Thứ Tư, 27/10/2021, 19:19
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chỉ số hài lòng dịch vụ công giảm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chỉ số hài lòng dịch vụ công giảm

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Nguyễn Phi Hùng giải trình về dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà đất đang làm người dân không hài lòng tại buổi điều trần sáng 28-11 – Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Theo Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, ngày càng có nhiều người thể hiện sự không hài lòng ở các loại hình dịch vụ công, trong đó chủ yếu rơi vào ba loại hình gồm vận tải hành khách công cộng, cấp giấy chủ quyền nhà đất và dịch vụ y tế.

Báo cáo tại buổi điều trần về chất lượng cung ứng tám loại hình dịch vụ công năm 2008 được HĐND TPHCM tổ chức sáng 28-11, thạc sĩ Dư Phước Tân của Viện Nghiên cứu phát triển thành phố cho biết, so với kết quả điều tra năm 2006, chỉ số hài lòng của người dân về ba loại hình dịch vụ công nói trên đã giảm rõ rệt.

Cụ thể, chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ vận tải hành khách công cộng (xe buýt) đã giảm từ 80% năm 2006 xuống còn 50% trong năm nay.

Người dân tỏ ý kiến bất bình về thái độ hách dịch, khó chịu của nhân viên, tài xế thì chạy ẩu, không dừng xe hẳn và không dừng sát lề đường khi trả đón khách. Ngoài ra, việc phân bổ luồng tuyến chưa phù hợp và còn tình trạng đối xử phân biệt đối với người đi vé tháng.

Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà đất và dịch vụ y tế cũng giảm từ 78% xuống 58% so với kết quả khảo sát năm 2006. 

Theo thạc sĩ Tân, năm loại hình dịch vụ công còn lại gồm thu gom rác, cấp giấy phép xây dựng, công chứng, thu thuế hộ cá thể và giáo dục tiểu học đã có nhiều cải tiến vì chỉ số hài lòng của người dân có tăng đáng kể. Tuy nhiên, nếu lấy mục tiêu làm tăng sự thỏa mãn cho người dân thì việc cải cách hành chính thời gian qua chưa đạt mục tiêu mong đợi, nghĩa là vẫn chưa đáp ứng hết mong mỏi của người dân.

Sau khi nghe Viện Nghiên cứu phát triển và Cục thống kê TPHCM báo cáo kết quả khảo sát về chỉ số hài lòng của người dân, bà Phạm Phương Thảo, chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải trình về nguyên nhân và biện pháp khắc phục.

Là người giải trình đầu tiên cho loại hình dịch vụ công nhận được sự không hài lòng của người nhiều nhất, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Dương Hồng Thanh chỉ nói rằng, việc người dân không hài lòng về dịch vụ xe buýt thời gian qua, cụ thể là mức độ hài lòng đã giảm 30% chỉ làm ngành này “băn khoăn” vì ngành cũng đã cố gắng hết sức.

Đáng chú ý nhất vẫn là phần giải trình của Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Hùng khi chỉ số hài lòng dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà đất đã giảm từ 59% của năm 2006 xuống 39%.

“Việc người dân không hài lòng với dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà đất thời gian qua là chính xác, điều này làm ngành quản lý lĩnh vực xây dựng chúng tôi rất hổ thẹn”, ông Hùng thẳng thắn thừa nhận.

Những nguyên nhân chủ quan làm người dân không hài lòng khi đến cơ quan công quyền làm giấy tờ nhà đất, theo ông Hùng, chủ yếu vẫn là do các quận, huyện giải quyết hồ sơ chậm, nhiều nơi cán bộ yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ giấy tờ nhiều lần, thậm chí không cần  thiết, có nơi bắt người dân nộp lệ phí không đúng quy định, thái độ của công chức không tận tình, sách nhiễu dân.

Mặc khác, do năng lực cán bộ chuyên trách tại nhiều sở, ngành và quận, huyện còn yếu, dẫn đến sợ trách nhiệm khi giải quyết cấp giấy tờ, kéo dài thời gian thủ tục khiến người dân chờ đợi mòn mỏi. Chưa kể nhu cầu cấp giấy của người dân thì nhiều nhưng số lượng cán bộ giải quyết quá ít.

“Đơn cử từ đầu năm đến nay, các quận huyện tiếp nhận khoảng 210.000 hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà đất. Đây là con số hồ sơ khổng lồ nhưng số lượng cán bộ phụ trách giải quyết trực tiếp toàn ngành chỉ có khoảng 300 nhân viên làm sao giải quyết nhanh cho được”, ông Hùng phân trần.

Về dịch vụ y tế, Giám đốc Sở Y tế thành phố Nguyễn Văn Châu giải thích thêm những điểm chưa tốt của ngành chủ yếu là thời gian chờ đợi của người bệnh quá lâu, thủ tục rườm rà, thái độ nhân viên y tế thiếu tận tình, chất lượng khám chữa bệnh nhiều nơi chưa tốt.

Ông Châu cho rằng, mức thu phí ở nhiều bệnh viện còn cao cũng làm cho người dân không hài lòng khi đi khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, ý kiến về mức thu phí ở các bệnh viện công quá cao khiến người dân không hài lòng của vị lãnh đạo Sở Y tế đã bị đại biểu HĐND Nguyễn Đăng Nghĩa phản biện: “Lập luận này của ông Châu là không chính xác vì nhiều bệnh viện tư nhân thu phí rất cao mà người dân vẫn hài lòng. Ở đây, điều khiến người dân không hài lòng chủ yếu là thái độ và chất lượng khám chữa bệnh của bệnh viện công mà thôi!”.

Nhiều đại biểu HĐND thành phố thể hiện sự không hài lòng đối với kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của Viện Nghiên cứu phát triển thành phố vì cho rằng, phương pháp khảo sát tính toán không khoa học và chưa chính xác. 

Để có kết quả chỉ số hài lòng của người dân về tám loại hình dịch vụ công năm 2008, Viện Nghiên cứu phát triển và Cục thống kê thành phố chỉ tiến hành điều tra, khảo sát tổng số khoảng 1.500 hộ ở 100 xã, phường khác nhau ở 24 quận, huyện. Chưa kể, số lượng người trả lời “trung lập” chiếm khoảng 30% tổng số hộ được khảo sát cho thấy mức độ phản ánh chính xác mức độ hài lòng của người dân cũng chưa thuyết phục và có thể sẽ còn nhiều thay đổi trong lần khảo sát kỳ tới.

VĂN NAM

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới