Thứ Bảy, 13/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Chia sẻ với cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chia sẻ với cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp

Phạm Lê

Chia sẻ với cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp
VBL đã tài trợ 7 tỉ đồng xây trường Mầm non Họa Mi 1, quận 12, TPHCM.

(TBKTSG) – Trích một phần lợi nhuận của mình để chia sẻ với cộng đồng, với xã hội là cách mà nhiều công ty đang thực hiện. Không những thế, một số doanh nghiệp còn đưa yếu tố này vào chiến lược phát triển bền vững của mình bên cạnh việc bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

Bên chiếc bàn nhỏ nằm lọt thỏm trong khoảng sân rộng, người đàn ông trạc tuổi 40 có dáng người mảnh khảnh với khuôn mặt khắc khổ, lam lũ đang đứng cạnh cô con gái độ tuổi học sinh cấp II. Hai cha con hồi hộp chờ hiệu lệnh để bước vào cuộc thi xếp giấy, cái nghề đang giúp ông nuôi hai đứa con và người vợ tật nguyền với khoản thu nhập khoảng 1,2 triệu đồng/tháng. “Đối thủ” mà ông và cô con gái phải vượt qua chính là chiếc thuyền giấy mà hàng ngày ông làm đem ra chợ bán, chỉ khác là ở đây ông phải hoàn thành nó trong vòng một phút ba mươi giây.

Nếu thành công, ông sẽ xóa được khoản nợ ngân hàng là 4 triệu đồng, khoản tiền nhiều khi chỉ bằng một lần mua sắm cuối tuần của ai đó, nhưng lại là gánh nặng không thể kham nổi của gia đình người đàn ông ở xã Thanh An, tỉnh Bình Phước này. Đám đông cổ vũ im lặng, thậm chí có người đã rơm rớm nước mắt khi hai cha con ông thất bại ở vòng thi đầu tiên. Sự hồi hộp chỉ qua đi khi họ hoàn thành vòng thi thứ hai với khoản tiền thưởng giúp họ xóa nợ ngân hàng. Và rồi tất cả òa lên sung sướng, chia vui với gia đình ông khi được các doanh nghiệp tham gia chương trình hỗ trợ hàng chục triệu đồng thông qua việc rút thăm may mắn.

Đó chỉ là một trong những câu chuyện được xem thấy trong một chương trình truyền hình. Ai đó có thể nghĩ đây chỉ là dịp để doanh nghiệp đánh bóng tên tuổi, nhưng nhiều doanh nghiệp xem đó là trách nhiệm, là sự chia sẻ với cộng đồng. Cho tới nay, không ít doanh nghiệp đã xem việc thực thi trách nhiệm xã hội là một phần trong chiến lược phát triển kinh doanh của họ. Bằng cách này nay cách khác, họ sẵn sàng chi hàng tỉ đồng để hỗ trợ cộng đồng nơi họ đầu tư kinh doanh, trong đó có Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL).

VBL thể hiện trách nhiệm xã hội qua các chương trình hỗ trợ giáo dục, xem đó là một trong những hoạt động được quan tâm hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của công ty tại Việt Nam.

Tháng 9 vừa qua, nhân dịp khai giảng năm học mới, VBL đã công bố tài trợ xây dựng trường Mầm non Họa Mi 1 – giai đoạn 2 tại quận 12, TPHCM. Tổng số tiền VBL tài trợ cho công trình này là 7 tỉ đồng. Giai đoạn 1 đã được khởi động ngay từ khi công ty đầu tư xây nhà máy tại quận 12. Dự kiến khi hoàn thành, ngôi trường này sẽ giúp tăng thêm tám phòng học mới, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất giáo dục mầm non ngày càng tăng tại địa phương.

Hai năm trước, VBL đã tài trợ 11 tỉ đồng để xây dựng một ngôi trường khang trang khác với tám phòng học, hai phòng chức năng, sân chơi, nhà bếp, nhà vệ sinh, trên diện tích hơn 1.000 mét vuông tại phường Thới An, quận 12. Ngôi trường đã được đưa vào sử dụng, mỗi năm thu nhận gần 300 trẻ bậc mầm non.

Tại khu vực miền Trung, công ty đã tài trợ 1 tỉ đồng để xây một ngôi trường mẫu giáo hai phòng học tại xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ngôi trường cũng đã được khánh thành và đưa vào sử dụng, tạo cơ hội đến trường cho khoảng 100 học sinh mầm non mỗi năm. Công trình đã được chính quyền và người dân địa phương đánh giá cao, bởi ngôi trường cũ đã hư hỏng nặng, khi có trường lớp mới, các em nhỏ không còn phải học tạm tại một hợp tác xã gần đó. Như vậy, tính đến thời điểm này, VBL đã tài trợ khoảng 20 tỉ đồng riêng cho mảng giáo dục mầm non.

Bên cạnh việc tài trợ cho giáo dục, VBL còn trao học bổng bậc đại học và tài trợ nghiên cứu về môi trường nước thông qua chương trình hỗ trợ tài năng trẻ “Vì an ninh tài nguyên nước”. Mục tiêu của chương trình là góp phần hỗ trợ và phát triển đội ngũ những nhà khoa học trẻ về môi trường, những người có ước mơ và hoài bão đóng góp lâu dài cho việc nghiên cứu, quản lý và bảo tồn tài nguyên nước ở Việt Nam. Chương trình được VBL thực hiện liên tục trong năm năm, từ 2012-2017, với tổng ngân sách 7,7 tỉ đồng. Công ty này cho biết, qua hai năm thực hiện, chương trình đã trao tổng cộng 34 suất học bổng cho sinh viên ngành môi trường và bảy đề tài nghiên cứu khoa học về nguồn nước, tổng giá trị tài trợ là 1,4 tỉ đồng.

Là doanh nghiệp hoạt động liên quan đến nguồn nước, VBL chú ý nhiều đến công tác bảo vệ môi trường nói chung và nguồn tài nguyên nước nói riêng. Bên cạnh việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải và đầu tư đổi mới thiết bị, công ty này còn xây dựng văn hóa tiết kiệm nước và điện trong sản xuất. Đại diện công ty cho biết, vào những năm đầu hoạt động, để sản xuất ra 1 lít bia phải cần đến 6,7 lít nước. Nay mức nước tiêu thụ đã giảm xuống còn 3,12 lít nước/1 lít bia, và công ty đang tiếp tục nỗ lực giảm chỉ còn 2,5 lít nước/1 lít bia theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp sản xuất bia châu Âu.

Trong các hoạt động vì môi trường của công ty còn có chương trình “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui”, được triển khai tại tất cả tỉnh, thành phố có văn phòng và nhà máy của VBL. Công ty cho biết mục tiêu của chương trình là góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước trong cộng đồng, đồng thời hỗ trợ nước sạch cho cộng đồng trong sinh hoạt hàng ngày.

Được thành lập năm 1992, liên doanh giữa Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Công ty Asia Pacific Breweries Ltd – nay là Công ty Heineken Asia Pacific Pte Ltd, VBL đặt nhà máy trên khu đất rộng gần 13 héc ta tại phường Thới An, quận 12. Đây là một trong những nhà máy bia lớn ở khu vực Đông Nam Á với trang thiết bị hiện đại, hệ thống xử lý nước thải tiên tiến bậc nhất hiện nay. Bên cạnh nhà máy này, VBL còn sở hữu các nhà máy tại Đà Nẵng, Quảng Nam và Tiền Giang.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới