Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Châu Á đón năm mới trong bình lặng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Châu Á đón năm mới trong bình lặng

Biểu tượng Trâu vàng – con vật của năm mới, ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

(TBKTSG Online) – Người dân ở những quốc gia có phong tục đón ngày đầu năm mới theo âm lịch tại châu Á đang dự tính  những món chi tiêu cũng như quà tặng rẻ tiền hơn trong dịp đón tết năm nay.

Doanh nghiệp ế ẩm

Ở Trung Quốc và Singapore, các doanh nghiệp luôn trông chờ cơ hội làm ăn, tăng mạnh doanh thu vào mùa mua sắm cuối năm của người tiêu dùng, giờ đây hết sức lo ngại do mãi lực có dấu hiệu giảm mạnh.

Nhiều nhà hàng cao cấp đã trưng biển giảm giá, trong khi những cửa hiệu thực phẩm có dịch vụ đặt hàng thì cho biết khách hàng hầu như chỉ chọn các món ăn giá rẻ. Nhiều doanh nghiệp phải đưa ra những chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng.

“Doanh thu của tôi đã giảm 20 – 25%… Kinh tế thật tồi tệ, mọi người đều mua ít hơn”, Yip Wai Keong – ông chủ của tiệm thịt Guangzhou Waxed Meats ở khu Chinatown, Singapore nói. Waxed meat là món ăn ưa thích của các gia đình trong dịp lễ năm mới ở đây.

Theo AFP, những chủ tiệm cho biết họ đã dự định sẽ có một kỳ nghỉ tết ít hoạt động, lễ hội hơn kể từ khi Singapore trở thành nền kinh tế châu Á đầu tiên rơi vào suy thoái năm 2008. Tăng trưởng kinh tế Singapore ước tính sẽ giảm khoảng 2% trong năm 2009 và nhiều khả năng cắt giảm việc làm sẽ tăng sau ngày tết âm lịch năm nay, tức là từ tháng 2-2009.

Tỷ lệ khách đặt phòng ở khách sạn Golden China (Đài Bắc) trong dịp Tết Kỷ Sửu giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Người quản lý của khách sạn này nói: “Khách hàng có lẽ cảm thấy rằng họ phải thắt chặt hầu bao của mình trong khi nền kinh tế suy thoái”.  

Tuy nhiên, một khách sạn khác của Đài Bắc, Grand Hyatt Taipei lại cho biết, tỷ lệ khách đặt bữa tối trong dịp tết này không bị ảnh hưởng nhiều. Từ ngày 18-1, chính phủ Đài Loan đã công bố cuốn sách giới thiệu các điểm mua sắm tới 23 triệu người dân để khuyến khích họ chi tiêu.

Người tiêu dùng thắt chặt hầu bao

Ở Hồng Kông, mọi người cũng cắt giảm khoản chi tiêu cho gia đình, mua quần áo mới và thậm chí giảm cả tiền mừng tuổi. Hiệp hội kinh doanh nhà hàng và thương mại liên quan của Hồng Kông cho biết họ sẽ phân phát những phiếu tặng thưởng thực phẩm có tổng trị giá 100 triệu đô la Hồng Kông (12,8 triệu đô la Mỹ) trong 3 ngày đầu tiên của năm mới. Dãy nhà hàng thức ăn hải sản nổi tiếng ở Hồng Kông, bao gồm 12 chi nhánh trong thành phố, cho biết họ gần như đã được đặt hết chỗ trong dịp năm mới với một thực đơn có giá “rẻ hơn cả bữa tối làm tại nhà”.

Ở Trung Quốc, một cuộc khảo sát đã được dianping.com, một website về nhà hàng thực hiện với 1.800 người dân thành phố ở độ tuổi từ 22 – 35. Theo đó, 69% người được hỏi cho biết họ sẽ ăn bữa tối tại nhà hàng với chi phí mỗi khẩu phần ít hơn 120 tệ (18 đô la Mỹ).

Tỷ lệ đặt chỗ ở các nhà hàng tại Bắc Kinh dành cho bữa tối có giá từ 400 tệ đến 500 tệ/người đã giảm 30% so với năm 2008, theo Hiệp hội khách sạn Trung Quốc. Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường DDMA dự đoán tiêu dùng trong dịp năm mới ở Trung Quốc giảm 5% so với năm 2008. Theo ông Sam Mulligan, giám đốc của DDMA ở Thượng Hải: “Vào thời điểm này, có 60% người tiêu dùng đã lên kế hoạch hoặc đang dự tính giảm chi tiêu các nhân của họ”.  

“Những đồ dùng hoặc quần áo thời trang hàng hiệu, đồ kỹ thuật số và giải trí nằm trong top những mặt hàng mà họ sẽ cắt giảm chi tiêu. Đây thường là những mặt hàng nằm trong top mua sắm mỗi khi đến Năm mới”, ông Sam cho biết.

Theo tờ New Straits Times ở Malaysia, hoạt động chào đón năm mới ở đây khá yên ắng khi người dân tiêu ít tiền hơn và việc trang hoàng các trung tâm mua sắm chính không được chuẩn bị kỹ lưỡng như mọi năm.

MAI TRANG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới