Thứ Bảy, 10/12/2022, 12:40
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Chủ đầu tư bãi đỗ xe ngầm Lam Sơn sẽ được đền bù

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chủ đầu tư bãi đỗ xe ngầm Lam Sơn sẽ được đền bù

Ông Nguyễn Trọng Hòa (đứng), Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM trong buổi họp với Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TPHCM – Ảnh: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Theo ông Nguyễn Trọng Hòa, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM, quyết định dừng dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công trường Lam Sơn của thành phố nhằm hạn chế xe lưu thông nhiều ở khu vực trung tâm và đảm bảo an toàn các công trình hiện hữu gần đấy.

Ông Hòa đã nêu hai lý do trên tại buổi làm việc với Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM về giám sát quy hoạch và quản lý quy hoạch trên địa bàn thành phố ngày 31-7.

Theo ông Hòa, trước đây khi đưa ra ý tưởng cho dự án bãi đỗ xe ngầm, các cấp và các ngành của thành phố tính toán rằng, việc xây dựng một công trình ngầm ở khu Công trường Lam Sơn vừa phục vụ nhu cầu bãi đỗ xe cho khu trung tâm vốn đang thiếu hụt trầm trọng vừa đảm bảo tính mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, ông Hòa cho rằng nếu ý tưởng dự án này thành hiện thực thì chẳng khác nào thành phố tạo điều kiện để xe ô tô chạy vào khu vực trung tâm nhiều hơn. Trong khi tại các thành phố lớn của các nước khác đang hạn chế tối đa vấn đề này. Nhiều nước đã áp dụng biện pháp tính phí rất cao đối với những người chạy ô tô vào khu vực trung tâm thành phố do các phương tiện này gây ô nhiễm và kẹt xe.

Một nguyên nhân khác nữa được ông Hòa nêu ra cho việc dừng dự án này cũng tương tự như quyết định mà thành phố đưa ra trước đó là nhằm giữ an toàn các công trình hiện hữu ngay khu vực này cũng như an toàn cho hai tuyến metro được quy hoạch đi ngang đây.

Mặc dù nhà tư vấn nước ngoài của dự án đã nhiều lần chứng minh tính khả thi của dự án và khẳng định sẽ đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng các công trình lân cận khi dự án triển khai và thi công thực hiện, nhưng từ những sự cố trong quá trình thi công gần đây như vụ sập đường dẫn vào cầu Cần Thơ, công trình hầm ngầm tòa nhà Pacific… cho thấy thành phố cần thận trọng hơn đối với các dự án ngầm.

“Với một công trình do nhà tư vấn Nhật có tên tuổi thực hiện, có ai nghĩ rằng công trình đường dẫn cầu Cần Thơ bị sập gây ra sự cố vừa qua?”, ông Hòa đặt câu hỏi. Ông cho rằng đó là công trình ở bên ngoài khu dân cư tập trung, trong khi dự án bãi đỗ xe ngầm Lam Sơn nằm ngay trong trung tâm, gần hai khách sạn năm sao, bên cạnh công trình kiến trúc rất quan trọng cần được trùng tu và bảo tồn là Nhà hát Thành phố và gần hai tuyến metro đi ngang qua.

Nhiều phóng viên tham dự cuộc họp đã đặt câu hỏi là dự án được cấp phép sau một khoảng thời gian thẩm định kéo dài 4-5 năm, qua nhiều cấp thẩm định, xét duyệt.

Ông Hòa cho biết, xét về hai yếu tố lợi ích và tính an toàn trên cho thấy công trình thực hiện là không hiệu quả. “Nếu thấy dự án ít đem lại hiệu quả và không có lợi thì chúng ta nên dừng lại. Điều này sẽ hạn chế tạo gánh nặng cho con cái chúng ta về sau, cũng như nỗi lo của người dân khi triển khai dự án”.

Thành phố cam kết sẽ đền bù thỏa đáng cho chủ đầu tư công trình, ông Hòa nói. Vị giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng nhìn nhận rằng sai lầm trong cấp phép là do tính toán chưa tới hoặc chưa thẩm định sâu, trong đó bao hàm yếu tố về năng lực của các cấp ngành và của bản thân ông.

Không chỉ riêng về dự án bãi đỗ xe ngầm Lam Sơn, ngay cả các dự án về phát triển hạ tầng khu công nghiệp – cụm công nghiệp gần như trước đây các cấp ngành chưa tính đến việc đảm bảo môi trường bởi nó phát triển quá nhanh…. “Hay dự án sân gôn cũng vậy, bản thân tôi trước đây cứ nghĩ rằng việc xây dựng sân gôn là tạo thêm mảng xanh lớn, chứ có ngờ đâu là nó gây ô nhiễm nghiêm trọng. Tôi biết được việc này vì con tôi đi học về nói lại và một số báo đài thông tin”, ông Hòa nói.

 QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới