Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chủ đầu tư bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám xin gia hạn 2 năm để thực hiện dự án

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS) – chủ đầu tư dự án xây dựng bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám (quận 1, TPHCM) vừa đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 2 năm. Đây là dự án đã khởi công năm 2010, đến năm 2019 UBND TPHCM đã chấm dứt hợp đồng và thu hồi dự án.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, UBND TPHCM và các bộ ngành liên quan, IUS cho rằng việc thu hồi chủ trương đầu tư dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, và việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư thuộc thẩm quyền của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

IUS cũng cho rằng không chỉ dự án bãi xe ngầm của đơn vị này mà tất cả các dự án bãi đậu xe ngầm tại TPHCM sau hơn 17 năm tính tới nay đều không triển khai được.

Do đó, doanh nghiệp kiến nghị được gia hạn tiến độ thực hiện dự án thêm 24 tháng, tạo điều kiện cho đơn vị có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư cùng phát triển dự án.

Đồng thời, IUS xin hỗ trợ cho tất cả các dự án đầu tư bãi đậu xe ngầm trên địa bàn thành phố toàn bộ lãi vay trên tổng số tiền vay (không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án), trong thời gian 30 tháng xây dựng, và 3%/năm trên tổng số tiền vay (không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án) để bù một phần lãi vay cho chủ đầu tư, trong thời gian 10 năm kể từ khi dự án đi vào khai thác.

Nhà xe lắp ghép TCP trong sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô 8 tầng với sức chứa gần 6.000 xe. Ảnh: MH
Nhà xe lắp ghép TCP trong sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô 8 tầng, sức chứa gần 6.000 xe. Ảnh: MH

Trong kiến nghị cuối, IUS cho rằng trong trường hợp việc chấm dứt hợp đồng BOT là cần thiết, IUS đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, chấp thuận cho nhà đầu tư của dự án (sẽ được chọn tới đây) tiếp quản toàn bộ hồ sơ kỹ thuật của dự án, do IUS đã thực hiện.

Đồng thời, hoàn trả cho Ngân hàng TMCP Đông Á toàn bộ hoặc một phần chi phí (107 tỉ đồng – đã được kiểm toán) mà IUS đã đầu tư cho dự án.

Về nguyên nhân chậm thực hiện dự án, IUS cho rằng là do công tác điều chỉnh thiết kế đã mất 8 năm, và do việc điều chỉnh giá thành xây dựng trong hơn 16 năm thực hiện các thủ tục đầu tư, thay đổi về quy mô và giải pháp kỹ thuật.

Theo quy hoạch, TPHCM có 4 bãi đậu xe ngầm ở khu trung tâm đáp ứng khoảng 6.300 ô tô và 4.000 xe máy, gồm công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư và công viên Tao Đàn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bãi nào được xây.

Nói riêng về dự án bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, bãi này có tổng vốn đầu tư 1.748 tỉ đồng với thiết kế 4 tầng ngầm, tổng diện tích 11.000 m² đáp ứng được hơn 2.000 xe máy, gần 1.300 ô tô…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới