Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chỉ số PAPI 2016: TPHCM, Hà Nội trượt nhóm dẫn đầu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chỉ số PAPI 2016: TPHCM, Hà Nội trượt nhóm dẫn đầu

Bảo Uyên

Chỉ số PAPI 2016: TPHCM, Hà Nội trượt nhóm dẫn đầu
Theo PAPI 2016, dịch vụ hành chính công từng bước được cải thiện – Ảnh: T.L

(TBKTSG Online) – Theo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2016 (PAPI) vừa được công bố vào hôm qua (4-4) tại Hà Nội, các tỉnh thành phố đạt điểm số tổng hợp PAPI cao tập trung nhiều ở vùng Đông Bắc bộ, duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long.

TPHCM, Hà Nội trượt nhóm điểm cao

TPHCM và Hà Nội không có tên trong danh sách 16 địa phương có điểm cao nhất về chỉ số PAPI năm 2016.

Trong số 16 tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất có 8 địa phương ở khu vực Đông Bắc bộ, gồm Phú Thọ, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên và Ninh Bình; 5 địa phương duyên hải miền Trung gồm Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị và Bình Định, và 3 địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm Cần Thơ, Bến Tre và Đồng Tháp.

Các tỉnh, thành phố Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Đà Nẵng duy trì vị trí của mình trong nhóm đạt điểm cao nhất sáu năm liên tiếp, từ 2011 đến 2016.

Các tỉnh trong nhóm điểm thấp nhất tập trung phần lớn ở khu vực miền núi phía Bắc (Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu) và cực Nam (Cà Mau, Bạc Liêu, Trà Vinh, Kiên Giang).

Đáng chú ý, Lai Châu đã nằm trong nhóm này từ 2011 đến 2016. Còn Bình Dương, đây là năm thứ hai liên tiếp người dân tỉnh này đánh giá chưa cao về hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công.

Không bị xếp vào nhóm có chỉ số PAPI thấp nhất nước nhưng TPHCM và Hà Nội đều có tên trong nhóm thấp điểm nhất ở chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công năm 2016. Đây là năm thứ 6 liên tiếp, Hà Nội rơi vào nhóm này. 

Ngoài ra, năm 2016, Hà Nội cũng có tên trong nhóm đạt kết quả thấp nhất về chỉ số trách nhiệm giải trình và chỉ số công khai, minh bạch.

Báo cáo PAPI 2016 cũng đưa ra kết quả đáng quan ngại về chỉ số kiểm soát tham nhũng khi chỉ số này ở khu vực công năm 2016 có xu hướng giảm điểm. Tỷ lệ người dân cho biết phải chi “lót tay” cho công chức để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và cho giáo viên tiểu học công lập để con em được quan tâm hơn vẫn tiếp tục tăng lên trong năm 2016. Khoảng 54% số người dân được phỏng vấn cho rằng muốn xin được việc làm trong khu vực nhà nước thì cần phải "lót tay", năm 2015 tỷ lệ này là 51% và 46% vào năm 2011. Bên cạnh đó, tiỷ lệ người dân cho rằng cán bộ chính quyền địa phương biển thủ công quỹ cũng tăng.

Người dân lo ngại về môi trường

Theo kết quả công bố, đói nghèo vẫn được xem là vấn đề hệ trọng nhất đối với người dân. Tuy nhiên, so với kết quả khảo sát năm 2015, năm 2016 tỷ lệ người dân cho rằng môi trường là mối quan ngại lớn nhất tăng 10%.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, sự gia tăng đột biến này chắc chắn phản ánh mối quan tâm của người dân sau sự kiện cá chết hàng loạt tại khu vực duyên hải miền Trung do xả thải công nghiệp, hạn mặn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, và ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn và Đồng bằng sông Hồng.

Báo cáo cũng cho thấy người dân cả nước ngày càng quan ngại hơn về ô nhiễm không khí và ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Hơn 67% số người sống gần sông ngòi cho biết chất lượng nước từ những nguồn này kém hơn so với ba năm trước, và 36% số người trả lời cho rằng chất lượng không khí kém hơn so với ba năm trước.

Đa số người dân lựa chọn ưu tiên bảo vệ môi trường hơn tăng trưởng kinh tế, song họ vẫn lưu ý trọng tâm giảm nghèo.

Điểm sáng dịch vụ công

Bên cạnh những lo ngại, kết quả báo cáo PAPI năm 2016 vẫn có nhiều điểm sáng ở dịch vụ công.

Trong sáu chỉ số nội dung của PAPI, chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng mạnh nhất ở 35 tỉnh thành so với năm 2011.

Dịch vụ hành chính công từng bước được cải thiện. Người dân nhìn chung hài lòng hơn với các thủ tục đăng ký cấp giấy phép xây dựng và dịch vụ hành chính cấp xã/phường cho giấy tờ tùy thân. Dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đạt điểm thấp nhất trong số bốn loại dịch vụ hành chính công PAPI đo lường.

Tỷ lệ người dân hài lòng hơn với dịch vụ y tế công lập và giáo dục tiểu học công lập cao hơn so với những năm khảo sát trước. Trong lĩnh vực y tế, năm 2016, số người cho rằng cần phải đưa hối lộ để tiếp cận dịch vụ y tế công cộng cấp quận/huyện giảm từ 43% năm 2015 xuống 39% năm 2016.

Báo cáo cũng cho thấy chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh, 32% người khảo sát cho biết dịch vụ dành cho trẻ em dưới 6 tuổi “rất tốt”, cao hơn so với tỷ lệ 23% năm 2015. Người dân cũng chấm điểm chất lượng bệnh viện công tuyến huyện/quận cao hơn. Dù vậy, đánh giá của người sử dụng dịch vụ này giữa các tỉnh, thành phố vẫn còn mức chênh lệch lớn. Ví dụ: Sóc Trăng đạt 8,16 điểm, trong khi Gia Lai chỉ đạt 1,9 điểm, theo thang điểm 10.

Bên cạnh đó, theo kết quả khảo sát, số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016. Con số này cho thấy nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt.

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) là kết quả của công trình nghiên cứu chung giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở các cấp từ trung ương đến địa phương, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP).

Khảo sát PAPI 2016 được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 11-2016. Hơn 14.000 người dân từ tất cả 63 tỉnh thành được chọn phỏng vấn ngẫu nhiên trong năm 2016.

Chỉ số PAPI thể hiện đánh giá của người dân thông qua trải nghiệm và cảm nhận của họ về hiệu quả quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền các cấp. Chỉ số này được đo lường trên 6 nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Trách nhiệm giải trình với người dân; Thủ tục hành chính công; Kiểm soát tham nhũng; Công khai minh bạch; Cung ứng dịch vụ công.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới