Thứ Tư, 19/01/2022, 22:59
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chi tiêu nhiều hơn cho Internet

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chi tiêu nhiều hơn cho Internet

Tuyết Ân

Hơn 90% người sử dụng truy cập Internet để theo dõi tin tức trực tuyến. Ảnh: Thanh Thương.

(TBVTSG) – Yahoo! cùng Kantar Media vừa công bố kết quả nghiên cứu về xu hướng sử dụng Internet – Net Index 2010 – tại thị trường Việt Nam, cho thấy mức chi tiêu cho Internet đang tăng lên và lĩnh vực thương mại điện tử có sự khởi sắc.

Net Index 2010 được Kantar Media khảo sát từ hơn 1.500 người, độ tuổi 15 trở lên tại bốn thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ. Trong năm 2009 có những dịch chuyển nhất định về số lượng người sử dụng, các kênh truy cập web, sự phân tầng xã hội và chi tiêu cho dịch vụ này. Net Index đưa ra kết quả nghiên cứu về các hoạt động trực tuyến phổ biến như e-mail (thư điện tử), search (tìm kiếm) và chat (tán gẫu) đồng thời phân tích xu hướng sử dụng Internet, từ mạng xã hội đến các trang web, các kênh truy cập…

Kết quả Net Index 2010 cho thấy người sử dụng tại bốn thành phố lớn trong năm 2009 đã chi nhiều hơn cho Internet với mức tăng bình quân 20% so với năm 2008. Trung bình người sử dụng đã chi 210.000 đồng hằng tháng cho việc truy cập Internet so với 174.000 đồng hồi năm 2008.

Mức tăng ấn tượng nhất là tại thành phố Cần Thơ khi mà năm 2008 chỉ chi tiêu bình quân 115.000 đồng thì năm 2009 tăng lên 192.000 đồng, vượt cả mức tiêu dùng trung bình của người Hà Nội với 173.000 đồng. TP.HCM vẫn là thị trường hàng đầu khi người sử dụng chi đến 256.000 đồng cho Internet mỗi tháng so với năm 2008 là 191.000 đồng. Đà Nẵng tăng nhẹ ở mức 155.000 đồng.

Đáng chú ý là việc truy cập Internet tại gia đình đã tăng lên rất nhanh, từ 66% trong năm 2008 lên 71% trong năm 2009. Điều này khẳng định rằng Internet đang ngày càng trở thành một phần quan trọng của đời sống gia đình chứ không chỉ ở xã hội.

Việc chuyển dịch nơi truy cập cũng diễn ra ở các khu vực nhất định. Mức truy cập Internet tại các quán cà-phê đã giảm từ 53% trong năm 2008 xuống còn 46%. Trong khi mức tăng từ khu vực công sở không đáng kể, từ 24% lên 25% thì việc truy cập Intenet qua điện thoại di động là dịch vụ mới nhưng phát triển nhanh chóng, từ 9% năm 2008 lên 16% năm 2009.

Nguyên nhân của sự gia tăng này là sự ra đời của mạng 3G và các gói cước hấp dẫn của các mạng viễn thông. Đặc biệt, ở dịch vụ này, người sử dụng ở Cần Thơ và Đà Nẵng chiếm tỷ lệ 29% và 28%, cao hơn TP.HCM và Hà Nội với 26% và 7%. Điều này cũng phản ánh xu hướng phổ rộng của điện thoại đến các khu vực thị trường có thu nhập thấp hơn trong tương lai.

Mặt khác, tính cá nhân và nhiều tiện ích của điện thoại thu hút giới trẻ truy cập Internet nhiều hơn là nguyên nhân của sự tăng trưởng ở dịch vụ này. Có đến 23% người dùng dịch vụ này ở độ tuổi 15-19, 20% ở tuổi 20-24 và 24% ở tuổi 25-29. Trong khi ở độ tuổi 30-39 là 30% và từ 40 tuổi chỉ chiếm 4%. Cuộc khảo sát cho thấy, khi truy cập Internet di động, họ chủ yếu tìm kiếm thông tin (52%), nghe nhạc (51%) và nhắn tin (45%).

Đọc tin tức và chơi trò chơi trực tuyến là hai hoạt động phổ biến nhất trong tất cả các nhóm tuổi và ở cả nam lẫn nữ. Net Index 2010 cho thấy, hơn 90% người truy cập để theo dõi tin tức trực tuyến, vào các cổng điện tử hay sử dụng các công cụ tìm kiếm. Có đến 48% số người sử dụng chơi game hoặc xem phim trực tuyến.

Lĩnh vực thương mại điện tử được ghi nhận những khởi sắc nhất định khi có tới 11% người cho biết họ đã từng tham gia giao dịch trực tuyến so với tỷ lệ còn khá khiêm tốn hồi năm 2008 là 4%. Khoảng 8% số người truy cập tham gia thanh toán trực tuyến.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy nhân tố quyết định sự tăng trưởng của thương mại điện tử đang thuộc về giới trẻ với 14% người mua hàng trên mạng ở độ tuổi 20-29 và 11% từ 15 đến 19 tuổi. 34% người được khảo sát cho biết họ mua đồ điện tử qua mạng, trong khi 28% mua sắm các đồ dùng gia đình, 18% mua vé máy bay và 16% mua sách báo hay áo quần. Điều này cho thấy thương mại điện tử tại các thành phố này chủ yếu dừng lại ở các giao dịch C2C hoặc C2B.

Net Index là cuộc khảo sát hằng năm do Yahoo! và đối tác thực hiện nhằm đưa ra một bức tranh toàn cảnh về xu hướng sử dụng Internet từ các hoạt động trực tuyến, thói quen sử dụng các phương tiện truyền thông liên kết, lối sống, tâm lý của người sử dụng Internet cho đến các thương hiệu được họ quan tâm và ưa chuộng. Những kết quả này sẽ giúp các nhà tiếp thị và hoạch định truyền thông có thêm thông tin để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, so với Net Index 2009, cuộc khảo sát năm nay đã không đi sâu vào sự quan tâm của người sử dụng đối với các sản phẩm trực tuyến.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới