Thứ Ba, 30/11/2021, 15:50
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chỉ là một cuộc chơi    

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chỉ là một cuộc chơi    

Mặc cho mọi người xôn xao, bon chen, bình chọn… non nước Hạ Long vẫn tự hào là di sản thiên nhiên của thế giới. Ảnh: TMB.

(TBKTSG Online) – Việc NewOpenWorld tổ chức bình chọn 7 kỳ quan tự nhiên của thế giới, suy cho cùng cũng chỉ là một cuộc chơi. Nhưng là một cuộc chơi có lợi cho nhiều người, vì thế đã được thổi phồng lên quá đáng; thậm chí có người cho rằng vận động người dân tham gia bình chọn là cách để giáo dục lòng yêu nước, tự hào của dân chúng.  

1. Vâng, cuộc chơi này có lợi cho nhiều người, nhưng nhiều không phải là tất cả; thậm chí chỉ là thiểu số trong hơn 80 triệu dân Việt Nam. Khi một vùng nào đó trở thành địa danh nổi tiếng, du khách đổ xô đến đem lại cơ hội kinh doanh cho nhiều người – cả người địa phương lẫn người xứ khác đến đầu tư.

Khi du khách đem tiền đến đó tiêu pha, giúp nhiều người có cơ hội hốt bạc, làm giàu; đồng thời cũng đẩy giá tiêu dùng địa phương ấy tăng lên, khiến những người sống bằng thu nhập ngoài nguồn thu từ kinh doanh, dịch vụ du lịch phải chật vật chạy theo sức mua của du khách.   

2. Mọi người Việt Nam đều có quyền tự hào về việc vịnh Hạ Long và Phong Nha-Kẻ Bàng đã được UNESCO – một tổ chức có uy tín khắp thế giới của Liên hiệp quốc công nhận danh hiệu “Di sản thiên nhiên thế giới”.

Để được công nhận danh hiệu đó, ngoài những hồ sơ, thủ tục bài bản để “ứng thí”, vịnh Hạ Long và Phong Nha-Kẻ Bàng phải trải qua những khảo sát, nghiên cứu nghiêm túc của những nhà chuyên môn của UNESCO và nhận được sự đánh giá có cơ sở khoa học trước khi được công nhận.

Giá trị của danh hiệu này có thể tạo được sự tin cậy cho bất kỳ ai – dù chưa từng đến Hạ Long hay Phong Nha-Kẻ Bàng – rằng đó là những danh thắng tuyệt vời trên hành tinh của chúng ta.  

3. Ngược lại, việc tham gia cuộc bình chọn 7 kỳ quan tự nhiên thế giới (Natural 7 Wonders) của  tổ chức NewOpenWorld (NOW) lại hoàn toàn khác. Trước hết, NOW không thể sánh với UNESCO về nhiều mặt, lại càng không đem lòng tự hào đặt vào cuộc chạy đua dành danh hiệu của NOW, bởi cách làm của NOW có nhiều khía cạnh cần xem xét.

Làm sao có được một kết quả bình chọn đáng tin cậy nếu dựa vào những cú nhấp chuột của những người chưa từng biết gì về các “ứng cử viên” trong danh sách hoàn toàn xa lạ với họ? Đây đâu phải cuộc khảo sát xem nước nào có đông người biết sử dụng máy tính để “bầu cử” hơn, cũng không phải cuộc thi xem công dân quốc gia “yêu nước” hơn khi họ nhắm mắt “bỏ phiếu” cho thắng cảnh của họ mà chẳng hề quan tâm những “ứng viên” của nước khác tròn hay méo ra sao?

Thử hỏi, trong số những người đã tham gia bình chọn cho Hạ Long, có bao nhiêu người biết được những thắng cảnh bị mình “chê” là cái gì, ở đâu? Thậm chí, bao nhiêu người đã đặt chân đến Di sản thiên nhiên thế giới này để thưởng ngoạn danh lam kỳ thú ấy?  

Chúng ta có quyền tự hào mà nói rằng: Việt Nam có nhiều kỳ quan thiên nhiên tuyệt thú và tôi yêu tất cả mọi vùng miền trên quê hương mình hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Điều này, khác hẳn với việc tham gia làm “giám khảo” một cuộc bình chọn có quy mô thế giới bằng… tinh thần yêu nước.  

Thuyền bán trái cây cập mạn tàu du lịch trong vịnh Hạ Long. Ảnh:TMB.

4. Thời nay, nhiều người khoác lên mình chiếc áo “vác tù và hàng tổng”, nhưng thật ra chỉ là cách đánh bóng thương hiệu, quảng bá hình ảnh bản thân hoặc doanh nghiệp của mình mà thôi.

Về phía tổ chức NOW, họ tuyên bố việc tổ chức hai cuộc bình chọn 7 kỳ quan mới của thế giới vừa qua và bình chọn 7 kỳ quan tự nhiên của thế giới đang được xúc tiến được coi là hoạt động phi lợi nhuận nhưng không có nghĩa là không đem lại những lợi ích khác cho Bernard Weber, tỉ phú người Thụy Sĩ, sáng lập và điều hành tổ chức này. Từ một sáng kiến làm việc không vì lợi nhuận – và cũng chẳng phải bỏ ra đồng nào – thế mà tên tuổi của Bernard Weber và tổ chức của ông ta bỗng dưng được khắp thế giới biết tiếng.  

5. Như đã nói từ đầu, việc NOW tổ chức bình chọn 7 kỳ quan tự nhiên của thế giới chỉ là một cuộc chơi. Cuộc chơi này chỉ đem lại cơ hội quảng bá một sản phẩm du lịch, tăng nguồn thu cho ngành du lịch nước nhà. Chỉ tiếc là cách chơi của chúng ta chưa… đẹp nên mới có chuyện đưa lên, gỡ xuống lùm xùm vừa qua mà các quan chức liên quan đều thừa nhận “lỗi tại ta”. 

Quả thật là lạ khi người chơi lại không hiểu luật chơi, cả người hô hào vận động mọi người tham gia bình chọn là báo chí và một số trang web cũng không hiểu luật chơi; ngay cả người có trách nhiệm ở Ban quản lý di tích vịnh Hạ Long cũng rất mơ hồ về các quy định trong văn bản hợp đồng của cơ quan này đã ký với NOW!

Hô hào, vận động người dân tham gia bình chọn mà không thông báo luật lệ của cuộc bình chọn cho mọi người, lạ quá!!!

MAI LĨNH  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới