Thứ Năm, 27/01/2022, 11:03
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cho vay tiêu  dùng, thấp thỏm!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cho vay tiêu  dùng, thấp thỏm!

Khách hàng làm thủ tục vay tiêu dùng tại Ngân hàng Đông Á – Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG) – Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng trong thời gian gần đây là nhằm giải quyết bài toán lợi nhuận trong năm 2009, cũng như tìm đầu ra cho đồng vốn.

Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước cho phép thực hiện lãi suất thỏa thuận là điều quan trọng nhất dẫn đến việc các ngân hàng mạnh dạn cho vay tiêu dùng.

Ngân hàng đồng loạt vào cuộc

Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 01 cho phép thực hiện lãi suất thỏa thuận, ngay từ đầu tháng 2 một loạt ngân hàng như Eximbank, TienPhong Bank, LienViet Bank… đã dành hàng ngàn tỉ đồng để đưa ra các sản phẩm tín dụng tiêu dùng: cho vay mua ô tô trả góp, mua nhà, cho cán bộ, nhân viên, học sinh vay, hoặc cho vay theo hình thức liên kết với các trung tâm thương mại…

Như mới đây, Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cho khách hàng vay tiêu dùng tín chấp để sửa chữa, trang trí nhà, mua sắm vật dụng gia đình, đồ nội thất, đi du lịch… với hạn mức tối đa là 300 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng.

Hay trước đó, Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) đã ra mắt sản phẩm cho vay 24 phút, với lãi suất vay 12,84%/năm. Đối tượng khách hàng là người lĩnh lương qua thẻ ATM của DongA Bank, hạn mức vay là ba tháng lương và tối đa 50 triệu đồng, thời gian vay bằng thời gian còn lại của hợp đồng lao động. DongA Bank cũng cho  sinh viên vay với mức 1 triệu đồng và các đối tượng khác (không chứng minh thu nhập) 500.000 đồng với thời hạn tối đa 12 tháng.

Với hình thức cho vay tín chấp, lãi suất cho vay tại các ngân hàng dao động từ 10,5-13%/năm, mức cho vay tối đa 500 triệu đồng, thời gian vay từ 12-60 tháng, thủ tục hồ sơ giải quyết cho vay trong vòng ba ngày. Riêng đối với cho vay theo hình thức thế chấp, lãi suất từ 9-10,5%/năm, mức vay tương ứng với 60-70% giá trị tài sản thế chấp, thời gian cho vay 10-15 năm tùy đối tượng.

Nhận định việc các ngân hàng đẩy mạnh mảng tín dụng tiêu dùng, chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng, từ trước đến nay, mặc dù đối tượng khách hàng cá nhân sẵn sàng chấp nhận trả mức lãi suất cao hơn lãi suất mà các doanh nghiệp vay của ngân hàng, nhưng vẫn khó tiếp cận được nguồn vốn.

Trong khi đó, thị phần cho vay tiêu dùng ở Việt Nam được các tổ chức tài chính nước ngoài đánh giá rất tiềm năng, các công ty tài chính nước ngoài, chẳng hạn như Mitsubishi, đang rất muốn vào nhưng chưa được. Rõ ràng các ngân hàng trong nước chuyển mạnh sang phân khúc cho vay tiêu dùng trong lúc này, không chỉ là xoay xở vì khó khăn, mà họ nhận ra đây chính là thị phần quan trọng.

Cho vay nhưng vẫn thấp thỏm

Trên thực tế đã có một số ngân hàng giải ngân được một số tiền khá lớn so với kế hoạch, Tổng giám đốc LienViet Bank, ông Nguyễn Đức Hưởng, cho biết mặc dù mới gia nhập ngành ngân hàng được hơn 10 tháng, nhưng tổng dư nợ của ngân hàng đã gần 3.000 tỉ đồng, trong đó dư nợ cho vay tiêu dùng chiếm gần 7%.

Phó tổng giám đốc DongA Bank, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, cho biết tính từ thời điểm đầu năm đến ngày 16-3 dư nợ tín dụng tiêu dùng của DongA Bank là hơn 1.100 tỉ đồng, dự kiến trong năm 2009 tín dụng tiêu dùng của DongA Bank sẽ tăng từ 10-15% trên tổng dư nợ.

Tuy nhiên dư luận cho rằng không phải ai cũng có thể tiếp cận được khoản vay tiêu dùng. Lãnh đạo một số ngân hàng cũng thừa nhận, thực chất hồ sơ xin vay thì nhiều nhưng không phải tất cả đều được giải ngân nếu không chứng minh được nguồn trả nợ.

Việc chưa có những trung tâm thông tin tín dụng cá nhân cũng là một trở ngại khiến cho các ngân hàng không thể đẩy mạnh mảng tín dụng tiêu dùng. Một số ngân hàng đòi hỏi người vay phải có giấy xác nhận của cơ quan… như là một đảm bảo về khả năng trả nợ. Thế nhưng các ngân hàng lại đối mặt với một thực tế là hiện nay trên thị trường có những công ty sinh ra chỉ để làm công việc “xác nhận”! Do vậy nhiều ngân hàng dù đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhưng vẫn thấp thỏm.

Các giải pháp hạn chế rủi ro

Nếu nhìn cái gì cũng thấy rủi ro thì ngân hàng khó mà hoạt động. Bà Xuyến cho rằng, bất kì sản phẩm tín dụng nào cũng có rủi ro, cho vay tiêu dùng có mức độ rủi ro còn cao hơn, chẳng hạn như hồ sơ giả… Vấn đề là ngân hàng phải chấp nhận rủi ro ở một mức độ nào đó. Và do vậy lãi suất cho vay tiêu dùng luôn cao hơn lãi suất cho vay sản suất kinh doanh thông thường. Tùy từng đối tượng mà có hạn mức cụ thể, đối tượng nào ngân hàng kiểm soát được sẽ cho vay nhiều hơn và ngược lại.

Đã tham gia vào lĩnh vực cho vay tiêu dùng, ngân hàng nào cũng có biện pháp hạn chế rủi ro. DongA Bank có bộ phận giám sát, kiểm soát, hậu kiểm để loại ra những hồ sơ nghi ngờ. Đồng thời ngân hàng cũng tổ chức các bộ phận đi xử lý công nợ dây dưa.

Phó giám đốc khối khách hàng cá nhân Ngân hàng Eximbank, ông Trần Minh Khoa, cho biết Eximbank cũng ràng buộc một số điều kiện như người vay phải có việc làm và thu nhập ổn định, vay theo nhóm, đồng thời đơn vị nơi cá nhân làm việc cam kết giúp ngân hàng thu nợ thông qua việc chi trả tiền lương. Ngân hàng cũng kết hợp với ban lãnh đạo, công đoàn các doanh nghiệp, để có thông tin qua lại về hoạt động của người vay, qua đó quản lý chặt chẽ tình hình thanh toán nợ của khách hàng.

Dù đã có những ràng buộc như thế, nhưng rủi ro vẫn là điều khó tránh. Số khách hàng vay tiêu dùng rất lớn, có khi lên đến cả chục ngàn người, không ít trường hợp người vay không trả được nợ vì những lý do bất khả kháng như gặp tai nạn hoặc nghỉ việc. Hiện nay, để tránh những rủi ro bất khả kháng như cá nhân vay tiền ngân hàng bị tai nạn, tử vong, thất nghiệp… Eximbank đang tính toán việc hợp tác với các công ty bảo hiểm nhằm bảo hiểm các khoản cho vay của ngân hàng.

NGUYỄN QUÂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới