Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chỉ có 6 doanh nghiệp Việt là nhà cung cấp cho Toyota

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong số 46 nhà cung cấp ở Việt Nam cho liên doanh Toyota Việt Nam hiện nay thì chỉ có 6 nhà cung cấp Việt Nam. Liên doanh ô tô này cho biết đang tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ phát triển các nhà cung cấp trong nước.

Tham gia Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam (VIMEXPO 2021) được khai mạc ngày 15-12 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội), gian hàng Toyota Việt Nam trưng bày các phụ tùng được nội địa hóa và kết hợp trưng bày sản phẩm từ các nhà cung cấp.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tham quan gian hàng của Toyota. Ảnh: DNCC

Hãng ô tô đến từ Nhật Bản này cho rằng việc tham gia Triển lãm lần này thể hiện nỗ lực của Toyota trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ phát triển các nhà cung cấp Việt cũng như cam kết đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi những nỗ lực của Toyota nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và phát triển mạng lưới các nhà cung cấp trong nước. Trước đó, trong khuôn khổ Dự án hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), Toyota đã tham gia hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo Chương trình phát triển Nhà cung cấp Việt Nam trong lĩnh vực ô tô, điện tử, cơ khí vào tháng 10-2021. Liên doanh này cũng tổ chức chuyến tham quan thực tế cho 20 doanh nghiệp phụ trợ tại 2 nhà cung cấp nội địa vào tháng 11 vừa qua.

Trong suốt hơn 26 năm hoạt động, hiện Toyota Việt Nam đã ghi nhận danh sách các nhà cung cấp là 46 với tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 720 sản phẩm các loại, trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam.

Liên doanh này cho rằng, đối với Toyota Việt Nam, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh.

Toyota Việt Nam đã  và đang tìm kiếm nhà cung ứng tiềm năng và kết nối với các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm phát triển nhà cung cấp, giới thiệu những hình mẫu nhà cung cấp mà Toyota đã hỗ trợ cho các nhà cung cấp linh kiện khác để họ học hỏi, từ đó từng bước xây dựng chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao khả năng của nhà cung ứng nội địa.

Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp các nhà cung cấp, Toyota cũng đã phối hợp cùng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức chương trình “Monozukuri” (Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh) trong giai đoạn 2005 – 2019 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Chương trình đã tổ chức thành công 166 khóa đào tạo cho gần 2.000 học viên đến từ gần 200 doanh nghiệp và sinh viên. Bên cạnh đó, chương trình đã thực hiện các mô hình cải tiến thí điểm tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I, Tập đoàn LeGroup, Công ty cổ phần Woodsland, Công ty cổ phần HPC, Công ty cổ phần EMTC, Công ty TNHH Hino Việt Nam và Công ty TNHH Nhật Minh, giúp doanh nghiệp ứng dụng thành công phương thức sản xuất Toyota vào thực tiễn sản xuất và đạt được những tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.

Kể từ năm 2020, sau nhiều năm được Toyota Việt Nam chuyển giao về mặt chuyên môn, chương trình tiếp tục được thực hiện bởi Đại học Bách khoa Hà Nội.

VIMEXPO 2021 là triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo tại Việt Nam do Bộ Công Thương chỉ đạo, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Công nghiệp – Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương chủ trì, Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam tổ chức, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo giới thiệu sản phẩm, trao đổi công nghệ, tìm kiếm đối tác, liên doanh liên kết, thu hút đầu tư. Năm nay, triển lãm có quy mô 200 gian hàng với 5.000m2 trưng bày, trên 170 doanh nghiệp tham dự với nhiều thương hiệu hàng đầu đại diện cho các nhóm ngành ô tô, thiết bị và phụ tùng; nhóm ngành điện tử – công nghệ cao và nhóm ngành cơ khí.VIMEXPO 2021 bắt đầu tư ngày 15 đến ngày 17-12, kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế tới tham quan.

1 BÌNH LUẬN

  1. Hàn Quốc mất 30 năm để công nghiệp hóa hiện đại hóa toàn bộ nền kinh tế, từ chỗ đi theo/ bắt chước đến nay đủ sức vượt qua Nhật trên một số công nghệ chế tạo chủ chốt, với nhiều doanh nghiệp sáng tạo hàng đầu thế giới. Ta mất 30 năm để thực hiện chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô. Nhưng rốt cuộc gần như phải quay lại từ đầu ? Mấu chốt không phải là chiến lược sai mà là chọn nhầm người thực thi chiến lược ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới