Chênh lệch lớn trên thị trường quảng cáo
Hoàng Phi
Quảng cáo ngoài trời là sân chơi chật hẹp của các doanh nghiệp nội. Ảnh: TL. |
(TBKTSG Online) - Thị trường quảng cáo Việt Nam vẫn tăng trưởng khá mạnh nhưng đang có sự chênh lệch lớn giữa các nhà quảng cáo trong và ngoài nước, cũng như trong cơ cấu các loại hình quảng cáo.
Sự chênh lệch đầu tiên là về cơ cấu các lĩnh vực quảng cáo. Theo ông Đỗ Kim Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, tỷ lệ quảng cáo trên truyền hình chiếm đa số với 78%, trong khi đó báo in là 11%, tạp chí 7% và ngoài trời chỉ 4%. Tỷ lệ này ở châu Á lần lượt là 41 - 23 - 5 - 11.
Sự chênh lệch tiếp theo là trong số khoảng 5.000 công ty hoạt động quảng cáo ở Việt Nam, có khoảng 30 doanh nghiệp nước ngoài những chiếm tới 80% thị phần.
Thực ra, con số này cũng chỉ tương đối, vì theo ông Dũng, không phải các công ty quảng cáo nước ngoài làm hết mọi thứ, mà trong rất nhiều trường hợp họ thuê lại các đại lý cấp 2 trong nước thực hiện. Các nhà quảng cáo nước ngoài lắm lúc chỉ hoạch định chiến lược, và hưởng chi phí 10-15%, còn việc triển khai lại giao cho các nhà quảng cáo trong nước.
Điều đáng nói là phần lớn miếng bánh quảng cáo ngon nhất là truyền hình, lại đang là sân chơi của các doanh nghiệp nước ngoài, còn đa số các doanh nghiệp trong nước lại đang cạnh tranh nhau ở phần quảng cáo ngoài trời, vốn chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, 4%, hay trong tổ chức sự kiện.
Chính vì thế, giá của quảng cáo ngoài trời đang được đẩy lên rất cao. Theo một chuyên gia, trong khi để dựng một tấm bảng quảng cáo mất khoảng 10.000 đô la Mỹ, thì giá một tấm bảng quảng cáo ở khu vực chợ Bến Thành, quận 1, TPHCM lên hàng trăm ngàn đô la Mỹ/năm. Chi phí này còn đắt hơn cả việc thuê một căn nhà ở khu vực này, và được tính vào giá thành, và cuối cùng là người tiêu dùng chi trả.
Theo một công bố mới đây của công ty về nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam, doanh thu 6 tháng đầu năm 2012 của thị trường quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, không tính Internet, đạt 8.800 tỉ đồng. Đáng chú ý là quảng cáo trên truyền hình đang có bước tăng tốc, với hơn 34%, so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi quảng cáo trên báo in và tạp chí giảm đáng kể.
Số liệu của TNS được đo trên 60 kênh truyền hình, một kênh phát thanh và 67 tờ báo lớn trên cả nước. Theo đánh giá của một chuyên gia, con số đó cũng đã phản ánh được khoảng 80-90% con số thực trên thị trường.
Giá trị của thị trường quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo truyền hình đang ngày càng mở rộng, từ khoảng 500 triệu đô la Mỹ năm 2011, sẽ lên đến 637 triệu đô la vào năm 2013.