Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

 Chật vật tìm văn phòng cho thuê

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

 Chật vật tìm văn phòng cho thuê

Doanh nghiệp hiện nay rất khó khăn để tìm được văn phòng cho thuê tại các tòa nhà cao cấp như Diamond Plaza – Ảnh: QUỐC HÙNG

(SGTO) – Nhiều doanh nghiệp than thở rằng họ đang chóng mặt vì giá cho thuê văn phòng tại TPHCM, đặc biệt tại khu trung tâm, tăng cao liên tục trong thời gian gần đây. Ngoài những khó khăn do tăng chi phí, doanh nghiệp rất chật vật trong việc tìm được địa điểm thuận lợi để mở văn phòng.

Chi phí cao, không có nhiều lựa chọn

Giống như các nhà đầu tư nước ngoài khác đang hướng đến thị trường Việt Nam, tập đoàn tài chính EurOrient của Mỹ sau hơn hai năm nghiên cứu đã đưa ra quyết định sẽ rót mỗi năm 1 tỉ đô la Mỹ vào các dự án phát triển hạ tầng, dịch vụ tài chính và năng lượng tại Việt Nam. Thế nhưng, vấn đề khó khăn nhất của EurOrient hiện nay không phải là tìm dự án để đầu tư mà là tìm được mặt bằng ngay khu vực trung tâm TPHCM để mở văn phòng.

Chủ tịch tập đoàn EurOrient ông Ron Nechemia than thở rằng khi đến tòa nhà văn phòng nào ở khu vực quận 1 và quận 3 đều nhận được câu trả lời là không còn chỗ cho thuê hoặc chỉ còn một phần diện tích rất nhỏ, không đủ để mở một văn phòng của tập đoàn. Do vậy, văn phòng của EurOrient hiện nay phải đặt ở hai nơi với hai tòa nhà khác nhau thuộc khu vực trung tâm quận 1 là Diamond Plaza và Metropolitan. “Như thế việc quản lý sẽ rất bất tiện. Điều này quả thật đã gây ra nhiều khó khăn và bất tiện trong khâu quản lý, điều hành, ” ông Ron Nechemia nói.

Câu chuyện của EurOrient không phải là trường hợp cá biệt tại TPHCM. 

Daniel Francey, Phó giám đốc phụ trách khối Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp của Công ty quản l‎ý bất động sản CBRE đã nói đùa rằng: “Nếu bạn cho rằng mặt bằng văn phòng của bạn quá nhỏ thì quả là “bạn không cô đơn”. Theo một cuộc khảo sát về thị trường văn phòng do CBRE Việt Nam thực hiện gần đây thì một nửa số doanh nghiệp khi được hỏi đến cũng đang vấp phải khó khăn tương tự. Cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài đến sau có thể “chen” chân vào các tòa cao ốc sang trọng ở khu vực trung tâm thành phố ngày càng mong manh.

Các công ty tư vấn bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn không kém vì số lượng đơn hàng tìm văn phòng ngày càng nhiều mà nguồn cung không đủ. Nhìn những tòa nhà văn phòng được xây dựng trong mấy năm qua giờ đây sắp hoàn hiện, nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng nguồn cung sẽ tăng cao trong thời gian tới. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các tòa nhà này đã có khách hàng đăng ký thuê hết từ lâu.

Cụ thể, PetroVietnam Tower – một  cao ốc văn phòng cho thuê cao cấp, nằm ở vị trí đẹp (số 1-5 Lê Duẩn, quận 1) với 16.000 mét vuông, mới chính thức khai trương được ba tháng nay, nhưng trên thực tế đã có gần 40 khách hàng là những thương hiệu lớn như Microsoft, ChinaTrust, Mercedes-Benz, Qatar Airlines, Acer, Asset Management, Oval, JVC… thuê hết diện tích từ cuối năm ngoái. Bên cạnh đó, chủ sở hữu các cao ốc thường sử dụng toàn bộ hay một phần mặt bằng cho chính nhu cầu của họ nên cũng làm giảm diện tích mặt bằng cho thuê.

Mặc dù các hoạt động đầu tư cao ốc cho thuê đang phát triển rầm rộ tại TPHCM, nhưng lượng văn phòng mới dường như chưa đáp ứng đúng yêu cầu về chất lượng và thời điểm mà thị trường mong đợi. Theo CBRE Việt Nam, nếu việc xây dựng đúng như tiến độ đặt ra ban đầu, thì trong năm tới sẽ có 191.000 mét vuông mặt bằng văn phòng góp mặt vào thị trường nhưng số diện tích này chủ yếu là mặt bằng hạng B và C. Trong khi đó, đối với yêu cầu mặt bằng loại một là hạng A thì hầu như không có thêm tòa nhà sẽ được đưa vào khai thác đến cuối năm 2008. Vì vậy, khách hàng cũng không có nhiều lựa chọn.

Ngoài ra, việc chậm tiến độ dường như là điều không thể tránh khỏi của các dự án xây dựng cao ốc ở thành phố và khách hàng không thể làm gì hơn ngoài việc phải tăng thêm kinh phí cho việc thuê văn phòng hoặc chấp nhận việc mặt bằng văn phòng của mình ngày một nhỏ hơn.

Vì sao vào tòa nhà đắt tiền?

Tình hình khan hiếm văn phòng cho thuê ngày càng căng thẳng với 100% diện tích văn phòng loại A đã hết chỗ cho thuê trong hai năm qua, loại B còn 2% và lọai C còn 4%, trong khi nhu cầu thuê thêm mặt bằng mở văn phòng của các doanh nghiệp ngày càng tăng cao, nhất là văn phòng loại A.

TPHCM hiện được xếp loại thành phố có giá cho thuê văn phòng cao thứ 45 trên thế giới. Tình hình khan hiếm văn phòng cho thuê trong những tháng gần đây đã kéo theo giá cho thuê hiện nay tăng rất cao, trên 40% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Giá văn phòng trung bình cho thuê hiện nay như sau:

Văn phòng loại A: 60 đô la Mỹ/mét vuông/tháng

Văn phòng loại B: 45 đô la Mỹ/mét vuông/tháng

Văn phòng loại C: 30 đô la Mỹ/mét vuông/tháng

(Giá trên chưa tính 10% thuế VAT và phí quản lý).

(Nguồn CBRE Việt Nam)

CBRE Việt Nam đã phỏng vấn 65 công ty quốc tế lớn có trụ sở chính đặt tại Bắc Mỹ và châu Âu, chủ yếu đang thuê các mặt bằng văn phòng loại A và B diện tích lớn tại TPHCM. Theo kết quả khảo sát, trong ba năm tới, các công ty được phỏng vấn đều dự kiến tăng số lượng nhân viên của mình lên thêm 46%, riêng các khách hàng đang thuê mặt bằng loại A dự tính tăng lượng nhân viên lên đến 62%.

Từ nhu cầu gia tăng số lượng nhân viên nói trên, nhu cầu diện tích mặt bằng được các công ty cho biết sẽ tăng thêm 54% trong ba năm tới. Ngoài ra, chưa kể đến những nhà đầu tư nước ngoài mới đến cũng như các công ty Việt Nam cũng đang muốn đặt trụ sở văn phòng tại các tòa nhà sang trọng để đánh bóng hình ảnh của công ty mình. Đây chính là những đối tượng sẽ trở thành những khách hàng lớn tại các cao ốc có tiêu chuẩn quốc tế trong tương lai.

Nguồn cung cho văn phòng hạng cao cấp không đáp ứng đủ, thế nhưng, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới vẫn cố gắng tìm cách chen chân vào những tòa sang trọng này với giá thuê cao chót vót. Ông Daniel Francey, người có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn cho các công ty có quy mô hoạt động lớn trên thế giới giải thích rằng việc đặt trụ sở tại các toà nhà cao cấp cũng góp phần vào việc giữ chân và bảo vệ quyền lợi cho nhân viên, ngoài yếu tố khẳng định tên tuổi và hình ảnh của công ty.

Ông Francey cho biết, các tập đoàn lớn thường đặt ra ba tiêu chí quan trọng khi quyết định thuê một địa điểm để mở văn phòng hoạt động nhằm đáp ứng tốt việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động E (environment – môi trường), H (healthy – sức khỏe) và S (safety – an toàn). Với các tiêu chí đặt ra như vậy thì chỉ có những tòa nhà cao ốc đạt tiêu chuẩn loại A mới có thể đáp ứng tốt. 

Những tác động tích cực từ việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao đang giúp Việt Nam trở thành điểm đến mà nhiều tập đoàn lớn trên thế giới nhắm đến. Kéo theo đó là nhu cầu về văn phòng cao cấp sẽ tiếp tục tăng cao và điều tất yếu là sẽ tiếp tục dẫn đến tình trạng tiếp tục khan hiếm cao ốc văn phòng cao cấp.

Bên cạnh đó, việc xin triển khai thực hiện một dự án cao ốc văn phòng ngày khu trung tâm là điều khó khăn đối với nhiều nhà phát triển bất động sản vì sự phức tạp về mặt thủ tục hành chính lẫn việc đền bù giải tỏa kéo dài. Trong khi đó, những dự án cao ốc đang triển khai tại quận 1, quận 3 thì phải hai ba năm nứa mới hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Từ sự thiếu hụt về văn phòng cao cấp tại khu trung tâm, giá thuê sẽ tiếp tục được đẩy lên cao ít nhất là trong vòng hai, ba năm tới.

QUỐC HÙNG 

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới