Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận ngày đầu thu phí: xe chọn lưu thông quốc lộ 1 tăng cao

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã chính thức thu phí kể từ 0 giờ hôm nay, 9-8. Trong ngày đầu tiên thu phí, lưu lượng xe chuyển sang đi đường quốc lộ 1 tăng cao, giảm mạnh ở cao tốc này.

Xe lưu thông trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận trong ngày đầu thu phí khá vắng. Ảnh: Trung Chánh

Sau khi nhận được sự thống nhất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận, đơn vị vận hành thu phí dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã chính thức đưa dự án vào thu phí từ 0 giờ ngày 9-8.

Có mặt tại vị trí cầu vượt qua cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (ngụ xã Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), điểm giữa của dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, lúc 6 giờ 30 phút sáng 9-8, phóng viên KTSG Online ghi nhận thực tế lưu lượng xe lưu thông trên cao tốc này khá ít so với thời điểm trước khi dự án thu phí chính thức.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 6 giờ 30 phút đến 6 giờ 40 phút, tức trong 10 phút, phóng viên ghi nhận có 114 xe ô tô (không tính xe cấp cứu và xe của thanh tra giao thông) lưu thông 2 chiều qua vị trí này.

Một cách tương đối dựa vào lưu lượng xe mà phóng viên ghi nhận, thì bình quân 1 phút có 11,4 xe lưu thông qua, tức 1 giờ có 684 xe hay nói cách khác trong 1 ngày đêm (24 giờ) sẽ có 16.416 xe lưu thông qua đây.

Trước đó, thông tin từ Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, trong khoảng thời gian từ ngày 30-4 đến 8-8, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được đưa vào vận hành không thu phí, mỗi ngày đêm tuyến đường này phục vụ khoảng hơn 30.000 xe.

Xe lưu thông trên quốc lộ 1 tăng cao. Ảnh: Trung Chánh

Trong khi đó, có mặt tại vị trí trạm thu phí BOT Cai Lậy (quốc lộ 1, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, tức ở vị trí điểm giữa từ Trung Lương đến Mỹ Thuận), từ lúc 6 giờ 50 phút đến 7 giờ, tức trong 10 phút, lưu lượng xe lưu thông qua vị trí này (cả 2 chiều, không tính xe cấp cứu và xe thanh tra giao thông) đạt 182 chiếc, bình quân 1 phút có 18,2 chiếc xe lưu thông qua đây, tức 1 giờ có 1.092 xe lưu thông hay nói cách khác có 26.282 xe lưu thông qua đây/ngày đêm. Đây là con số khá cao, bởi những ngày trước đó xe ô tô lưu thông trên quốc quốc lộ 1, đoạn từ Trung Lương- Mỹ Thuận và ngược lại là khá thấp.

Trao đổi với KTSG Online, một ngươi am hiểu về tình hình giao thông cho biết, xe lưu thông nhiều nhất trong 24 giờ là vào ban ngày, trong đó, sáng và chiều thường là những thời điểm có xe lưu thông nhiều nhất trong một ngày đêm.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Diệu, người dân sống ở quốc lộ 1 (xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), cũng xác nhận xe lưu thông trên quốc lộ 1 trong sáng hôm nay, 9-8, tăng rất cao so với những ngày trước đó.

Thông tin từ UBND tinh Tiền Giang cho biết, để thu phí hoàn vốn dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, doanh nghiệp dự án đã xây dựng 5 trạm thu phí, bao gồm trạm thu phí đầu tuyến đặt trên tuyến chính tại km 51+940; trạm thu phí Cai Lậy đặt trên tuyến nối quốc lộ 1 tại km 1+000; trạm thu phí Cái Bè đặt trên tuyến nối quốc lộ 1 tại km 2+440 và trạm thu phí An Thái Trung với 2 trạm gồm tuyến nhánh N1 tại lý trình km 0+000- km 0+300 và tuyến nhánh N2 tại lý trình km 0+150 đến km 0+350.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận thu phí với mức phí thấp nhất khi đi toàn tuyến là 103.000 đồng và cao nhất là 334.000 đồng. Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn là 14 năm 8 tháng, tuy nhiên, sẽ được điều chỉnh sau khi kiểm toán, nhưng không được quá 15 năm.

17 BÌNH LUẬN

  1. Chuyện bình thường! Nếu xem đi cao tốc là dịch vụ, phí là giá dịch vụ. Nếu giá cao thì cầu sẽ giảm, bên cạnh còn có dịch vụ thay thế (QL1). Mấy ông tính thu cao thì mau lấy vốn. Sai lầm rồi! Kinh tế không phải cứ đếm xe rồi tính tiền/lượt xe mà còn có thêm nhiều yếu tố, trong đó có khả năng chi trả và chấp nhận của người dân (người sử dụng dịch vụ). Mấy ông cứ ngồi đếm xe rồi ra giá trên trời thì chắc còn lâu hoàn vốn!

  2. Tốt nhất đừng làm, chứ mang tiếng là cao tốc mà tôi không dám chạy vô luôn. Không làn dừng khẩn cấp, đường nhỏ hẹp, thấy ghê, đi quốc lộ cho chắc, thà chậm một xíu.

    • Trả lời tới Dương trí thức: 100% xe khách là không đi, vì không đón khách dọc đường như QL1A, và tài xế nhà xe đi cao tốc thì không có bữa trưa miễn phí của trạm dừng chân. Nhanh mà thiệt… thì chỉ có mấy ông BOT đếm cua trong lỗ, lượm tiền quen rồi.

  3. tôi thích cách nhìn của anh, không kẹt xe cũng khó cho xe lưu thông an toàn.
    -nó sẽ có cách ép xe tải vô thấp tốc này thay ví ace chạy quốc lộ. vấn đề làm sớm hay muộn thôi.

  4. Thu phí sẽ cân bằng lưu lượng xe giữa cao tốc và quốc lộ 1, đường có thu phí lưu thông nhanh hơn thì mới hợp lý. Miễn phí thì các loại xe đều đổ dồn vào cao tốc tai nạn tăng cao (như thời gian vừa rồi)

  5. Cao tốc tốc độ thiết kế là từ 80 – 100 km/h, 80km/h cũng là tốc độ tối đa của quốc lộ 1, hơn nữa, cao tốc và quốc lộ đều có 4 làn, nhưng quốc lộ vừa miễn phí vừa an toàn hơn thì chọn đi quốc lộ chớ.

  6. Đi cao tốc từ Thân Cửu Nghĩa về Mỹ Thuận đã đưa vào thu phí! Nếu đi Quốc lộ 1A về Mỹ Thuận thì sẽ có thu phí BOT tại Cai Lậy!!
    Chỉ có 2 đường mà thu phí hết cả 2 đường, Phí đường bộ vẫn đóng đều đều!

  7. Thu phí mà dịch vụ ko tương xứng thì bị tẩy chay là bình thường..!! Mỗi lần làm CT là lần khó và tôn kém mà cứ làm nhiều dự án CT ko đúng chuẩn như vậy thì thật khó hiểu..!!??

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới