Thứ Bảy, 22/01/2022, 12:19
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Câu chuyện của chiếc xe hơi!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Câu chuyện của chiếc xe hơi!

Ảnh minh họa: Mộng Bình.

(TBKTSG Online) – Đọc bài “Việt kiều Mỹ… gốc Hoa “ của anh Huy Nam trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn đặc san Xuân Kỷ Sửu 2009, thấy anh viết đúng quá, muốn chia sẻ thêm với độc giả một ít quan niệm mà xã hội Việt Nam chúng đang áp dụng và như ăn sâu vào trong tâm tưởng của mọi người.

Quan niệm đi xe hơi tại nước ta với một cái nhìn quá lệch lạc cả trong suy nghĩ và hành động. Cứ mỗi khi thấy ai có xe hoặc đang ung dung với chiếc xe dù đã cũ kỹ hay còn khá mới, chúng ta quen nghĩ rằng đó là những người rất giàu, hoặc thuộc một tầng lớp xã hội khác. Nghĩa là phải nể trọng, phải kính cẩn với họ, phải “nể mặt” họ với bất cứ lý do nào – cho dù đôi khi người cầm lái cư xử rất thiếu văn hóa, kém xa cả một cậu học trò đang đạp xe đạp.

Quan niệm có xe hơi là thể hiện có bản lĩnh, là thuộc lớp người thành đạt (cho dù điều này có thể đúng với một số người thật sự tài năng, vươn lên bằng chính sức lao động và tài năng của họ, họ có quyền sắm xe hơi – âu đó cũng là những điều bình thường so với công sức thành quả của họ đóng góp cho gia đình, cho xã hội…). Quan niệm, nhận định đó lại càng sai lầm.

Sự thành đạt của các quan chức đến từ sự tham nhũng, sự thành đạt của các “đại gia, thiếu gia”, đến từ những phi vụ nhà đất lúc gặp thời, sự thành đạt của các cô chiêu cậu ấm, cầm lái với những xe trị giá bạc tỉ tại Việt Nam mà có thể xây được hàng chục ngôi trường cho các em nhỏ ở những nơi vùng núi sâu xa.

Sự gán ghép khiên cưỡng của hai từ “thành đạt” qua việc thể hiện bằng cách phô trương những dòng xe độc nhất vô nhị, mà ngay chính đại bộ phận người dân các quốc gia sản xuất – vốn có chỉ số GDP/người cao gấp hàng chục lần Việt Nam – cũng ít sử dụng vì quá xa xỉ.

Chúng ta đôi lúc dễ dàng bắt gặp những người tự gắn mác “thành đạt” trên đường phố, và hình ảnh phô trương này, càng nhạt nhòa trong một đất nước mà người chỉ số GDP/người cũng chưa thể bắt kịp nước láng giềng Thái Lan trong hơn 10 năm nữa.

Biết rằng ở nước ta, mua một chiếc xe hơi thì còn quá mắc, quá cao so với thu nhập bình quân của một nhân viên, một tài sản rất giá trị của nhiều gia đình khi có nó. Nhưng chiếc xe cũng chỉ là phương tiện, nó không thể hiện hết hoàn hoàn một giá trị đích thực của con người. Lại càng không thể hiện một sự thành đạt trong hoàn cảnh và xã hội của Việt Nam. Đi xe hơi, không đồng nghĩa với việc bạn thuộc một lớp người khác, và có quyền hành xử kém văn minh.

Thật ngạc nhiên, khi tôi phải chứng kiến nhiều vụ va quệt xe hơi trên đường phố (đó là điều không thể tránh khỏi trên đường phố đông đúc hiện tại) mà các chủ xe cứ điềm nhiên cho xe đậu ngay giữa lòng đường chật hẹp để ngắm nghía, săm soi các vết trầy xướt trên xe, bàng quang với việc mình đang là tác nhân gây ra cảnh kẹt xe trên đường.

Một chiếc xe hơi không thể hiện bản chất thật sự của sự thành đạt. Trên một số phương tiện truyền thông cũng đã từng có những câu chuyện về các tỷ phú người Mỹ Bill Gates, Warren Buffett, và ngay cả Tổng thống Obama – khi ông đang là một TNS, cũng đều đi lại bằng những chiếc xe rất phổ biến, thông dụng mà bất kỳ người dân nào ở Mỹ cũng đều có thể mua được.

VÕ ĐỨC DUY – Thạc sỹ Luật học

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới