Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Câu chuyện phân bón

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Câu chuyện phân bón

(SGTO) – Nông dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị xuống giống gieo sạ vụ lúa đông xuân, vụ lúa chủ lực cung cấp lúa gạo hàng hóa cho xuất khẩu, nhưng họ đang than trời vì giá phân bón tăng từng ngày.

Phân urê hay DAP do còn phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu nên giá tăng đã đành, ngay cả phân phức hợp NPK sản xuất trong nước cũng tăng từ 5 -10%. Trong khi đó, giá lúa lại đứng yên tại chỗ bởi các doanh nghiệp tạm dừng ký hợp đồng xuất khẩu gạo do đã đủ chỉ tiêu 4,5 triệu tấn gạo.

Gần như đã trở thành một điệp khúc quen thuộc, cứ giá phân trên thị trường trong nước tăng thì các quan chức Hiệp hội Phân bón Việt Nam hay giám đốc các nhà máy sản xuất phân bón tầm cỡ đều cho rằng do giá phân thế giới tăng, rồi cước phí vận tải biển, vận tải trong nước cũng tăng nên họ phải điều chỉnh tăng giá bán. Chỉ có điều nông dân không biết rằng giá phân bón tăng, ngoài những lý do quá hợp lý ấy mà nhiều năm nay nông dân phải gánh chịu, họ còn gánh thêm những khoản khác mà lẽ ra các công ty phân bón có thể tiết kiệm được để kiềm chế giá.

Trong lúc giá phân bón tăng thì tuần đầu tháng 10, Công ty liên doanh Phân bón Việt Nhật, nhà sản xuất phân phức hợp NPK, đưa một đoàn đại lý cả trăm người ở phía Nam đi du lịch Thái Lan. Tất nhiên, chi phí cho chuyến đi gần 500 đô la Mỹ mỗi người thì công ty phải chịu và cũng không có gì bất hợp pháp, vì là đây là khoản chi mang tính củng cố hệ thống phân phối cho công ty.

Đành rằng trong kinh doanh, muốn bán được hàng thì nhà sản xuất phải xây dựng hệ thống phân phối với một số ưu đãi dành cho đại lý của mình, cho nên đưa đại lý đi du lịch hay nghỉ mát là chuyện thường tình. Tuy nhiên, chi phí này thì cuối cùng công ty chắc chắn sẽ hạch toán vào giá phân.

Năm ngoái, một công ty kinh doanh phân bón khác ở Đồng Nai còn “chơi đẹp” hơn khi bỏ ra hàng chục ngàn đô la Mỹ cho hàng chục đại lý của mình đi du lịch ở Mỹ, với một lý do nghe có vẻ rất hợp tình, đó là đi tham quan một số nhà máy sản xuất phân bón, trang trại kiểu mẫu ở Mỹ. Nhưng thực ra, ai cũng biết cái chính là đi du lịch.

Chuyện các đại lý kinh doanh phân bón đi du lịch bên Tây hay Tàu không còn là chuyện lạ. Có đại lý phân bón từng khoe rằng nếu có tour đi du lịch mặt trăng mà giá cả không đắt quá nhiều lần so với đi Mỹ thì công ty phân bón cũng sẵn sàng mời anh ta đi, vì anh là đại lý lớn, doanh số cao.

Ấy vậy nên một nhân viên kinh doanh phân bón cho biết, bây giờ mà công ty của anh ta tổ chức cho các đại lý đi du lịch nước ngoài cỡ như đi Thái Lan, Singapore hay Trung Quốc thì anh ta rất khó ăn nói với các đại lý, bởi “họ đã đi hết trơn rồi”.

Người viết bài này từng có dịp tới nhiều đại lý phân bón ở Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài hệ thống kho chứa phân của các đại lý thì cái đập vào mắt người viết bài nhiều nhất chính là các hình ảnh đi du lịch tứ xứ của ông chủ đại lý treo trong nhà. Các chủ đại lý xem đây là một minh chứng cho thành công của mình, uy tín với công ty và lòe với nông dân. 

 HỒNG VĂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới