Thứ Tư, 25/05/2022, 21:10
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chính phủ trình phương án giảm thuế với xăng dầu

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong ngày 14-3 về dự án Nghị quyết thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Người dân đổ xăng sau kỳ điều hành giá ngày 11-3 với giá xăng RON95 gần chạm mốc 30.000 đồng/lít, cao nhất từ trước đến nay. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP thông qua dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31-12-2022, theo website Chính phủ.

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị thông qua để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31-12-2022 theo đề nghị của Bộ Tài chính. Bộ Tài chính, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về nội dung, số liệu báo cáo.

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong ngày 14-3 cho phép bổ sung dự án Nghị quyết vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy trình một phiên họp, soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn. Bộ Tài chính gửi hồ sơ, tài liệu liên quan cho Bộ Tư pháp theo quy định.

Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong ngày 14-3 về dự án Nghị quyết nêu trên để cho ý kiến và thông qua theo quy trình một phiên họp, soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định.

Việc giảm thuế nhằm “hạ nhiệt” giá xăng dầu trong nước, khi mặt hàng này đã có lần thứ 7 tăng giá liên tiếp, đưa xăng RON95 gần chạm mốc 30.000 đồng/lít, cao nhất từ trước đến nay.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đề xuất thống nhất của các bộ, ngành liên quan và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái theo Thông báo số 13/TB-VPCP ngày 9-3-2022, trước đó, Bộ Tài chính đã hoàn chỉnh lại dự án Nghị quyết để trình Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo mức giảm từ 50–70% so với hiện hành đối với 6 loại xăng, dầu.

Cụ thể Bộ Tài chính đề nghị giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít. Đồng thời, cơ quan này đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-4 đến hết năm 2022.

Mức giảm trên không phải là phương án đầu tiên mà Bộ Tài chính đưa ra. Trước đó, cơ quan này đề nghị mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng thấp hơn chỉ mức 1.000 đồng/lít so với mức hiện tại là 4.000 đồng/lít.

Tuy nhiên Bộ Công Thương và một số cơ quan đã đề nghị giảm mạnh hơn để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Tiếp thu ý kiến, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo nghị quyết với mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu như trên.

Với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng trên (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm khoảng 29.035 tỉ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước.

2 BÌNH LUẬN

  1. Có 3 cách điều hành: Tăng lên đỉnh 30 ngàn đ/ lit, rồi 15 ngày sau giảm 2000đ/ Vừa tăng, vừa giảm/ Giảm trước, tăng sau. Dù sao đằng nào cũng phải giảm giá xăng dầu để tránh gây áp lực lên mặt bằng giá cả chung. Nhưng việc ban hàng quyết định đúng thời điểm, đúng cách là rất quan trọng, qua đó mới thực sự phát huy hiệu quả. Dư địa chính sách đã có sẵn, quyền giảm miễn hoãn nằm trong tay các cơ quan thẩm quyền. Tuy nhiên việc áp dụng lại rất chậm, lúng túng. Phải chăng tất cả tại vì quy trình ” Soạn – Trình – Xem – Họp – Duyệt” quá rườm rà ?

  2. Dân ta sẵn sàng chung lưng đấu cật vì khó khăn chung. Chắc không ai sẽ giàu, nghèo nhiều hơn vì vài ngàn đồng mỗi lít xăng. Nhưng điều quan trọng nhất, thái độ hơn là hành vi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới