Thứ Ba, 4/10/2022, 16:59
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chủ động nguyên liệu nhằm tăng cạnh tranh cho sản phẩm nhựa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chủ động nguyên liệu nhằm tăng cạnh tranh cho sản phẩm nhựa

Phi Tuấn

Các chuyên gia Nhật Bản đang trình bày về vấn đề tái chế rác thải nhựa của các doanh nghiệp Nhật Bản. Ảnh: Phi Tuấn

TBKTSG Online) – Để sản phẩm ngành công nghiệp nhựa Việt Nam có sức cạnh tranh cao hơn, các doanh nghiệp cần chú trọng đến đa dạng hóa nguồn nguyên liệu và thay đổi các thiết kế mẫu mã.

Ý kiến này được một số chuyên gia ngành nhựa của Nhật Bản đưa ra trong buổi giao lưu “Hợp tác phát triển công nghiệp nhựa Việt Nam – Nhật Bản, diễn ra vào cuối tuần tại TPHCM, do Trường Doanh thương Trí Dũng phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại TPHCM tổ chức.

Theo ông Tadashi Hasegawa, Hội trưởng Hội hợp tác phát triển kỹ thuật châu Á, người đã có mười năm theo dõi ngành nhựa Việt Nam, phần lớn nguyên liệu cho ngành nhựa của Việt Nam nhập từ nước ngoài, chủ yếu từ ba thị trường Singapore, Malaysia và Thái Lan, trong khi đó các doanh nghiệp nhỏ lại mua lại từ các đại lý, và thậm chí là từ các công ty khác, vì thế chi phí đội cao hơn.

Chính sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập như thế khiến cho các doanh nghiệp có giá bán luôn cao hơn các doanh nghiệp nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ khoảng 10-15%.

Theo ông, các doanh nghiệp cần đa dạng nguồn nguyên liệu, chủ động tìm cách tái chế, tái sử dụng, cũng như áp dụng các công cụ quản lý để tiết giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Vấn đề mẫu mã thiết kế cũng được các chuyên gia nhắc đến như một yếu tố quan trọng. “Chúng tôi nhận thấy dù tốc độ phát triển ngành nhựa của Việt Nam khá nhanh, thế nhưng mẫu mã và thị trường là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam hầu như chưa chú ý đến”, ông Hasegawa nhận xét.

Theo ông, thay vì cứ sản xuất một mặt hàng theo mẫu mã nhàm chán, các doanh nghiệp cần chú ý đến thiết kế, hình thức, màu sắc để tạo sự khác biệt cho sản phẩm nhằm gia tăng giá trị lợi ích.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới