ra, theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, trong thời gian cho xe lưu thông miễn phí từ ngày 30-4-2022, trung bình lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến chính của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là khoảng 23.000 lượt/ngày đêm.

Như vậy, trường hợp áp dụng đối với loại xe có mức phí thấp nhất khi đi toàn tuyến là khoảng 108.000 đồng/xe, thì với lưu lượng 23.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày đêm, doanh thu thu phí đạt khoảng 2,48 tỉ đồng/ngày đêm, tức khoảng 906 tỉ đồng/năm.

Còn trường hợp áp dụng mức giá vé trung bình của các loại xe nêu trên khi đi toàn tuyến là khoảng 238.000 đồng, doanh thu của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là 5,47 tỉ đồng/ngày đêm, tức đạt khoảng 1.998 tỉ đồng/năm.

Được biết, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận theo phương án tài chính đã được duyệt là 12.668 tỉ đồng. Như vậy, trường hợp lấy mức phí trung bình để tính doanh thu thì chưa đầy 7 năm thu phí, tổng doanh thu sẽ vượt tổng mức đầu tư của dự án (chưa trừ chi phí quản lý, vận hành, lợi nhuận…).

26 BÌNH LUẬN

  1. Mấy ông làm đường cao tốc cho dân, làm để cho miền Tây Nam bộ phát triển hay mấy ông đang kinh doanh mà ăn dày đến khủng khiếp vậy?

  2. Cao tốc chỉ 2 làn xe, không làn cứu nạn. Trong khi QL1 thì 2 làn xe còn có làn xe gắn máy. Thế thì gọi cao tốc sao được. Kỷ luật những người thiết kế, duyệt dự án.

  3. Tiêu chí “cao tốc 2 làn” phải khác với cao tốc 3-4 làn. Từ đó mới xác định mức thu phí thế nào là phù hợp. Không áp giá một cách đại trà, tùy tiện, tùy hứng được.

  4. Tui tính đi mà thấy giá vé đó là thua, mà mấy ông xe cũng nên đi, đi để hết 14 năm họ còn nghỉ thu. Chứ không đi nhà đầu tư sẻ than lỗ và xin kéo thêm thời gian thu.

  5. Đường CAO TỐC không đạt chuẩn( chỉ có ở VN ) rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông, thua xa quốc lộ 1A mà đòi thu phí cho cao, tui đi thử 1 lần rồi mà không dám đi thêm lần nữa

  6. Đường cao tốc (2 làn xe) gì mà còn thua đường quốc lộ, (2 làn xe + 1 làn gắn máy). Nhân viên thu phí sẽ nhàn rỗi với mức thu phí này.

  7. Có còn hơn không, 51km , 13 tỉnh Đồng bằng SCL , 1 tỉnh chịu trách nhiệm 4km mà 10 năm không xong? Cho thấy tinh thần chịu trách nhiệm của các tỉnh rất thấp, luôn trông chờ vào bộ và thiếu sức ép và sáng tạo
    Nếu các tỉnh góp tiền thì phí đường cao tốc giảm còn 1 nửa

  8. Mình dân đen cũng nhìn ra là còn chưa tính mỗi năm được tăng 15% giá vé, và lượng xe mỗi năm sẽ tăng lên rất nhiều, tính nhẩm thì chỉ mất hơn 7 năm với mức thu trung bình và lượng xe trung bình như hiện tại đã hoàn vốn, nhưng Nhà nước thì cho thu 14 năm 8 tháng 12 ngày, không lệch một ngày nào!

  9. Mới mua ô tô gần 1 năm, chắc bán xe luôn quá! Ở Việt Nam chạy ô tô vẫn là bất khả thi, đi xe máy như trước cho lành, thà bèo vậy mà thong dong tự do tự tại, mua ô tô về đủ thứ các loại phí mà 1 năm nay chạy chưa được 4000 km.

  10. Thu cao, cao tốc nguy hiểm vô cùng vì không có làn khẩn cấp…Không thu phí tôi cũng chẳng đi, cứ QL1A thẳng tiến chậm 1 tí mà an toàn hơn….

  11. Đường cao tốc mà có 2 làn xe thua đường quốc lộ, thiết kế chưa từng có, đường này gọi là liên tỉnh cũng không đúng vì không có làn xe máy, nói chung chẳng giống kiểu gì. Thu phí cao vậy là đẩy vật giá các loại lên cao, khổ người tiêu dùng, đường quốc lộ sẽ lại tiếp tục kẹt và quá tải

  12. Tôi thì lại nghĩ với thiết kế đường như thế này thi mức thu như vậy là hợp lý. Bởi vì thu thấp thì xe đi nhiều sẽ rất nguy hiểm. Thu phí cao cũng là cách để hạn chế tai nạn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới