Thứ Hai, 25/10/2021, 18:42
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chợ vắng, khách mua kén hàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chợ vắng, khách mua kén hàng

Phạm Thái

Chợ vắng, khách mua kén hàng
Đến tham quan hội chợ quốc tế Expo 2011 có các khách trong nước có nhu cầu mua hàng cho nhu cầu cá nhân. Ảnh: Phạm Thái

(TBKTSG Online) – Khó khăn của các nền kinh tế Mỹ, châu Âu ảnh hưởng tới sức mua thể hiện khá rõ trong những ngày đầu diễn ra hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ 2011. Nhưng doanh nghiệp cũng tỏ ra khá năng động với nhiều phương thức khác nhau để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Người bán nhiều hơn người mua

Mặc dù ban tổ chức hội chợ quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ 2011 đã cố gắng quảng bá, như phát hàng ngàn thư mời tại hội chợ thương mại Paris tháng 4-2011, hội chợ Las Vegas – Mỹ tháng 8-2011 cũng như giới thiệu trên nhiều tạp chí chuyên ngành quốc tế, lượng khách nước ngoài đến tham quan hội chợ năm nay vẫn ít.

Chứng kiến cảnh người bán nhiều hơn người mua ở ngày đầu tiên diễn ra Expo 2011, ông Trần Việt Tiến, Giám đốc công ty cổ phần mỹ thuật Gia Long, cho biết tình hình trên không làm ông ngạc nhiên vì đã thấy trước lượng khách tham quan giảm đến 1/3 ở các hội chợ quốc tế ngành vật liệu, thủ công mỹ nghệ như hội chợ Viet Build, Life Style… diễn ra trước đó không lâu.

“Ngay cả những hội chợ có tầm cỡ trong khu vực mà tôi tham quan trước đó cũng rất vắng khách”, ông Tiến than thở.

Ở gian hàng của ông Tiến, được đặt ở vị trí mặt tiền, ngay lối ra vào của Trung tâm triển lãm và Hội chợ quốc tế Tân Bình, được trang trí khá lạ mắt với kiểu lịch 2012 nhưng chủ yếu chỉ thu hút được khách đến tham quan, xem mẫu, xin danh thiếp và rồi đi. Ông Tiến cho biết theo kinh nghiệm của ông, thường ít người trong số họ sẽ liên hệ lại với công ty.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp có gian hàng ở khu trưng bày hàng nội thất hơn 100 gian tại khu B và C của hội chợ cũng chỉ thu hút được số ít khách nước ngoài đến tham quan, chủ yếu là khách vãng lai và có người tay còn kéo theo hành lý do vừa mới đến TPHCM, thay vì các lượt khách đoàn như các hội chợ trước. 

Ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty đồ gỗ Hố Nai, Đồng Nai, cho biết đây là thời điểm “người mua đang sàng lọc người bán”, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ đang phải cạnh tranh với nhau ngày càng gay gắt trong bối cảnh chi phí để sản xuất không ngừng tăng lên, nhu cầu ở nhiều thị trường chính bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

“Cũng làm ra một chiếc ghế gỗ, nếu như hội chợ các năm trước bán với giá 12 đô la Mỹ là có lời thì giờ đây phải mất đến 25 đô la Mỹ mới có lời”, ông Quý bộc bạch.

Các doanh nghiệp cho biết để bán được những chiếc ghế với giá tăng gần gấp đôi tại những thị trường đang có dấu hiệu suy thoái không phải là điều dễ dàng. Đi kèm với đó, khách hàng cũng ngày càng kỹ tính hơn, đòi hỏi cao hơn về chất lượng, mẫu thiết kế. Ông Quý cho biết nhiều khách hàng của ông còn hẹn xuống tận công ty khảo sát, kiểm tra mẫu mã chất lượng nhiều lượt, ra điều kiện giao hàng rồi mới tiến hành đặt hàng.

Trong bối cảnh khó khăn chung, các doanh nghiệp làm ăn được chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu và có nhiều “chiêu thức” để thu hút khách. 

Các chiêu hút khách

Trong khu vực triển lãm có một gian hàng của doanh nghiệp làm đồ nội thất thu hút nhiều khách tham quan vì người bán là một người nước ngoài với trang phục lịch sự, niềm nở giới thiệu sản phẩm của mình với khách tham quan. Ông chủ người Việt của doanh nghiệp giới thiệu người bán chính là con rể của mình. Cách bài trí khá bắt mắt, nhiều bộ mẫu hàng độc đáo với chất liệu gỗ có mùi hương, vị trí mặt tiền, cộng với người bán là người nước ngoài duy nhất ở hội chợ đang giúp doanh nghiệp này thu hút lượng khách tham quan vốn ít.

Còn công ty cổ phần Ánh Tân Cương, chuyên sản xuất hàng trang trí từ lục bình, mây tre lá, năm nay mạnh dạn thuê thêm gian hàng để trưng bày riêng biệt dòng sản phẩm ngoại thất từ chất liệu nhựa, giá rẻ bên cạnh dòng sản phẩm nội thất đắt tiền ở gian hàng khác để thu hút thêm khách hàng.

Ông Nguyễn Hoàng Tân, Giám đốc công ty nói:“Trong bối cảnh này, việc giảm giá hàng nội thất cao cấp chủ lực chỉ để cạnh tranh là không thể. Do vậy, tôi làm thêm sản phẩm giá rẻ để thêm sự lựa chọn cho khách hàng”.

Ông Takayoshi Nagashima, chuyên gia người Nhật về đồ gỗ nội ngoại thất và trang trí đã bốn lần dự hội chợ này ở Việt Nam, nhận xét các sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng có thiết kế tốt hơn, biết tập trung vào khai thác thị hiếu khách hàng hơn so với trước.

“Trong bối cảnh này, doanh nghiệp hãy chú ý đến việc tạo sự khác biệt cho từng sản phẩm riêng lẻ, bằng cách nào để nâng giá sản phẩm từ 100 yen lên 300 yen mà vẫn đảm bảo có người mua. Tâm lý người mua giờ không còn là sử dụng sản phẩm, mà chuyển sang thưởng thức, ngắm sản phẩm”, ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới