Thứ Ba, 3/10/2023, 02:12
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Châu Á: hy vọng vào mùa mua sắm nhờ tiền tăng giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Châu Á: hy vọng vào mùa mua sắm nhờ tiền tăng giá

Hạ Ninh

Đường Orchard (Singapore) trang hoàng rực rỡ trước Giáng sinh. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Tiền tệ mạnh lên và du lịch tăng trưởng đang làm tăng sức mua tại những kinh đô mua sắm của châu Á, dù người tiêu dùng vẫn lo lắng một cuộc suy thoái kinh tế mới có thể xảy ra.

Trong khi người tiêu dùng Mỹ và châu Âu mắc kẹt giữa những bất ổn của nền kinh tế, các thương hiệu toàn cầu chuyển hy vọng sang thị trường châu Á, nơi mùa mua sắm kéo dài từ Giáng sinh vào tháng 12 đến Tết Nguyên đán vào đầu tháng 2.

Orchard, con đường dành cho mua sắm thời trang của Singapore, tràn ngập khách mua sắm nước ngoài. Nhiều trong số họ đến từ các nước Đông Nam Á, nơi tiền tệ tăng mạnh so đô la Mỹ trong năm nay. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho hay đồng baht (Thái Lan), ringgit (Malaysia), đô la (Singapore), peso (Philippine) và rupiah (Indonesia) đang tăng nhanh so đô la Mỹ trong năm 2010. Thị trường cổ phiếu tại các nước này cũng đang trải qua tình trạng mở rộng ồ ạt nhờ niềm tin của các nhà đầu tư và ngoại tệ đổ vào tìm kiếm lãi suất hấp dẫn.

Don Triangga 26 tuổi, du khách Indonesia, cho hay đã mua chiếc thắt lưng Louis Vuitton và áo Burberry 1.100 đô la Mỹ tại đường Orchard. Dù vậy, anh vẫn chưa mua sắm xong. Anh cho biết: “Chiếc áo Burberry là quà tặng, tôi chỉ mới mua được chiếc thắt lưng cho mình”.

Singapore hy vọng GDP năm nay tăng 15%, sau khi tuyên bố rơi vào suy thoái năm 2009. Nếu đạt mức trên, Singapore sẽ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á năm 2010. Lau Chuen Wei, Giám đốc điều hành Hiệp hội bán lẻ Singapore, cho biết người tiêu dùng có thể dùng lợi thế nội tệ tăng giá để mua sắm tại châu Âu hoặc Mỹ.

ADB ước tính mức tăng trưởng GDP trung bình năm 2010 của các nền kinh tế Đông Á là 8,8%, từ mức 5,2% trong năm 2009, và sẽ tăng khoảng 7,3% trong năm 2011.

Mức độ tăng trưởng nóng làm tăng lo lắng về hiện tượng bong bóng tài sản tại Đông Á. Tuy nhiên, điều đó có vẻ không khiến những người đi mua sắm như Lee Hae-Kyung, chuyên viên y 33 tuổi tại Hàn Quốc, ngưng tiêu tiền. Lee cho hay khoản tiền cô dùng mua quà Giáng sinh năm nay là 44 đô la Mỹ cho mỗi người bạn, tăng 5 lần so năm 2009.

“Không phải tôi kiếm được nhiều tiền hơn năm ngoái mà vì tôi muốn tiêu nhiều hơn do không khí có vẻ sáng sủa” – cô cho biết.

Tại Hồng Kông, ngành bán lẻ phát triển mạnh nhờ lượng khách hàng từ đại lục gia tăng, thị trường cổ phiếu và bất động sản cũng đang nóng. Doanh thu bán lẻ của Hồng Kông tháng 10-2010 tăng 18,3% so cùng kỳ năm ngoái.

“Khách du lịch Trung Quốc đang muốn tiêu tiền do tăng trưởng thu nhập mạnh” – nhà phân tích Aaron Fischer tại hãng môi giới CLSA nhận định.

Các nhà bán lẻ Thái Lan có thể mong chờ thông tin tốt lành trong mùa mua sắm nhờ một số điều kiện về chính trị được cải thiện và những lo lắng về đồng baht mạnh đã giảm. Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Thái Lan Jit Siratranont nói: “Điều đó khiến nhiều người tự tin hơn khi mua sắm trong mùa Tết”.

Tại Tokyo, nơi mùa mua sắm thường cao điểm vào dịp Giáng sinh, Hiệp hội Bách hóa nước này cho hay không thấy các thành viên báo cáo xu hướng mua hàng tăng lên nhưng cho biết: “Nhu cầu về quà tặng sẽ gia tăng trước ngày Giáng sinh vì chúng tôi thường chứng kiến mức gia tăng đầu tiên đối với đồ trang trí, sau đó là các đơn đặt hàng về bánh, rồi đến quà”. Hội này cho biết thay vì đi dự tiệc ở đâu đó, người dân Nhật Bản có ý định đón Giáng sinh tại nhà nhiều hơn.

Tuy nhiên tại Úc, viễn cảnh của thị trường bán lẻ khá ảm đạm. Các nhà bán lẻ cho hay gần 1/3 khách hàng có kế hoạch cắt giảm chi tiêu vào dịp Giáng sinh sau khi ngân hàng nước này liên tiếp tăng lãi suất, hiện ở mức 4,75%, gây lo lắng cho các khoản nợ thế chấp và đến kỳ thanh toán. “Khoảng 33% người được hỏi trong một cuộc khảo sát cho biết sẽ tiêu ít hơn Giáng sinh năm ngoái” – Giám đốc Hiệp hội bán lẻ Úc, ông Russell Zimmerman, nói.

(theo AFP)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới