Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chỉ hai nút bấm là chưa đủ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chỉ hai nút bấm là chưa đủ

Thái Ca

(TBKTSG) – Ủy ban Nhân dân quận 1 (TPHCM) vừa công bố kết quả lấy ý kiến người dân thông qua máy điện tử. Sau một tuần (từ ngày 20 đến 27-6), đã có 380 lượt người dân góp ý kiến, trong đó hơn 96% ý kiến hài lòng. Chỉ 1,8% ý kiến chưa hài lòng.

Theo thông tin trên các báo thì ba nội dung được quận 1 đưa ra lấy ý kiến là (1) việc công khai các quy định, thủ tục; (2) thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục; (3) thái độ phục vụ của cán bộ công chức. Các lĩnh vực nhận được nhiều ý kiến gồm tài nguyên – môi trường (67 ý kiến), lao động – thương binh và xã hội (36 ý kiến), hộ tịch – sao y (35 ý kiến) và quản lý đô thị (31 ý kiến).

Trước đó, trong hội nghị sơ kết phong trào thi đua yêu nước sáu tháng đầu năm 2011 và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ trao tặng, quận Tân Bình cũng đã công bố tỷ lệ hài lòng của người dân đạt gần 95%. Cách đây không lâu, thành phố cũng có công bố “chỉ số hài lòng” của người dân với mức trên 90%.

Tỷ lệ hài lòng của người dân được ghi nhận đạt ở mức cao ngất ngưởng khiến không khỏi có nhiều câu hỏi được đặt ra khi so với thực tế, đặc biệt với những ai đã từng đôi lần đến ủy ban phường, quận hay sở quản lý chuyên ngành để làm các loại thủ tục giấy tờ.

Thử phân tích số liệu từ quận 1. Trước tiên, “380 lượt người dân” không rõ là thuộc những giới nào, thành phần nào tại địa phương. Đó là cán bộ hưu trí, cựu chiến binh hay là những cán bộ công chức đương nhiệm? Chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong con số 380 đó là những công nhân trong các xí nghiệp, người lao động nghèo, sinh viên học sinh…? Rồi độ tuổi, giới tính. Chỉ khi các số liệu được phân tích thật chi tiết thì mới có thể đưa ra đánh giá chính xác.

Còn phân tích trên các con số được nhận định là “nhận được nhiều ý kiến” thì hai lĩnh vực nóng bỏng nhất hiện nay là tài nguyên và môi trường cũng chỉ có 17,63% góp ý (67/380 lượt ý kiến) và quản lý độ thị 8,15% (31/380). Rõ ràng những con số trên không phản ánh đúng thực tế khi lĩnh vực nhà đất và xây dựng hiện được xem là có thủ tục hành chính nhiêu khê, phiền hà nhất.

Trở lại cách làm ở quận 1, chỉ với hai nút bấm “hài lòng” và “không hài lòng” thì thật quá khó cho cả người dân lẫn cán bộ. Nếu gặp người dân có thành kiến với cán bộ này hay chuyên viên kia thì sao? Còn về phía cán bộ, dưới áp lực của chiếc máy đánh giá, có thể “bằng mặt” với thái độ vui vẻ, nhỏ nhẹ; nhưng sẽ “không bằng lòng” bằng nhiều cách gây phiền hà khác.

Cho nên, chỉ với hai nút bấm thì mới là phần ngọn của cải cách hành chính, cái gốc của vấn đề nằm ở chỗ thủ tục hành chính hiện còn quá nhiêu khê, rườm rà. Cuối cùng, điều quan trọng hơn chính là con người. Chỉ khi nào cán bộ công chức ý thức được rằng mình là “công bộc” của dân, thu nhập của mình là do người dân trả qua từng đồng tiền thuế thì khi ấy chắc chắn không cần đến chiếc máy đặt ở trước mặt cán bộ công chức nữa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới