Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chặn cuộc gọi, tin nhắn rác: chế tài đã có, cần xử phạt nghiêm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chặn cuộc gọi, tin nhắn rác: chế tài đã có, cần xử phạt nghiêm

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Sau những nỗ lực của các cơ quan chức năng, gần đây tin nhắn rác có giảm nhiều so với trước. Tuy nhiên để lách luật, các đơn vị quảng cáo lại chuyển sang gọi điện quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2020 để tạo hành lang pháp lý xử lý triệt để tình trạng này. Song tình trạng này có được xử lý triệt để hay không còn tùy thuộc vào tính quyết liệt trong xử phạt của các cơ quan chức năng.

Sẽ chấm dứt tình trạng đánh trống bỏ dùi trong việc chống tin rác?

Chặn cuộc gọi, tin nhắn rác: chế tài đã có, cần xử phạt nghiêm
Người dùng di động đang hy vọng với hành lang pháp lý mới mà được cơ quan thực thi pháp luật xử lý nghiêm minh thì họ sẽ không phải nhận những cuộc gọi rác làm phiền nữa. Ảnh minh họa: TTXVN

Ban hành nghị định mới để xử lý vấn đề phát sinh từ thực tế

Là một người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh của một công ty công nghệ, anh Tuấn Hùng, cho biết phải làm việc với rất nhiều khách hàng nên anh có thói quen nghe tất cả các cuộc gọi đến máy điện thoại di động của mình. Anh không chỉ nghe các cuộc gọi từ các số máy đã được lưu trong danh bạ như một số người. Do đó hầu như ngày nào anh cũng nhận được một vài cuộc gọi không mong muốn nhằm quảng cáo về các sản phẩm bất động sản, bảo hiểm, chào mời học tiếng Anh…

Tình trạng trên của anh Hùng cũng là vấn nạn chung của rất nhiều thuê bao di động trong thời gian gần đây. Khoảng vài năm trước, người dùng di động thường nhận được tin nhắn quảng cáo từ các đầu số quảng cáo, hoặc các thuê bao di động. Nhưng gần đây do sức ép từ Bộ Thông tin và Truyền thông (trong việc tăng cường xử lý vi phạm và yêu cầu các nhà mạng tham gia ngăn chặn), tình trạng phát tán tin nhắn rác đã được giảm đáng kể.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá, giới thiệu sản phẩm lại tìm cách biến tướng hình thức quảng cáo từ tin nhắn thành các cuộc gọi quảng cáo gây phiền hà và bức xúc cho các thuê bao di động. Tại các cuộc chất vấn trước hội trường Quốc hội, các đại biểu đã nêu vấn đề này với Chính phủ và đề nghị phải có chế tài mạnh để xử lý triệt để.

Để chống thư rác, tin nhắn rác, trước đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13-8-2008, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 5-10-2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP. Những nghị định này đã tác động và giảm đáng kể vấn nạn trên nhưng chưa thể xử lý dứt điểm.

Chính vì vậy Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác nhằm với quyết tâm xử lý dứt điển vấn nạn này.

Vì sao nghị định mới lại xử lý triệt để tình trạng này

Giải thích về những thay đổi, chặt chẽ của nghị định mới để xử lý triệt để tin trạng tin nhắn, cuộc gọi rác, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (cơ quan chắp bút cho nghị định trên), cho biết trong các nghị định cũ tin nhắn rác được định nghĩa là tin nhắn được gửi đến người nhận mà người đó không mong muốn – gây hiểu lầm và chưa rõ ràng, chặt chẽ.

“Một người nhắn tin cho nhiều người thông báo và mời cưới. Có thể có những người không thích và không mong muốn nhận được tin nhắn này. Theo nghị định cũ đây là tin nhắn rác. Hoặc tin nhắn thông báo lũ lụt hay kêu gọi ủng hộ từ thiện cũng bị xếp vào là tin nhắn rác nên có thể bị chặn để tránh làm phiền khách hàng,” ông Lịch lý giải.

Cục An toàn thông tin cũng cho biết, Nghị định này cũng lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng. Mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo phải có đầy đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi (gồm tên, địa chỉ) và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trường hợp người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay. Việc đưa cuộc gọi rác vào diện được quản lý sẽ lấp được lỗ hổng thiếu quy định về ngăn chặn các cuộc gọi này hiện diễn ra hằng ngày.

Ông Lịch cho biết, các nước định nghĩa tin nhắn rác, cuộc gọi rác là cuộc gọi và tin nhắn mang tính chất quảng cáo thương mại và phải được sự đồng ý của người nhận. Nên trong nghị định mới ta đã làm rõ định nghĩa này theo thông lệ quốc tế. Quy định rõ ràng khái niệm sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước về tin nhắn rác được thực hiện dễ dàng và việc triển khai các biện pháp ngăn chặn của doanh nghiệp viễn thông được thuận lợi, đồng bộ hơn; người dân cũng hiểu rõ và nhận dạng tin nhắn rác dễ dàng hơn.

Vị đại diện Cục An toàn thông tin cho rằng quy định tại Nghị định mới sẽ tăng quảng cáo hợp pháp, giảm tin nhắn rác không mong muốn cho khách hàng bằng cách khuyến khích các nhà quảng cáo gắn nhãn thương hiệu của mình vào tin nhắn đến khách hàng. Tuy nhiên, trước đó nhà quảng cáo, nhà mạng phải gửi tin nhắn cho khách hàng để xác nhận có đồng ý nhận tin nhắn quảng cáo hay không. Nếu khách hàng không đồng ý mà vẫn nhận được tin nhắn quảng cáo thì  nhà quảng cáo và nhà mạng sẽ bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng.

Nghị định mới cũng quy định cho phép các thuê bao di động từ chối nhận quảng cáo bằng cách cho phép họ gửi tin nhắn gửi về đầu số 5656 đăng kí không nhận tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Nếu bất kỳ ai nhắn tin nhắn rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao đã đăng kí không nhận tin nhắn và cuộc gọi rác này sẽ bị phạt từ 80-100 triệu đồng.

Hy vọng sẽ không còn tin nhắn, cuộc gọi rác từ 1-10

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện tại các thuê bao di động vẫn gặp phải tình trạng nhận được tin nhắn, cuộc gọi rác hằng ngày. Bởi theo quy định thì Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-10 tới.

Ghi nhận từ một số sàn giao dịch bất động sản và trung tâm Anh ngữ (không muốn nêu tên) cho biết, khi Nghị định mới có hiệu lực, họ sẽ phải để ý theo dõi, cập nhật danh sách các thuê bao di động đăng kí từ chối nhận quảng cáo với Bộ Thông tin và Truyền thông để tránh nhắn tin gọi điện và có nguy cơ bị phạt từ 80-100 triệu đồng.

Ngoài ra các công ty sẽ phải nhắc những nhân viên thực hiện các cuộc gọi quảng cáo phải thực hiện các quy định như giới thiệu thông tin cá nhân trước khi nói chuyện cung cấp nội dung quảng cáo. Và nếu người nghe điện thoại di động từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, thì người gọi phải chấm dứt ngay để tránh việc bị báo với cơ quan chức năng để xử phạt.

Tuy nhiên, nhiều người bán bảo hiểm theo hình thức gọi điện cho biết họ sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình xử phạt của các cơ quan chức năng liên quan đến nghị định trên để tránh phát tốn nhiều tiền nộp phạt. Nếu việc xử lý được làm chặt chẽ thì họ sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt. Còn nếu không thì mọi chuyện không có gì thay đổi so với khi chưa ban hành nghị định.

Còn các nhà mạng thì cho biết đã từ lâu họ phải hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc chống tin nhắn rác. Bởi nếu không tuân thủ thì không những doanh nghiệp của họ bị phạt mà lãnh đạo nhà mạng cũng bị xử lý kỉ luật. Do đó Nghị định trên chủ yếu chặn đứng nguồn phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác từ các cá nhân, chủ các thuê bao di động. Và người dân đang trông đợi việc xử phạt quyết liệt của các cơ quan chức năng để ngăn chặn tình trạng trên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới