Thứ Ba, 26/10/2021, 14:11
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cho dòng kênh hai chữ bình yên!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cho dòng kênh hai chữ bình yên!

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè không chỉ tạo cảnh quan mà còn có chức năng giải nhiệt cho khu trung tâm thành phố. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG) – Ý tưởng xây bãi đậu xe trên kênh rạch trong nội thành TPHCM đang được triển khai nhưng có thể phải trả giá đắt…

Ý tưởng mới

Xây dựng bãi đậu xe trong khu trung tâm thành phố đang là bài toán khó đối với ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM. Theo ông Phượng, “việc giải phóng mặt bằng để xây bãi đậu xe không hấp dẫn nhà đầu tư bằng xây các cao ốc văn phòng”.

Thế nên khi nghe ông Mai Trọng Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lá Xanh, trình bày ý tưởng tận dụng không gian kênh rạch để xây bãi đậu xe, ông Phượng nói: “Ý tưởng hay”.

Sở Giao thông Vận tải đã trình ý tưởng này lên lãnh đạo thành phố và đã nhận được sự ủng hộ của Phó chủ tịch thường trực Nguyễn Thành Tài. Ông Tài yêu cầu các sở ngành liên quan “khảo sát, tìm địa điểm phù hợp để xây dựng thí điểm”.

Vì vậy, cuối tuần trước, các cơ quan chức năng của TPHCM đã “ngồi lại” để nghe nhóm của ông Tuấn trình bày dự án bãi đậu xe nổi trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè. Địa điểm được đề xuất để xây bãi đậu xe thí điểm nằm giữa cầu Bông và cầu Trần Khánh Dư, quận 1, nơi được nhận định là thuận lợi nhất cho nhà đầu tư hiện nay.

Theo KTS. Trần Đình Bá, phụ trách tư vấn thiết kế cho dự án, bãi đậu xe “bắt ngang qua hai bên bờ kè – từ bờ bên này sang bờ bên kia – như một chiếc cầu và nhà nổi, xe ra vào cả hai bên”. Chiều dọc theo kênh là 30 mét, lối xe ra vào trên bờ kè là 10 mét, chiều cao của công trình khoảng 25 mét (10 tầng để xe và 3 tầng thương mại), độ cao cách mặt nước cao hơn cầu Bông nửa mét… Bãi đậu xe này chứa khoảng 500 ô tô nhưng chi phí đầu tư chỉ khoảng 5 triệu đô la Mỹ.

Ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, nếu được các cơ quan chức năng chấp thuận, công ty của ông sẽ đầu tư bãi đậu xe nổi thí điểm này. Theo dự kiến, nếu có hiệu quả thì thành phố nên mở ra hàng chục bãi đậu xe như vậy trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè và các kênh khác trong nội thành…

Nghe mà sợ!

Theo KTS. Trần Đình Bá, bãi đậu xe này được đổ móng cọc và bê tông sàn như xây cầu, các tầng trên lắp ráp khung thép. Khối công trình này giống như một cao ốc nằm chình ình giữa dòng kênh, nhưng ông Bá lại có cái nhìn về công trình này rất thi vị. “Nếu trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè cứ cách một đến hai cây số xây một bãi đậu xe như thế sẽ tạo điểm nhấn cho dòng kênh”, ông Bá nói.

Tại cuộc họp lấy ý kiến của các sở ngành về địa điểm xây bãi đậu xe nổi này, đại diện Sở Quy hoạch kiến trúc TPHCM cho rằng, địa điểm xây bãi đậu xe được đề xuất khó khả thi vì cản trở đường trên cao (dự án đường trên cao chạy dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã được duyệt) và làm xấu cảnh quan của thành phố. Đại diện Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đều thừa nhận như thế. Sở Giao thông Vận tải còn lo ngại tình hình giao thông sẽ rối ở hai đầu cầu bãi đậu xe.

Bãi đậu xe nên tìm hướng khác

Chuyện đậu xe ở trung tâm thành phố đang là một vấn nạn nhưng để giải quyết không thể tận dụng không gian công cộng (vốn dĩ rất ít) được. Để giải bài toán này cần phải tăng phí đậu xe ô tô con, buộc chủ xe phải có giấy phép đậu xe tối thiểu một năm, cùng thời gian với đăng kiểm… mới thu hút được đầu tư vào lĩnh vực bãi đậu xe.

Kế đến là rà soát lại các trung tâm thương mại, khách sạn, bệnh viện, sân vận động, công viên, trường học… và yêu cầu phải cung cấp chỗ đậu xe để phục vụ cho việc cấp và tái cấp giấy phép kinh doanh. Sở Quy hoạch Kiến trúc không cấp phép xây dựng hay Sở Kế hoạch và Đầu tư không cấp phép kinh doanh nếu doanh nghiệp hay chủ đầu tư không cung cấp chỗ đậu xe cho họ và cho khách của họ.

Một kiến trúc sư nhiều năm làm việc tại Mỹ không muốn nêu tên, cho rằng bãi đậu xe sẽ che khuất dòng chảy của con kênh; không thể có giải pháp nào để công trình này có thể hài hòa với cảnh quan chung quanh; mà có thể nó sẽ trở thành cái gai trong mắt người dân.

Thế nhưng ông Trần Quang Phượng cho rằng đây là việc chẳng đặng đừng vì thành phố không có đất để xây bãi đậu xe. Ông Tuấn cũng nói thêm là chúng ta “làm trên những cái chúng ta có chứ không phải trên cái chúng ta muốn”.

Theo KTS. Ngô Viết Nam Sơn, trong câu chuyện này, từ ý tưởng đến thực tế cần xem xét vấn đề một cách khoa học. Nghĩa là nhìn vấn đề cần bao quát chứ không chỉ bằng góc nhìn của nhà đầu tư và chính quyền, nhằm tránh trường hợp giải quyết một vấn đề (chỗ đậu xe) mà đẻ ra nhiều vấn đề khác (môi trường, cảnh quan…)

 Về cảnh quan thì bãi đậu xe nổi đương nhiên làm xấu rồi nhưng liệu dự án này có thật sự kinh tế? Ông Sơn cho rằng, trong một đô thị như TPHCM, khi người ta đã xây kín mít rồi thì những con kênh là tuyến dẫn gió và điều hòa nhiệt độ cho đô thị. Xây một công trình như thế trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè sẽ chắn gió và hơi nước… Môi trường sống của người dân sẽ bị ảnh hưởng, đó là chưa nói đến bãi đậu xe sẽ gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước do xăng dầu…

Tại sao các nước khác người ta không làm bãi đậu xe trên sông? Không phải người ta chưa nghĩ đến, nhưng nếu giải quyết bài toán về môi trường, cảnh quan… một cách rốt ráo thì chắc rằng chi phí sẽ cao hơn mua đất để xây bãi đậu xe. Theo ông Sơn, có lẽ vì thế mà trên thế giới chưa có nước nào làm bãi đậu xe trên kênh rạch trong nội thành.

Thật ra, công trình cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ở TPHCM được thế giới đánh giá rất cao. Từ một dòng kênh chết nay nó đang được hồi sinh nhờ quyết tâm của chính quyền và người dân thành phố cùng hàng ngàn tỉ đồng. Dòng kênh ngày một sạch (hiện có chỗ đã có cá sống) và đang được chính quyền thành phố nỗ lực làm sạch hơn bằng dự án môi trường nước đang thi công. Vì vậy không cớ gì chúng ta lại xây những công trình làm xấu và gây ô nhiễm cho dòng kênh.

“Chúng ta đã rất khó khăn di dời nhà ở hai bên bờ Nhiêu Lộc – Thị Nghè để làm đẹp thành phố, nếu bây giờ làm cho kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè xấu và ô nhiễm trở lại thì liệu người dân có chấp nhận khi mà chúng ta còn nhiều con kênh khác đang cần được làm sạch?”, kiến trúc sư không muốn nêu tên ở trên, đặt câu hỏi.

QUANG CHUNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới