Thứ Tư, 26/01/2022, 05:25
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

CEO Audi dự báo về thị trường ô tô toàn cầu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

CEO Audi dự báo về thị trường ô tô toàn cầu

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Ngành công nghiệp ô tô thế giới đã trải qua một năm 2011 đầy khó khăn với sự sụt giảm về doanh số bán trên hầu hết các thị trường. Nhưng theo ông Rupert Stadler, CEO của thương hiệu xe sang nổi tiếng Audi, năm 2012 mới là giai đoạn thách thức nhất mà các nhà chế tạo sắp phải đối mặt.

>> Trung Quốc đứng thứ 2 thế giới về thị trường xe sang

CEO Audi dự báo về thị trường ô tô toàn cầu
Ông Rupert Stadler tại triển lãm điện tử "Consumer Electronics Show 2011" tại Las Vegas – Ảnh: Autonews

Ông Stadler cho biết, cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu và những hậu quả của nó là nguyên nhân chủ yếu cho những khó khăn mà thị trường ô tô thế giới phải đối mặt trong năm tới.  Năm 2012, nền kinh tế châu Âu được cảnh báo sẽ phải đối mặt với một cuộc suy thoái mới, dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong nhu cầu mua xe trong khu vực, qua đó tác động xấu đến tình hình kinh doanh chung của các hãng xe trên toàn cầu.

Theo dự báo thị trường xe sang lớn nhất châu Âu, Đức đứng trước nguy cơ có mức tăng trưởng bằng 0% trong năm 2012 vì khủng hoảng nợ đang ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm của người tiêu dùng. Theo trang thông tin Euronews.net, lượng xe bán ra trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12 tại khu vực đồng euro đã giảm 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù có doanh số có tăng so với tháng 10 do  “sức kéo” của hai thị trường “đầu tàu” là Đức và Pháp, các chuyên gia của Euronews vẫn hết sức bi quan về sức mua của hầu hết các quốc gia trong khu vực.

“Thu nhập của các hộ gia đình giảm do thất nghiệp tăng cùng nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ khiến các công ty dự báo khó có thể đặt lòng tin về lượng xe mới bán ra ở châu Âu vào năm 2012. Ngay cả ở Đức, tình hình cũng đang ngày một khó khăn”, tờ Eutonews cho biết.

Bên cạnh những khó khăn do tác động của khu vực châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp lên cao do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến Mỹ, thị trường ô tô lớn nhất thế giới không biết khi nào mới có dấu hiệu khởi sắc.

Ngoài ra chính sách thắt chặt tín dụng nhằm kiềm chế lạm phát tại hàng loạt các nước như: Trung Quốc, Ấn Độ… cũng tác động xấu đến thị trường ô tô thế giới.

Khó khăn nhưng không hề bi quan

"Tuy gặp phải khó khăn trong năm 2012 nhưng sự tăng trưởng thị trường ô tô thế giới sẽ không quá bi quan", ông Stadler khẳng định về tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Ông cho biết ngành công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 10 năm tới dựa trên sự phát triển các ứng dụng mới trong nghành và các thị trường ô tô mới nổi.

Trong đó với tốc độ tăng trưởng trung bình 8 – 9% và khoảng 20%  hay thậm chí 30% trong phân khúc xe hạng sang, thị trường ô tô Trung Quốc, sẽ là động lực cho sự phát triển của ngành và mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà chế tạo xe trong thời gian tới.

Riêng với Audi, ông Stadler đã đặt mục tiêu cho thương hiệu của mình trở thành nhà sản xuất xe cao cấp hàng đầu thế giới vào năm 2015.

"Audi đang đứng trước rất nhiều cơ hội để trở thành nhà chế tạo xe hạng sang số 1 và Trung Quốc sẽ là thị trường trong tâm của Audi trong thời gian tới", ông Stadler cho biết. Trong năm 2011, Audi đã vượt qua Mercedes-Benz và leo lên vị trí á quân trong phân khúc xe sang thế giới sau BMW.

Trung Quốc với sự phát triển bùng nổ về kinh tế trong những năm gần đây đang trở thành thị trường lý tưởng và đầy mầu mỡ cho các thương hiệu xe hạng sang. Trong năm 2012, Trung Quốc có khả năng sẽ soán ngôi Đức để trở thành thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.

Ngoài Trung Quốc, Audi đang đặt mục tiêu cho vị trí số 1 tại Mỹ, thị trường xe hang sang lớn nhất với lượng tiêu thụ khoảng 2 triệu xe cao cấp một năm. Tại Mỹ, Audi đang đứng thứ 3 sau hai thương hiệu BMW và Mercedes. Tại châu Âu, Audi kỳ vọng sẽ duy trì được mức tăng trưởng tốt ở các thị trường truyền thống như Đức, Pháp, Anh…

Sẽ tiếp tục gắn bó với Audi

"Tôi sẽ tiếp tục gắn bó với Audi trong thời gian tới vì tôi còn rất nhiều việc tại đây", ông Stadler trả lời báo chí trước câu hỏi về tương lai của mình. Trong thời gian qua rất nhiều bài báo trên truyền thông của Đức cho rằng ông Stadler có thể sẽ trở thành CEO của Volkswagen, công ty mẹ sở hữu thương hiệu Audi, thay cho ông Martin Winterkorn sẽ về hưu vào năm 2016.

Trước khi làm giám đống điều hành của Volkswagen ông Martin Winterkorn cũng từng là CEO của Audi. Ông Stadler làm giám đốc điều hành của Audi vào năm 2007 và từ năm 2010 đã trở thành một thành viên trong hội đồng quản trị của Volkswagen.

Nguồn: Autonews + Euronews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới